อั้ม-พัชราภา โคจรกลับมาพบ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ในละครจากบทประพันธ์เก๋ ลมพัดผ่านดาว

หญิงสาวกลางวัย 30 จะเลือกชายหนุ่มที่เป็นความรัก แต่ไม่มีอะไรเหมาะสม หรือชายในอุดมคติที่มีทุกอย่างเพียบพร้อมแต่เป็นเกย์
ปี 2565 อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ และ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี โคจรกลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากร่วมงานกันครั้งล่าสุดปี 2547 ในละครนางสาวจริงใจกับนายแสนดี ความพิเศษครั้งนี้นอกจากจะอยู่ที่ดาราระดับตำนานสองคนกลับมาร่วมงานกัน พี่ติ๊กเป็นผู้จัดละครเรื่องลมพัดผ่านดาวเอง และร่วมแสดงโดยดารารุ่นน้องดาวรุ่งแห่งช่อง 7 อย่างเข้ม-หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาลแล้ว เรื่องลมพัดผ่านดาวที่พี่ติ๊กเลือกมาสร้างก็นับเป็นบทประพันธ์ระดับตำนานในวงการนิยายไทยกระแสหลักที่สร้างการถกเถียงและเป็นกระแสในกลุ่มผู้อ่านอยู่ช่วงหนึ่ง ลมพัดผ่านดาวเป็นบทประพันธ์ของ ว. วินิจฉัยกุล (คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ นามปากกาเดียวกับ แก้วเก้า ผู้แต่งนิยาย เช่น รัตนโกสินทร์ มาลัยสามชาย ปลายเทียน ฯลฯ) บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “ดารชา” หรือ “หนูดาว” (อั้ม) หญิงสาววัย 30 กว่าผู้มีความเพียบพร้อมทุกด้านในชีวิต เธอต้องเลือกระหว่าง “วายุ” (เข้ม) ชายหนุ่มผู้เป็นรักแท้ ทว่ามีอายุอ่อนกว่าหญิงสาวถึง 7 ปีและมีชีวิตอย่างศิลปินที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ กับ “ทรงวัชร์” (ติ๊ก) หนุ่มนักการทูตผู้เพียบพร้อมซึ่งเป็นอุดมคติของดารชามาแต่วัยเยาว์…แต่เป็นเกย์
ความเก๋ไก๋ของลมพัดผ่านดาวอยู่ที่ในตอนแรก ว. วินิจฉัยกุล กำหนดให้ดารชาได้ลงเอยกับทรงวัชร์ตามความเหมาะสมเรื่องหน้าตาทางสังคม แต่ผู้อ่านที่รักวายุมีจำนวนไม่น้อยและหนึ่งในนั้นได้ชี้ชวนให้ ว. วินิจฉัยกุล เห็นว่าคนที่รักกันสมควรที่จะได้อยู่ด้วยกัน ได้ลงเอยกัน
แทนที่ลมพัดผ่านดาวจะจบลงตามที่วางโครงไว้แต่เดิม ว. วินิจฉัยกุลก็แต่งเรื่องต่อไปอีกเป็น “ตอนจบแบบที่ 2” ซึ่งดารชาได้ลงเอยกับวายุ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้อ่านที่เชื่อในความรักมากกว่าความเหมาะสมหรือหน้าตาทางสังคม พร้อมบอกกล่าวผู้อ่านไว้อย่างชัดเจนว่า หากพอใจตอนจบแบบแรกอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องอ่านต่อให้เสียอรรถรส
ผลปรากฏว่า “ทัวร์ลง” ว. วินิจฉัยกุลอย่างล้นหลามผ่านจดหมายและอีเมลที่พยายามสื่อสารกับผู้แต่ง แต่ก็ได้รับเสียงเชียร์อย่างท่วมท้นจากคนที่สนับสนุนตอนจบแบบที่ 2 เช่นกัน กระแสดังกล่าวทำให้เกิดงานเสวนาประเด็นเรื่องความเหมาะสมของพระเอกนิยายเรื่องนี้โดยเฉพาะ และเกิดเป็นนิยายภาคต่อเรื่องเพลงสายลมซึ่งเป็นเรื่องต่อจากตอนจบแบบแรก และหน้าต่างสายลมซึ่งเป็นเรื่องต่อจากตอนจบแบบที่สอง บทประพันธ์ลมพัดผ่านดาวไม่ได้มีเรื่องราวผูกปมซับซ้อน ทว่าพัฒนาการอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครในเรื่องที่ตกอยู่ในห้วงรักเป็นสิ่งที่ทำให้นิยายเรื่องนี้น่าติดตามอย่างประหลาด รื่นฤทัย สัจจพันธุ์-ปูชียบุคคลด้านวรรณกรรมศึกษาผู้ล่วงลับ-กล่าวว่าเมื่อเรื่องนี้ลงพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสาร การรออ่านตอนต่อไปเป็นเรื่องทรมานอย่างยิ่งและเห็นว่า ว. วินิจฉัยกุล มีฝีมือ “ฉกาจฉกรรจ์” ในการตีแผ่อารมณ์ความรู้สึกละเอียดซับซ้อนของความรักออกมาได้อย่างหมดจด การปรุงเรื่องให้น่าติดตามนี้ดูเหมือนจะเป็นฝีไม้ลายมือที่หาตัวจับอยากของ ว. วินิจฉัยกุล ที่แม้แต่ปุ๊ย-ผอูน จันทรศิริ (นักแสดงและผู้กำกับ) เองต้องขอนิตยสารพลอยแกมเพชรอ่านต้นฉบับมาลัยสามชายก่อนตีพิมพ์เพราะเรื่องราวสนุกน่าติดตามมากจนอดทนรอตอนต่อไปไม่ไหว  
น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อลมพัดผ่านดาวนำมาทำเป็นละคร ผู้จัดจะเลือกให้จบแบบใด อั้มจะได้ลงเอยกับติ๊กหรือเข้มเป็นเรื่องคาดเดายาก เพราะตามตรรกะของบทประพันธ์ ทางเลือกแต่ละแบบต่างก็มีข้อสนับสนุนที่หนักแน่นเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม การที่ละครโทรทัศน์โดยเฉพาะละครช่อง 7 ที่เน้นเข้าถึงกลุ่มคนดูจำนวนมากของประเทศจะให้นางเอกของเรื่องทิ้งรักแท้มาลงเอยกับเพศทางเลือกด้วยเรื่องหน้าตาทางสังคมดูจะเหมือนจะเป็นตอนจบที่หม่น เชยๆ และไม่ให้กำลังใจไปสักหน่อย ดังนั้นผู้เขียนจึงขอเดาว่า สุดท้ายแล้วอั้มน่าจะได้ลงเอยกับเข้ม เว้นเสียแต่ว่า ผู้จัดจะเลือกดัดแปลงบทประพันธ์ให้พระเอกทั้งสองมีภาษีเท่าๆ กัน เช่น เปลี่ยนให้ทรงวัชร์ไม่เป็นเกย์ แล้วเขียนบทโทรทัศน์ปูให้อั้มได้ลงเอยกับพี่ติ๊กแทน
ความจริงแล้วการที่ผู้แต่งกำหนดให้นางเอกเลือกลงเอยกับชายหนุ่มที่เป็นเกย์ด้วยความเหมาะสมทางเศษฐกิจสังคม แม้จะเป็นเรื่องเกิดขึ้นได้ ก็ดูเป็นกลิ่นอายนิยายสมัยคุณแม่ยังสาวไปนิด แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะขณะที่ลมพัดผ่านดาวแต่งขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน ประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศยังไม่ได้รับการพูดถึงหรือยอมรับอย่างกว้างขวางเหมือนตอนนี้และ ว. วินิจฉัยกุล เองก็เป็นคนในอีกยุคหนึ่ง
ในบริบทปัจจุบัน หากดารชาสมัครใจที่จะมีความสัมพันธ์กับเกย์หรือแม้แต่ตัดสินใจคบผู้หญิงด้วยกันโดยไม่ได้มีเหตุผลอื่นใดมากไปกว่า “ความสบายใจ” โดยที่ “ทุกคนรับได้” ก็น่าจะไม่ได้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นหรือเป็นประเด็นอะไร หากผู้จัดจะใช้ช่องทางนี้เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้เรื่องการดำรงอยู่ของความหลากหลายทางเพศรวมถึงอิสระของความรักความสัมพันธ์ที่ไม่จำกัดเพศ และชี้ให้เห็นว่า “ความสมบูรณ์แบบ” “ความเหมาะสม” หรือ “หน้าตาทางสังคม” ไม่ได้ผูกขาดอยู่กับคู่ชายหญิง ก็น่าจะทำให้ลมพัดผ่านดาวฉบับละครโทรทัศน์ทันสมัยขึ้นมาก
ลมพัดผ่านดาวถือเป็นบทประพันธ์น้ำดีที่น่าจดจำเรื่องหนึ่งในบรรดานิยายหลักร้อยเรื่องของ ว. วินิจฉัยกุล เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้แต่งซึ่งช่วงหลังมาไม่ค่อยขายบทประพันธ์ให้ผู้จัดช่อง 7 นักอนุญาตให้พี่ติ๊กนำมาสร้าง ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจสำหรับผู้แต่งที่ตำนานของเมืองไทยอย่างอั้มกับติ๊กจะได้ร่วมถ่ายทอดลมพัดผ่านดาวผ่านละครโทรทัศน์ ได้แต่หวังใจว่า เรื่องราวความรักที่งดงามของตัวละครทั้งสามนี้คงไม่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นละครน้ำเน่าตบจูบแบบที่เกิดขึ้นกับบทประพันธ์จำนวนมากในวงการละครไทย  

TAG

Related Stories

สถานที่พักที่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย
ความงดงามอันเป็นตำนานแห่งอ่าววิคตอเรีย
ผสานเสน่ห์ของวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ากับความงามอันตราตรึงของ “หาดไม้ขาว” สู่การพักผ่อนที่ใกล้ชิเดกับธรรมชาติ
พร้อมเตรียมเผยโฉมที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
จับตาดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการเพลงเกาหลีใต้
ตอกย้ำสมาร์ตโฟนถ่ายคนอย่างโปร พร้อมมอบความแตกต่างที่ลงตัว

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว

MORE FROM

สถานที่พักที่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย
ความงดงามอันเป็นตำนานแห่งอ่าววิคตอเรีย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว