การกลับมาในโอกาสครบรอบปีที่ 20 ของวงดนตรี Siam Secret Service และเบื้องหลังบทเพลงใหม่ ‘สัญญา’

พร้อมบทวิเคราะห์มุมมองของวงการดนตรีในยุคนี้อย่างตรงไปตรงมาจากสมาชิกทั้ง 4
เมื่อวงดนตรี ?Siam Secret Service ที่ห่างหายไปจากวงการเกือบ 18 ปีได้กลับมาอีกทั้ง พร้อม 4 สมาชิกชุดเดิม ช้าง – กฤษ ทวีสิน ปิ๊ป-อธิชัย โปษยานนท์ ปั๊ม-ปิย์นาศ กรัดศิริ และ บีม-ภากร มุสิกบุญเลิศ Harper’s BAZAAR จึงไม่รอช้าที่จะเปิดประเด็นถึงการกลับมาในครั้งนี้
Harper’s BAZAAR: อยากให้แต่ละคนแนะนำตัวเอง ตำแหน่งที่เล่นในวง และก็สิ่งที่ทำส่วนตัวอยู่ในตอนนี้

Pip:  ปิ๊ป อธิชัย โปษยานนท์ เล่นตำแหน่งกลอง ตอนนี้ถ้าพูดถึงทางด้านดนตรีก็มีบริษัททำเพลงโฆษณาอยู่ เป็น Music Production House ชื่อ Concrete dB

Pump: ผมปั๊ม ปิย์นาศ กรัดศิริ เล่นกีตาร์ ตอนนี้ที่ทำอยู่อีกก็เป็นกีตาร์วงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า มือเบส Paradise Bangkok Molum International Band แล้วก็เป็นโปรดิวเซอร์ทำเพลงให้กับงานโปรดักชั่น อีเว้นต์ หรือว่าโชว์ต่างๆ

Chang: ช้างครับ กฤษ ทวีสิน เป็นนักร้องนำ ตอนนี้ก็ส่วนใหญ่ก็ช่วยที่ธุรกิจบ้าน

Beam: บีม ภากร มุสิกบุญเลิศ เล่นเบส ตอนนี้ก็ทำบริษัท Audio Service ชื่อ Viveka and Vehement กับเพื่อนๆ มีเขียนเพลงประกอบหนัง ทำ Sound Design ทำออเคสต้าบ้าง แล้วก็มีถ่ายภาพสารคดีบ้างครับ


HB: ?Siam Secret Service  น่าจะก่อตั้งมาตั้งแต่ยุคปลายๆ 2000

Pip: ไม่หรอกครับ มันเริ่มมาตั้งแต่ ’90s นี่แหละครับ ตอนแรกเจอกันก่อนสามคน มีพี่บีม พี่ปิ๊ป พี่ปั๊มก่อน และก็เล่นในฐานะชื่ออื่น เหมือนเล่นแจมเล่นดนตรีกันก่อน


HB: แล้วตอนนี้ก็คือทางวงมาอยู่กับค่ายสนามหลวงที่มีพี่ตุลย์ วงอพาร์ตเม้นต์คุณป้า ด้วยแล้ว

Pip: คือตุลย์์เขาอยู่อยู่แล้ว ก็เลยชักนำไป แต่ของเราเซ็นป็นเพลงๆ เหมือนเรามีซิงเกิ้ลใหม่ เรากเซ็นแค่เพลง ในลักษณะนั้นครับ


HB: แล้วก่อนหน้านี้หายไปกี่ปี

Pip: นานมาก เพราะจริงๆ มีอัลบัมเดียวนี่ล่ะครับ เราออกตั้งแต่ปี 1998 แต่ว่าประมานปี 2000 ก็มีอีกเพลงเป็นเพลงใหม่ แล้วก็เอามารวมกับอัลบัมเก่า เป็นเหมือน Second Edition มีแบบ Remix ด้วย แต่ถ้านับเพลงที่จะออกกับเพลงล่าสุดนี่ ก็น่าจะประมานสัก 18 ปี

Pump: ถ้าเป็นเด็กก็เอ็นต์์แล้ว โตแล้ว เข้าปีหนึ่งแล้ว (หัวเราะ) ก็ถือว่านานมาก แต่ระหว่างนั้นเราก็ยังเจอกันเรื่อยๆ นะครับ


HB: แต่ก็ได้ยินชื่อ ?Siam Secret Service มาในช่วงที่มีงาน Fat Festival อยู่เรื่อยๆ ช่วงที่ Fat Radio ดังมากๆ

Beam: ใช่ เพราะเราเล่นตั้งแต่งาน Fat ครั้งแรก เล่นมาเรื่อยๆ ไม่เคยพลาด ช่วงหลังพอไม่ได้ออกเพลงใหม่ก็ไม่ได้เล่นครับ
HB: แล้วคุยกันอย่างไรถึงได้กลับมารวมตัวและทำเพลงกันอีกครั้ง

Pip: จริงๆ ก็ไม่เคยแยก พยายามอยากจะกลับมาตลอด คือคล้ายๆ ว่ามีงานจ้างบ้าง แต่พอเจอกัน บังเอิญผมมีเพลงนี้ที่แต่งขึ้นมา ปั๊มก็เกลาคอร์ด ให้พี่บีมกับพี่ช้างได้ฟัง มันก็เลยออกมาเป็นเพลง


HB: วงดนตรีในยุคเดียวกับ ?Siam Secret Service มีวงอะไรบ้างในช่วงนั้น

Beam: P.O.P, Pause

Pip: ประมาณนี้ที่แทบจะจังหวะเดียวกัน สามวงนี้เวลาไปแคมปัสทัวร์ก็จะเจอกัน


HB: ความรู้สึกที่ได้เล่นดนตรีในช่วงแรกๆ ของวงที่ไปออกคอนเสิร์ต

Pip: Pirate rock ช่วงก่อนหรือตอนที่เราออกเทปช่วงนั้นก็จะเรียกว่าวง Indy วง Allternative วงที่คิดเอง ทำเอง ไม่มีสูตรตายตัว เป็นดนตรีที่คนคิดว่าแปลกใหม่


HB: ถ้าให้จำกัดความหรือบอกสไตล์ดนตรีของวงน่าจะเป็นประมานไหนคะ

Pip: มันก็เป็น Pop-Rock, Brit Pop-Rock ถ้าภาพรวมก็คือ Pop-Rock นั่นแหละครับ แต่มีความเป็น Brit ก็คือมีกลิ่นอังกฤษหน่อย แต่ถ้าไปฟังเพลงอื่นก็จะมี Disco จังหวะของกลองพี่

Pump: ที่ชอบอารมณ์แบบเพลงอังกฤษเพราะมันมีความหม่น มันมีความ  Mellow ที่มันมีเสน่ห์

Pip: ก็มันผสมอย่างที่จะพูดถึงจังหวะดิสโก้แล้วก็ฟังก์มันเป็นฝั่งอเมริกา แต่ภาพรวมคือ Pop-Rock แต่มีกลิ่นอังกฤษ

Pump: แต่แน่นอนเราโตมาเรามี Influence หลากหลาย ไม่ใช่ว่าชอบไปหมดแต่ชอบดนตรี Disco, Funk, Soul  เราก็ชอบ มันก็จะมีอิทธิพลของดนตรีบางอันเข้ามาด้วย


HB: แล้วการกลับมาในครั้งนี้มีอะไรใหม่หรือเซอร์ไพร์สบ้าง

Pump: มีเพลงใหม่สองเพลงและอายุที่มากขึ้นครับ (หัวเราะ)

Pip: พูดง่ายๆคือวงครบรอบ 20 ปี ก็เลยคิดว่าควรจะรีบทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง เพราะว่าถ้าไม่ก็อาจไม่ได้ทำอีกแล้ว เพลงก็พร้อม

Pump: จริงๆ เรื่องของเรื่องคือ เพลงที่ปิ๊ปแต่งขึ้นมาเนื้อหามีแรงบันดาลใจมากจากเหตุการณ์จริงด้วย ที่พูดคืออยากให้รู้ว่าเราไม่ใช่ 20 ปีแล้วเราต้องทำ ต้อง Force ให้งานออกมา คืองานมันออกมาจากธรรมชาติจากเรื่องราว

Pip: แต่คือจริงๆ เพลงนี้ก็ทำมา 3-4 ปีแล้วด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่ได้เริ่มกลับมาทำ ได้มาเจอกันก็เลยเป็นรูปเป็นร่าง


HB: เพลงนั้นคือเพลง ‘สัญญา’ นั่นเอง

Pip: ใช่ครับ ซิงเกิ้ลล่าสุด ‘สัญญา’ ที่ผมแต่งมาจากแรงบันดาลใจของผมกับคุณดวง โปษยานนท์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Harper’s Bazaar ที่เล่าถึงประสบการณ์ความรักในความเป็นจริงของชีวิตคู่ที่จะต้องพบเจอกับปัญหาในการอยู่ร่วมกันหลายครั้งจนเกือบที่จะทำให้เราต้องเเยกทางกันไป แต่เพราะคำสัญญาที่เคยให้ต่อกันไว้ตอนเเต่งงาน เลยทำให้เราทั้งคู่ยังประคับประคองเเละใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขในโลกแห่งความเป็นจริงได้ครับ
HB: เพลงนี้มีการบันทึกเสียงที่ไหนคะ

Pip: เราไปอัดที่ห้อง Studio 28 ซึ่งเป็นห้องอัดที่ทันสมัยเเละมีขนาดใหญ่ที่จุคนสำหรับบันทึกเสียงออเคสตร้าได้ 70 คน การอัดกลอง ซาวด์เอ็นจิเนียต้องใช้ไมโครโฟนจับเสียง ไม่ตำ่กว่า 20 ตัว เพื่อให้ได้ซาวด์ที่มีคุณภาพสูงครับ จากนั้นเราได้ส่งเพลงสัญญาไป Mastering ที่ Abbey Road Studio ที่กรุงลอนดอน ซึ่งได้ Frank Arkwright ซาวด์เอ็นจิเนียร์ชื่อดังระดับโลก ผู้เคยฝากผลงาน Mastering อัลบัมให้กับเเบรนด์ดังระดับโลกอย่าง New Order, Pink Floyd, Arcade Fire, The Smiths, Joy Division, Coldplay, Oasis, Snow Patrol, Blur, Mogwai, Fatboy Slim


HB: แต่ละคนมองวงการแพลงไทยตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

Beam: ก็ถือว่าวงการเพลงไทยตอนนี้ก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะแต่ก่อนเราทำเพลง แต่ละคนได้ค่าทำเพลงจ่ายค่าเทอมกัน เราส่งตัวเองเรียนหนังสือกันได้ ช่วงที่เรียนผมเรียนธรรมศาสตร์อินเตอร์ จ่ายค่าเทอมได้ มันไม่เหมือนเดิม ไม่สามารถแบบ เฮ้ย! เรามาทำเพลงกัน เราจะเป็นวงดนตรี เราจะดูแลตัวเอง มีครอบครัวแล้ว เราจะเลี้ยงลูกกันนะ ไม่ต้องพูด เราเอาตังไปทำอย่างอื่นแล้วเก็บตังมาทำเพลง เพื่อที่เราอยากจะให้คนได้ยินเพลงของเรา มันเป็น Calling ของเราว่าเราอยากจะทำเพลง

Pip: แต่อย่างที่พี่บีมพูดว่ายุคนี้สถานการณ์มันเปลี่ยน เปลี่ยนรูปแบบ

Pump: แพลตฟอร์มของการฟังเพลงมันเปลี่ยน

Pip: ในฐานะนักดนตรีมันก็อยู่ยากขึ้นพอสมควร แต่ถ้าคิดอีกมุมหนึ่งมันก็มันจะคึกคักขึ้นในเมื่อนักดนตรีจะหาเลี้ยงชีพได้ด้วยการขึ้นคอนเสิร์ต ก็จะมีคอนเสิร์ตให้ดูเยอะแยะ

Beam: ตอนนี้ถ้าถามเรา เราก็รู้สึกว่ามันจะแบบว่าทุกคนต้องมีงาน คนที่เป็นวงดนตรีต้องมีงานให้เลี้ยงชีพมากกว่า เมื่อเป็น Second Job แล้ว มันก็จะจริงใจขึ้น เพราะมันไม่ได้คิดว่าคนจะชอบเรา เราทำเพราะว่าต้องทำอันนี้ในวีคเอนด์ หรือเลิกงาน หรือน้องๆที่เรียนหนังสือ ส่วนตัวมองว่าข้อดีของมันคือไม่มีใครต้องมากังวลแล้ว เล่นคืนนี้เล่นกันสี่คนคนละพันห้า เพราะราคาตลาดมันเป็นอย่างงั้น เพราะอย่างงั้นพอมันเป็น Second Job มันก็มีมุมที่ดีอยู่เหมือนกัน
Pip: คือมาเพื่อ creative งานศิลปะจริงๆ

Beam: วงที่ทำเพลงเพื่ออยากให้คนชอบ เราต้องดังให้ได้ รูปแบบก็เปลี่ยนไป ตอนนี้เจอวงไหนเราก็จะรู้สึกว่ามันจริงใจกว่ายุคของเรา เท่ เล่นดี รู้สึกดี ไม่ต้องคิดว่าเราต้องทำเพลงแบบนี้ ขายแบบนี้แล้วเราจะดังมั้ย ตอนเด็กๆก็แบบ โหย เดี๋ยวเราจะเป็น Rock Star แต่ประตูนั้นมันแคบมาก มันจะดังแค่ไหน มันแค่บางคนเท่านั้นที่จะทำได้ ง สมัยนั้นคนที่ดังกลางๆทำ Music Production  ดังกลางๆ ไม่ดังมาก อยู่ได้ มีครอบครัวมีรถได้ แต่สมัยนี้เป็นศูนย์เลย ถ้าไม่ดังคือจบ บางทีคนจ้างก็แบบซึ่งสมัยก่อนมันไม่เหมือนกัน มันดีกว่า

Pip: แต่ในมุมของพี่ในปัจจุบันที่บอกคือเขาต้องขายโชว์กัน เพราะฉะนั้นคนที่ติดตามจริงๆ ก็จะได้ดูโชว์ที่ดี อันนี้สำคัญ

Pump: แต่ก็อาจจะมีอีกข้อหนึ่งก็คือว่าบ้านเราไม่มี Live House ที่ให้ไปทำงานจริงๆ วงดนตรีของเราคือเล่นงานกินข้าวและดื่มเหล้า

Pip: ที่อยากจะบอกคือโชว์ที่เขาพูดกัน ในปัจจุบันตัววงต้องทำโชว์ให้ดีคนถึงอยากจ้างและไปดูสิ่งที่ดี

Pump: แต่พี่ว่าที่สำคัญต้องมีเป็น Back to Basic เพราะคนไปดูคอนเสิร์ตมากขึ้น มีการจัดคอนเสิร์ตมากขึ้น ดังนั้นเราเลยต้องเน้นเรื่องการโชว์ให้ดีจริงๆผมว่าตั้งแต่ทำงานมา อยู่มา 20 ปี ทุกยุคมันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป เราก็ต้องปรับให้ทันและก็สนุกสนาน เอ็นจอยไปกับมัน



HB: ที่นี่ถ้าพูดถึงเกิดถ้าเรามีลูกหลานเดินมาหาเรา “เนี่ย… ผมอยากเป็นนักดนตรี” เราจะให้คำแนะนำกับเขาว่ายังไง

Pump: ผมเชื่อว่าเด็กสมัยนี้โดยเฉพาะ Gen y Gen z  เนี่ย ผมเชื่อว่าเขาจะไม่คิดแบบนั้น สังเกตได้เลย ผมทำงานกับเด็กๆเยอะพอสมควร เด็กสมัยนี้เขาจะทำหลายอย่างมากครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวเลยว่าเขาจะมีสกิลอย่างเดียว เขาจะมีมัลติสกิลของเขาที่เขาอยากทำหลายอย่างเป็นบรรยากาศของสังคมอยู่แล้ว ในขณะที่เทคโนโลยีมันเอื้อให้เขาสามารถทำหลายอย่างได้ การตัดต่อวิดิโอก็ง่ายขึ้น

Beam: ศิลปินสมัยนี้ก็ต้องทำได้มากกว่าหนึ่งอย่าง เท่าที่รู้สึกเท่าที่เห็น

Chang: อย่างเช่นรุ่นน้องบางคนเป็นนักร้อง เป็นดีเจ  ความสามารถรอบตัว ทำ YouTube เป็น Blogger คือคนรุ่นใหม่ยุค Millenial

Pip: อย่างของพี่ใกล้ตัวก็หลาน เขาชอบเต้นมาก แต่ว่าพ่อแม่เขาก็บอกให้ตั้งใจเรียนไป การเต้นก็เป็นเรื่องเสริม เป็นฮ็อบบี้ให้ร่างกายแข็งแรง ก็สนับสนุนแหละ สนับสนุนไป มันก็ไม่ได้เสีย

Pump: ผมว่าต่อให้มีเด็กที่อยากทำอย่างเดียวจริงๆ ถ้าเขาพูดได้ขนาดนั้นแล้วเขาทำเหมือนที่เขาพูดได้ และเขามีสื่อทุกอย่างอยู่ในมือมากมายมหาศาล เขาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ผมว่ามันก็โชคดีกว่าคนรุ่นผมเยอะ สมัยก่อนดาราต้องเก็บตังซื้อเทปซื้อซีดีกัน เดี๋ยวนี้กด SoundCloud ก็ได้แล้ว YouTube มีสอนทุกอย่าง เพลงจากทั่วโลกมีให้ฟัง

Chang: เมื่อก่อนกว่าจะได้ฟังเพลงต้องใช้ความพยายาม

Beam: ซึ่งจริงๆก็สนุกดีนะ

Pip: เปิดกว้างมากขึ้นเยอะ ได้เห็นความเห็นมากขึ้น


HB: แฟชั่นโดยรวมสไตล์ของวงเป็นยังไง
Pump: โทนดำมันก็สะท้อนถึงความหม่นในแนวเพลงและหลายๆ อย่างที่เรานำเสนอ ผมว่ามัน represent ดนตรีของเราในระดับนึงเหมือนกัน

Pip: ถ้าเท้าความไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่เราออกอัลบัมแรก ถ้าไปดูลุคเราจะอิงมาจากหน่วยสืบราชการลับแบบชื่อวง

Pump: เอาจริงๆ ชุดดำมันเป็นสีของยุคเรา วงร็อค เรารู้สึกว่าเรา Comfortable ที่สุดกับชุดดำ แต่จริงๆ ก่อนจะมีชื่อวงตัวเพลงมันมาก่อน ด้วยงานของเพลงมันชี้นำด้วย

Pip: คือ Creative หรือตัวเราเองก็จะคุยกันว่าเขานึกถึงแบบนี้ มันมีความลึกลับ เราเหมือนจะเป็นพวก ?Siam Secret Service คือพวกหน่วยราชการลับ ทำให้เรื่องการแต่งตัวมันมาด้วย


HB: อยากพูดอะไรกับแฟนเพลงที่ติดตามเรามานานและแฟนเพลงใหม่ๆ

Pump: อยากเสริมเรื่องการทำงานว่า การทำงานเพลงใหม่กับเมื่อก่อนแน่นอนว่าความต่าง 20  ปี เราโตขึ้น รู้อะไรมากขึ้น มีประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น แต่ว่าพอเริ่มได้กลับมาทำงานเรารู้สึกว่าเราได้รวมพลัง เคมีของเรามีรวมกัน ทำให้เกิดงานที่ดีรวมกันอีกครั้งหนึ่ง เป็นความสุข และการทำงานของเราที่มันสนุกคือเราได้จินตนาการว่าเพลงของเรามันมีตัวละครอะไรบ้าง ควรจะเล่นยังไง เราจะเล่าเรื่องยังไงตั้งแต่ต้นจบจน สีของเพลง หรือที่เราคุยเรื่องชุดดำเมื่อกี้ มันสนุกที่เราได้จินตนาการครับ

Pip: คือวิธีการเล่นอะไรมันลงตัวหมด ทั้งทีเราเล่นกันแค่สามชิ้น ก็คงต้องลองฟังดู มันจะมดีเทลของดนตรีที่ไม่ได้ฟังยากแต่มีอะไรอยู่ข้างใน ถ้ามีโอกาสก็คงจะมีอีกเพลงหนึ่งที่ต่อจากเพลงนี้ด้วยครับ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ!


ติดตามข่าวสารของวง ?Siam Secret Service ได้ทาง FB : siamsecretservice หรือ FB, Instagram, Twitter : Sanamluangmusic และทางเว็บไซต์ www.sanamluang.net

TAG

Related Stories

สถานที่พักที่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย
ความงดงามอันเป็นตำนานแห่งอ่าววิคตอเรีย
ผสานเสน่ห์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ากับความงามอันตราตรึงของ “หาดไม้ขาว” สู่การพักผ่อนที่ใกล้ชิเดกับธรรมชาติ
พร้อมเตรียมเผยโฉมที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
จับตาดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการเพลงเกาหลีใต้
ตอกย้ำสมาร์ตโฟนถ่ายคนอย่างโปร พร้อมมอบความแตกต่างที่ลงตัว

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว

MORE FROM

สถานที่พักที่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย
ความงดงามอันเป็นตำนานแห่งอ่าววิคตอเรีย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว