3 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Sustainable Fashion ในปี 2020

รักษ์โลกอย่างมีสไตล์ไปด้วยกัน
เทรนด์การรักษ์โลกเป็นประเด็นที่ทุกวงการกันมาให้ความสนใจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะวงการแฟชั่นไม่ว่าจะเป็นในแง่งานผลิต ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ร้านเสื้อผ้าสำหรับเช่า และผ้าคอตตอนออร์แกนิค หรือแม้แต่ผ้าที่ผลิตมาจากขวดน้ำรีไซเคิล และนี่คือ 3 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับแฟชั่นแบบยั่งยืนในปี 2020

1. การเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ

วงการแฟชั่นได้ร่วมสนับสนุน 8% ของการผลิตก๊าซเรือนกระจก (greenhouse gas) และหากสิ่งนี้ยังคงสานต่อไปถึงปี 2050 งบของคาร์บอนจากทั้งโลกจำนวนมากกว่า 25% จะไปรวมอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น

Carbon hotspot ก็คือ โรงสี (สถานที่ที่ปั่นเส้นใยให้กลายเป็นเส้นด้ายและทอเส้นด้ายเหล่านั้นให้กลายเป็นผ้า) คาร์บอนฟุตพริ้นต์มากกว่า 75% เกิดขึ้นจากการผลิตเสื้อผ้าที่นั่น และหากโรงสีเหล่านี้สามารถลดจำนวนคาร์บอนฟุตพริ้นต์ได้ก็จะเป็นการส่งเสริมคงามยั่งยืนได้ ซึ่งการที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จก็ไม่ได้มีกรรมวิธียุ่งยาก เพียงแค่ทางโรงสีให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาปรับระบบให้มีประสิทธิภาพและพลังงานสามารถนำมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง เลี่ยงที่จะใช้ถ่าน ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์เดนิมสุดคลาสสิกอย่าง Levi’s ที่เป็นเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ให้ความสําคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

2. แรงงานและสิทธิสตรี

พนักงานโรงงานทำผลิตเสื้อผ้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงและยังเป็นผู้ใช้แรงงานได้ค่าแรงน้อยที่สุดในโลก

อุตสาหกรรมแฟชั่นเปรียบเสมือนจุดศูนย์รวมของการใช้แรงงานผู้หญิงและเด็ก อ้างอิงจากกรมแรงงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่กรุงเดลิก็มีผู้ใช้แรงงานมากกว่า 40 คนที่เสียชีวิตจากการทำงานในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ปล่อยภัยภายในโรงงาน วีธีการแก้ไขปัญหาเรื้อรังนี้คือการทำรีพอร์ตเรื่องจำนวนของพนักงานโรงงานที่ได้ค่าแรง

ซึ่งโรงงาน Oxfam ได้เผยว่าการที่ทางแบรนด์ได้รวมค่าแรงเข้ามาไว้ภายในซัพพลายเชนนั้นมีมูลค่าน้อยกว่าหนึ่งเปอร์เซนต์ของเสิ้อผ้าด้วยซ้ำ

3. การช้อปปิ้งไม่ได้ช่วยสนันสนุนความยั่งยืน

หลายคนเข้าใจว่าการช้อปปิ้งของที่ทำขึ้นมาจากวัสดุที่มีความยั่งยืนนั้นเป็นการช่วยให้เศรษฐกิจและโลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น แต่เราเข้าใจผิดมาตลอด นับตั้งแต่ที่มีประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศ ทุกแบรนด์ก็ต่างสร้างสรรค์คอลเลกชั่น ‘รักษ์โลก’ ใหม่ๆ มานำเสนอและเรียกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ว่า ‘sustainable fashion’ ซึ่งแท้จริงแล้วกระบวนการการผลิตก็มีผลกระทบต่อสองประเด็นแรกที่เรากล่าวถึงก่อนหน้านี้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้

เนื่องจากแฟชั่นเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องเอาใจลูกค้า และว่าผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่าก็คือกลุ่มลูกค้านั่นเอง และนี่คืหตุผลที่เราอย่างจะให้คุณมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงวงการนี้ 

ก้าวดข้าสู่ปี 2020 ด้วยแนวคิดใหม่ และมาตราฐานใหม่ไปกับ New Standard Institute ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับความยั่งยืนในวงการแฟชั่นได้ทางอินสตาแกรม @NSIFashion2030

TAG

Related Stories

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
สถานที่ที่รวบรวมงานศิลป์อัญมณีและศิลป์แห่งเวลา ภายใต้การสร้างสรรค์ของ CHANEL
อีกทั้งยังเป็นคนแรกของประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
ผ่านเสื้อผ้าที่มีความซีทรู ซึ่งถูกนำมาตีความและถ่ายทอดใหม่ผ่านมุมมองทางรูปทรงในปัจจุบันที่เฉียบขาด
คอลเลกชั่นที่ยกย่องความสง่างามและเสน่ห์แบบ Belle Époque
ตั้งแต่เทรนช์โค้ต ผ้าเดนิม ชุดสูท บรา ไปจนถึงเนคไท ทุกสิ่งล้วนสร้างสรรค์จากไอเดียดั้งเดิมที่เป็นดั่งเอกลักษณ์อันเด่นชัดของ Franco ทั้งสิ้น 

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก

MORE FROM

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
สถานที่ที่รวบรวมงานศิลป์อัญมณีและศิลป์แห่งเวลา ภายใต้การสร้างสรรค์ของ CHANEL
อีกทั้งยังเป็นคนแรกของประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว