จริงหรือไม่? ที่ Tiffany and Co. เปลี่ยนสีอัตลักษณ์แบรนด์จากสีฟ้าเป็นสีเหลือง

เรื่องล้อเล่นที่ไม่ใช่แค่เรื่องเล่นๆ
เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บรรดาสาวกของแบรนด์เครื่องประดับ Tiffany and Co. ล้วนต่างตกใจเกี่ยวกับข่าวการประกาศเปลี่ยนสีอัตลักษณ์องค์กร (Corporate Identity) ผ่านทางอินสตาแกรมของแบรนด์ จากฟ้าสีทิฟฟานี่แสนไอคอนิก สู่สีเหลืองคานารี แต่ท้ายที่สุดทางแบรนด์ก็ได้ออกมาเฉลยว่านั้นเป็นเพียงแค่กลยุทธ์ทางด้านการตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับวัน April Fools Day โดยประเด็นที่น่าสนใจของเรื่องนี้ ไม่ได้อยู่เพียงแค่กิมมิคตลกขบขันช่วงเทศกาล แต่กลับอยู่ที่วิธีการสื่อสารของแบรนด์อันแสนชาญฉลาด ที่เข้าใจความต้องการและเข้าหากลุ่มผู้บริโภคในยุคดิจิทัล
อย่างที่ทราบกันดีว่าแบรนด์ Tiffany and Co. มีประวัติยาวนานถึง 184 ปี ต่อการรังสรรค์จิวเวลรีอันเล่อค่า ซึ่งนอกจากกล่องสีฟ้าทิฟฟานี่อันเป็นเอกลักษณ์ อีกหนึ่งสิ่งที่สร้างภาพจำให้กับแบรนด์ก็คือภาพยนตร์คลาสสิกตลอดกาล คือ Breakfast at Tiffany’s กับฉากสุดไอคอนิกของที่หญิงสาวนามว่า Holly Golightly (รับบทโดย Audrey Hepburn) ยืนรับประทานอาหารมื้อเช้าที่หน้าร้าน Tiffany and Co. บนถนน Fifth Avenue มหานครนิวยอร์ก
นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Tiffany and Co. ก็เปรียบดั่งตัวแทนของ Pop Culture ต่อผู้หญิงทั่วทั้งโลก ที่ใฝ่ฝันจะมีเครื่องประดับสักชิ้นไว้ในครอบครอง หรือขอเพียงแค่ไปยืนรับประทานอาหารเช้าหน้าร้านทิฟฟานี่สักครั้งในชีวิตก็ยังดี และด้วยเหตุนั้นจึงทำให้แบรนด์ได้เกิดไอเดีย เห็นลู่ทางที่จะสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ ที่ไม่ได้มาจากการขายเครื่องประดับอีกต่อไป โดยในปี 2017 ทาง Tiffany and Co. ได้ตัดสินใจเผยร้าน Blue Box Café บนชั้น 4 ของอาคาร สาขา Fifth Avenue เพื่อให้ทุกคนสามารถไปถ่ายรูปสวมบทบาทเป็นตัวละคร ฮอลลี โกไลต์ลีย์ ซึ่งการเปิดคาเฟ่ในครั้งนั้นนับว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น ผ่านการจองคิวด้วยระยะเวลาข้ามเดือน จนต้องทำให้เปิดสาขาที่สองในห้างสรรพสินค้า Harrods กรุงลอนดอน
และแม้ว่าปีที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้บูรณะสาขา Fifth Avenue เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในช่วงซัมเมอร์ ปี 2022 ผนวกกับสถานการณ์โควิดที่ยังคงส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยในปัจจุบัน (โดยเฉพาะสินค้าลักชัวรี่) อย่างไรก็ตามทาง Tiffany and Co. ก็ไม่ได้นิ่งและหยุดอยู่กับที่ โดยได้ตัดสินใจเผยแคมเปญแสบสันหยอกล้อกับวัน April Fools Day ผ่านอินสตาแกรมของแบรนด์
ซึ่งการล้อเล่นในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเรื่องเล่นอีกต่อไป เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางแบรนด์ได้เผยคอนเซ็ปต์สโตร์ที่สาขา Rodeo Drive ในเมืองลอสแอนเจลิส กับการผลิกโฉมทั่วทั้งร้านด้วยสีเหลืองคานารี ไม่ว่าจะเป็นทั้งเฟอร์นิเจอร์ ขนมและเครื่องดื่มที่เสิรฟ์ภายในร้าน หรือแม้กระทั่งถุงช็อปปิ้ง
ถึงอย่างไรก็ตามเจ้าสีเหลืองคานารีนี้ คงไม่ได้อยู่คู่กับแบรนด์ไปอย่างถาวร แต่ก็นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่กล้าหาญและปราดเปรื่องของแบรนด์ เพราะเชื่อได้เลยว่าทุกคน ที่ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าหรือใหม่ ก็คงล้วนต่างใจจดใจจ่อที่จะเผยประสบการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ ผ่านการถ่ายรูปถุงสีเหลืองที่มีโลโก้ Tiffany and Co. อัพลงอินสตาแกรม

TAG

Related Stories

Personal Layered ธีมหลักของเสื้อผ้าและแฟชั่นไอเท็มในคอลเลกชั่น Spring/Summer 2024
พร้อมด้วยเหล่าเซเลบริตี้มากมาย ที่มาร่วมงานเปิดไฟต้นคริสต์มาส ณ ลาน พาร์ค พารากอน
เมื่อ Balenciaga city bag ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นกระเป๋าที่มีทุกบ้านกำลังจะกลับมา
Van Cleef & Arpels : Time, Nature, Love พาชมความงามของเครื่องประดับชั้นสูงผ่านนิทรรศการที่ถักทอไว้ด้วยเรื่องราวแห่งเวลา ธรรมชาติ และรัก
สร้อยทองคำขาวประดับอัญมณีรวม 964 เม็ด รังสรรค์ผ่านระยะเวลากว่า 450 ชั่วโมง

Most Viewed

สร้อยทองคำขาวประดับอัญมณีรวม 964 เม็ด รังสรรค์ผ่านระยะเวลากว่า 450 ชั่วโมง
จิตวิญญาณของดินแดนอินโดจีนผ่านผู้คน ชุมชน อาหาร และโบราณสถานอันงดงาม ผ่านการเชื่อมโยงของสองรีสอร์ทหรู Amantaka หลวงพระบาง และ Amansara ในเสียมเรียบ
สร้อยทองคำขาวประดับอัญมณีรวม 964 เม็ด รังสรรค์ผ่านระยะเวลากว่า 450 ชั่วโมง
จิตวิญญาณของดินแดนอินโดจีนผ่านผู้คน ชุมชน อาหาร และโบราณสถานอันงดงาม ผ่านการเชื่อมโยงของสองรีสอร์ทหรู Amantaka หลวงพระบาง และ Amansara ในเสียมเรียบ

MORE FROM

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว