บาซาร์ต้อนรับการมาเยือนประเทศไทยของ André P. Gerondeau ผู้บริหารเครือโรงแรม Meliá Hotels International

กลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนรายใหญ่ของโลก
เมื่อไม่นานมานี้ บาซาร์ได้รับเกียรติให้ร่วมพูดคุยกับ André P. Gerondeau ผู้บริหารของเครือโรงแรมยักษ์ใหญ่ของโลก Meliá Hotels International ซึ่งมีธุรกิจโรงแรมในกว่า 380 แห่งทั่วโลก ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมแสดงความยินดีในโอกาสที่การท่องเที่ยวของไทยได้เปิดกว้างแล้ว พร้อมทั้งการเปิดตัวใหม่ของ 2 โรงแรมภายในเครือ ได้แก่ Meliá Phuket Mai Khao ที่ภูเก็ต และ Meliá Chiang Mai ที่เชียงใหม่
Harper’s BAZAAR : อะไรคือปรัชญาของ Meliá คะ
André P. Gerondeau : สิ่งที่สำคัญของ Meliá คือเป็นธุรกิจครอบครัวครับ เราดำเนินธุรกิจมา 65 ปีแล้ว ดังนั้นแนวคิดของ Meliá ก็มาจาก DNA of the Company นี่เอง ซึ่งก็ได้แก่ Family value = คุณค่าของครอบครัว , Very strong performance = ผลลัพธ์ที่โดดเด่น, Very conscious of community = ความตระหนักรู้ของชุมชน ทำให้ตอนนี้เราเป็นโรงแรมแห่งความยั่งยืนระดับโลก 2-3 ปีซ้อน ด้วยมาตรฐานด้านอาหารที่ยั่งยืน (Standard food sustainability) ดังนั้น Value = คุณค่า, Tradition = วัฒนธรรม, Service= การบริการ ต่างถือเป็นนิยามสำคัญของบริษัทเราครับ

HBZ : แล้วอะไรคือนโยบายแห่งความยั่งยืนของ Meliá บ้างค
ADG : มีองค์ประกอบหลายอย่างสำหรับกลยุทธ์ความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อคนในทีม ความสัมพันธ์ของคนในทีม ความสัมพันธ์ของเราที่มีต่อ Local community และแนวทางที่เราเข้าใจจุดยืนของเราที่มีต่อจริยธรรม จุดเริ่มต้นของเราเริ่มที่สถานที่ท่องเที่ยวอย่างบาหลี, Republic of dominican หรือ Mexico ดังนั้นเราเลยค่อนข้างยึดถือเรื่องของ Local community เป็นสำคัญครับ

HBZ : Meliá ใน Bali โด่งดังมากเลยค่ะ
ADG : Meliá ใน Bali โด่งดังมาก และเราดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นเราจึงได้เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์กับ Local community เราเริ่มทุกสิ่งทุกอย่างนับจากกิโลเมตรที่ 0 เราต้องเข้าใจถึงความสัมพันธ์ต่อกระบวนการแปรรูปอาหาร (Food processing) หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับกระบวนการนั้น ไม่ว่าจะเป็น บริการต้อนรับ (Service orientation) หรือ เราพยายามอย่างมากที่จะลด Carbon footprint รวมถึงความตระหนักรู้ในแนวทางการพัฒนาโรงแรมให้เป็นโรงแรมสีเขียว (Green-based hotel) เราไม่ชอบการ Green washing in sustainability (การที่ธุรกิจใช้เงินจำนวนมากในการโฆษณาหรือการตลาดถึงนโยบายลดโลกร้อน แทนการแก้ปัญหาโดยตรง) เราพยายามเลิกการใช้พลาสติกที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวภายในโรงแรมภายในสิ้นปี 2020 และสามารถทำได้สำเร็จ เหล่านี้ก็เป็นองค์ประกอบในกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนของเราครับ
HBZ : คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับแนวโน้มการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบัน
ADG : ผมค่อนข้างชอบ ก่อนอื่นเลย ไทยเป็นประเทศที่ยอดเยี่ยมมากในหลายๆ มุมครับ ธรรมชาติ ผู้คน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ผมคิดว่าในแง่ของการบริการมีความอ่อนน้อม (Humbleness) ที่ทำให้นึกถึงสถานที่ในละติน-อเมริกา ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ความเผ็ดร้อน ส่วนประกอบต่างๆ เราจะเห็นได้ถึงความเชื่อมโยงระหว่างละติน-อเมริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราคิดว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในแนวหน้าในเป็นเวลาหลายปี ประเทศอื่นๆ นั้นยังตามหลัง แต่ในบรรดาประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นที่หนึ่ง พวกเรารู้สึกยินดีมากกับการเปิดประเทศ เราจึงได้กลับมาอีกครั้ง เราคิดว่ามันเป็นการผสมๆ กัน อะไรที่ทำให้คนมาเที่ยวกรุงเทพฯหลายๆ วันได้ เพราะการได้สัมผัสประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ หลังจากนั้นคุณก็ไปเที่ยวตากอากาศหลายๆ ทริป ไปภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ ผมคิดว่าประเทศนี้มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวมากมายเลยล่ะครับ

HBZ : Destination ที่คุณชอบที่สุดในไทยคือที่ไหนคะ
ADG : ชอบกรุงเทพฯ กับสมุยที่สุดครับ

HBZ : อะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Meliá หลังจากสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19
ADG : ผมคิดว่ามันทำให้เรามีเวลามากขึ้นที่จะคิดถึงสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้น มันเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจน เราได้บทเรียนมากมายจากสถานการณ์นี้ หนึ่งเลยคือในอนาคตธุรกิจท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับตัว แต่ผมเชื่อว่า นอกจากในส่วนที่เราเตรียมการไว้แล้ว ผู้คนยังพิจารณาถึงการท่องเที่ยวอย่างมีจุดหมายด้วย เมื่อคุณตัดสินใจเลือกประเทศที่จะท่องเที่ยวแล้ว มันไม่ใช่แค่การออกไปข้างนอกแล้วจะเป็นการท่องเที่ยวอีกต่อไป มันมีความเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัว ผมคิดว่าการท่องเที่ยวที่มีจุดหมายทำให้คุณใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น เราได้เข้าใจหลังจาก 3 ปีทีไม่สามารถแบ่งปันเรื่องราวที่สำคัญให้คนรอบข้าง เพราะแบบนั้นการท่องเที่ยวสำหรับเราจึงมีจุดหมาย จะเห็นได้ชัดว่ามีความท้าทายด้านเศรษฐกิจและการเงิน แต่ผมอยากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ว่าการท่องเที่ยวอย่างมีจุดหมายจะเป็นแรงขับสำคัญในปีหน้า

HBZ : อะไรคือความหมายของคำว่า ‘Luxury’ สำหรับคุณคะ
ADG : ผมคิดว่าคำว่าความหรูหรานั้นแตกต่างกันไปในแต่ละคน สำหรับผม ผมคิดว่าความหรูหราคือความอิสระ ไม่ว่าคุณจะมีเงินเท่าไหร่ ถ้าคุณถูกจำกัดและใช้ชีวิตแต่ในอพาร์ตเม้นในเมืองมันก็ไม่ใช่ความหรูหรา ที่บอกว่าความหรูหราคือความอิสระนั้น ก็คือธรรมชาติ คือพื้นที่ที่คุณสามารถที่จะเลือกทำอะไรก็ตามที่คุณอยากได้ เรามีลูกค้าที่มีประสบการณ์มากมาย นี่ถือว่าเป็นความหรูหราสำหรับพวกเขา พวกเขามีเวลา มีครอบครัว มีพื้นที่ มีอากาศ พวกเขาก็เชื่อมโยงกับธรรมชาติได้ สำหรับผมความหรูหราคือความอิสระที่จะเลือกทำอะไรก็ตามที่ทำให้คุณพอใจและด้วยคุณภาพ ผมคิดว่าคุณภาพคือความแตกต่างระหว่างสิ่งที่คาดหวังและสิ่งที่ได้รับ ถ้าสิ่งที่คุณได้รับสูงกว่าที่คาดหวัง คุณก็รู้สึกว่าได้สัมผัสประสบการณ์หรูหรา ถึงแม้จะไม่ได้มีราคาแพง ความหรูหราและเงินเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน แต่หลายๆ ครั้งก็เป็นเรื่องของความฝัน เป้าหมาย และการเชื่อมโยงด้วยนะครับ
HBZ : ได้ยินว่าจะมีการเปิดตัวของโรงแรมใหม่ในกรุงเทพฯ พอจะบอกเราได้มั้ยคะ
ADG : โรงแรมใหม่ INNSiDE จะมาเปิดช่วงสิ้นปีนี้ที่สุขุมวิทครับ INNSIDE เป็นแบรนด์ Lifestyle ที่สามารถเข้าถึงได้ มีความเชื่อมโยงกับ Local community เป็นสถานที่ที่สามารถพบปะสังสรรค์ มีความหลากหลาย การแบ่งปันกับ Local community พวกเราประสบความสำเร็จมาแล้วในสหราชอาณาจักร เยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน นิวยอร์ก และจีนครับ

HBZ : รูปแบบของ INNSiDE เป็นอย่างไรคะ
ADG : มันเป็น Leisure hotel ครับ มันเป็นการรวมกันของการติดต่อธุรกิจและใช้เวลาว่าง เป็นโรงแรมที่ลูกค้าสามารถทำงานได้จากที่ห้อง ออกไปประชุม กลับมาดื่ม แล้วก็นั่งประชุมสบายๆ มันไปได้ด้วยดีกับทั้งสภาพแวดล้อมแบบเมืองและแบบรีสอร์ท

HBZ : ในปีนี้มีทางกลุ่ม Meliá มีแผนจะเปิดตัวที่ไหนในเอเชียหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกบ้างคะ
ADG : ตอนนี้พวกเราเป็นบริษัทการโรงแรมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเวียดนาม เราทำข้อตกลงที่จะสร้างโรงแรมแห่งที่ 13 ที่ Vinpearl ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ แล้วเราก็กำลังจะเปิดตัวในประเทศลาวปีหน้า (2023) เราเปิดโรงแรมในพม่าแล้ว และยังมีความคืบหน้าในอินโดนีเซีย ที่ Lombok เพราะแบบนั้น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงสำคัญกับพวกเราอย่างมาก 80% ของคนที่มีฐานะมักจะใช้ช่วงเวลาวันหยุดที่เมดิเตอเรเนียน ยุโรป แคริบเบียน เราต้องทำให้แน่ใจว่าเราได้สร้างรากฐานที่มั่นคงและจะเป็นผู้นำ เราเป็นผู้นำในละติน-อเมริกาและเมดิเตอเรเนียน และจะทำให้แน่ใจว่าจะเป็นแบบนั้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ดังนั้นคุณจะได้เห็นประกาศเปิดตัวเร็วๆ นี้

HBZ : ใครเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Meliá ในตอนนี้คะ
ADG : สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐ เยอรมนี สเปน และจีน

HBZ : มี Meliá สาขาไหนในต่างประเทศที่คุณอยากแนะนำให้คนไทยเดินทางไปบ้างคะ
ADG : เรามีคำแนะนำที่ต่างกัน แต่สำหรับเราแล้ว เราคิดว่าเรามีโรงแรมที่สวยงามในยุโรปครับ ไม่ว่าจะเป็น Gran Meliá Rome, ME Milan Il Duca, Hotel Mérida Medea Affiliated by Meliá, Meliá Habana Hotel สำหรับลูกค้าที่ชอบยุโรป สำหรับลูกค้าที่ชื่นชอบทวีปแอฟริกา เราก็มีโรงแรมที่ยอดเยี่ยมใน Gran Meliá Arusha, Meliá Zanzibar, Meliá Serengeti , Sol Oasis Marrakech ซึ่งเป็นที่สนใจของลูกค้า คุณสามารถใช้เวลาอย่างเพลิดเพลินที่ Gran Meliá Arushar และจบวันของคุณที่ Meliá Zanzibar ใช้เวลาอันยอดเยี่ยมประมาณ 10 วัน และตอนนี้เราก็มีรีสอร์ทสวยๆ ในสเปน อิตาลี และกรีซ ตอนนี้เรามีทั้งหมดประมาณ 380 แห่งทั่วโลกครับ เราเป็นบริษัทโรงแรมที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 20 ของโลกด้วย เพราะอย่างนั้นเราจึงมีตัวเลือกที่หลากหลายให้กับคุณเลยล่ะครับ


#BAZAARLifestyle #BAZAAREscape #BAZAARDestination #MeliaHotels

TAG

Related Stories

จับตาดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการเพลงเกาหลีใต้
ตอกย้ำสมาร์ตโฟนถ่ายคนอย่างโปร พร้อมมอบความแตกต่างที่ลงตัว
การอบรมสุด Exclusive ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นปีที่ 20 แล้ว
ซีรี่ส์แอ็คชั่นผสมความโรแมนติกที่สตรีมรวดเดียวครบ 8 ตอนแล้ววันนี้
ลิ้มลองอาหารเลิศรสไปกับฝูงปลาใต้มหาสมุทร หรือจะดินเนอร์ใต้แสงเทียนที่รายล้อมไปด้วยงานศิลปะกราฟฟิตี้สุดคูลของ Cyril Kongo
พร้อมร่วมมือกับสองบริษัทอสังหาชั้นนำในการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างมีสไตล์
ได้เวลาเยือนราตรีให้สนุกสุดเหวี่ยงอีกครั้ง

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!

MORE FROM

จับตาดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการเพลงเกาหลีใต้
ตอกย้ำสมาร์ตโฟนถ่ายคนอย่างโปร พร้อมมอบความแตกต่างที่ลงตัว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว