เผยความหมายที่ซ่อนอยู่ในชุดล้ำค่าที่ ปอย ตรีชฏา เลือกใส่ไปรับชมโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สืบมรรคา”

ทุกวันนี้เราแต่งตัวสวยไปเพื่ออะไรกัน?
เมื่อค่ำคืนของวันที่ 2 พฤศจิกายน ปอย ตรีชฏา ได้สะกดทุกสายตาให้จับจ้องไปที่เธอ เพราะไม่ว่าจะเป็นทั้งชุดกูตูร์วินเทจจาก Pierre Balmain ปี 1966 รวมถึง หน้าผมที่โดยรวมนั้นออกมาอย่างพอดิบพอดีไม่ขาดไม่เกิน ซึ่งดูแล้วรู้เลยว่า ทางด้านของปอยและทีมงาน ได้ทำการบ้านเป็นอย่างดีเยี่ยม เชื่อว่าลุคนี้ของเธอนั้นน่าจะให้แรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน
View this post on Instagram

ปอย ตรีชฏา @poydtreechada พร้อมแล้วสำหรับค่ำคืนพิเศษ ในลุคพิเศษ เปิดบ้านให้บาซาร์ เจาะดีเทลชุด Pierre Balmain Couture ปี 1966s กับงานปัก Le Sage ที่หาดูได้ยาก ชุดนี้เธอประมูลมากว้า 2 ปีแล้ว และนี่คือครั้งแรก ที่เธอใส่ เพราะสำหรีบเธอแล้ว นับเป็นพระมหากรุณาธอคุณอันหาที่สุดไม่ได้ ที่เธอจะได้มีโอกาศเฝ้าทูลละอองพระบาท กรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ ในค่ำคืนกาล่าอันทรงคุณค่าแห่งปีนี้ ที่งานเปิด โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “สืบมรรคา” ชุดที่เธอสวมใส่นั้น ดีเทลละเอียดหาดูได้ยากยิ่ง พร้อมเครื่องเพชร Old European Cut จาก Rajdamri Gems และกระเป๋า Tiffany & Co. antique ติดตามอ่าน บทสัมภาษณ์พิเศษ ของเธอได้ที่ HarpersBazaar.co.th #BazaarThailand #BazaarThExclusive

A post shared by Harper's BAZAAR Thailand (@bazaarthailand) on

แต่สำหรับ ปอย ตรีชฏา แล้ว เธอไม่ได้เพียงอยากให้คนชื่นชอบในความสวยของเธอเท่านั้น ความหมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความสวยที่เธอพยายามจงใจชวนให้คนทั้งโลกหันมองนั้น คือ สิ่งที่เธอนั้นกำลังจะพาไปพบเจอมากกว่า เช่นกันเดียวกับลุคชมโขนฯ ของเธอ ซึ่งแท้จริงแล้ว เธอกำลังชวนให้เรามองให้ผ่านภาพสวยที่ตัวเธอ และเปิดรับ เข้าใจ ชื่นชม และดื่มด่ำ กับ ศิลปะอันทรงคุณค่าของไทยแขนงนี้ ที่ชื่อว่า ‘โขน’
View this post on Instagram

โขนพระราชทาน รอบเสด็จฯ เมื่อคืนค่ะ #สืบมรรคา เคยไปดูหลายปีมาแล้ว ตอนนั้นยังไม่เข้าใจ ไปดูก็แค่ตามๆเค้าไป แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ปอยไปดูโขนแบบที่ศึกษาและอยากดูหลงไหลจริงจัง เพราะตั้งแต่เริ่มมีเพื่อนที่ทำงานในกรมศิลป์ฯ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่เมตตาประสาทวิชาศิลปะหลากหลายแขนงให้กับปอยตลอด2-3ปีมานี้ถึงเพิ่งเข้าใจว่า จารีตศิลปะของโขนไทย เป็น Super luxury performance and wisdom of Art . มีรายละเอียดทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เช่น จารีตของโขน ท่วงท่าการรำ ที่มีอาจารย์ปรเมษฐ์เป็นครูผู้ฝึกควบคุมถ่ายถอดมาจากบรมครูในรัชกาลก่อน ปอยได้เห็นการรำที่อ่อนช้อยแข็งแรง ละเมียดมากกก แม่กระทั้งตอนพระรามรำสดุ้ง หรือทศกัณฐ์รำฉุยฉาย คือรำสวยมากกกกกกกกก, ทำนองการร้องที่เหมือนดูภาพยนตร์โบราณกังวาลในหัวตลอดเวลา, ดนตรีปีพาทย์ชั้นเอกที่หาฟังหาชมได้ยากแล้ว รวมถึง งานหัตถศิลป์ชั้นบรมครู ในการสร้างชุดโขน ที่แสนทำยากรายละเอียดแบบโบราณ เทคนิคชั้นสูงที่ผ่านการสืบทอดมาเป็นร้อยๆปีจากราชสำนัก เนื่องด้วยจากพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงฯ ทรงรับสั่งให้รื้อฟื้นในแบบแผนของโบราณอย่างถูกต้องให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทอผ้ายกไหมทองของโขน ของศูนย์ศิลปาชีพเนินธรรมมัง ที่ต้องทอพร้อมบนกี่อย่างน้อย 3-5คน ต้องสามัคคีกัน มิฉะนั้น ลายจะไม่สมมาตร แม่กระทั้ง การปักผ้าชายไหว ชายแคลง ที่ปักสะดึงกลึงไหม ที่ละเอียดยิบแบบ omg หรือ งานจิตรกรรมฉาก ที่อาจารย์ สุขสาคร ศิลปินผู้รังสรรค์วาดงานจิตรกรรมที่เคลื่อนไหวได้ พวกเราที่ไปนั่งดูคือ ตาแตกขนลุกทุกฉากกับพี่นุ่นวรนุช (นั่งติดกัน) พวกเราคนไทยต้องภูมิใจอย่างมากเลยนะคะ เพราะรายละเอียดที่กล่าวมานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง หากจะว่ากันว่า นี่คือการเสพงานศิสป์ ปอยเชื่อคนที่ได้ชมได้ดู ต้องรู้สึกเหมือนปอย คือ อิ่ม เอิบ ขนลุก ประทับจิต แช่มชื่น ภูมิใจ ปีติ #สืบมรรคา โขนพระราชทาน good taste ที่สุดของที่สุด

A post shared by poydtreechada (@poydtreechada) on

เธอได้เขียนโพสต์ลงบนอินสตาแกรมของเธอหลังจากชมโขนฯ ได้อย่างน่าชื่นชมว่า 
 
“โขนพระราชทาน รอบเสด็จฯ เมื่อคืนค่ะ #สืบมรรคา เคยไปดูหลายปีมาแล้ว ตอนนั้นยังไม่เข้าใจ ไปดูก็แค่ตามๆเค้าไป แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ปอยไปดูโขนแบบที่ศึกษาและอยากดูหลงไหลจริงจัง เพราะตั้งแต่เริ่มมีเพื่อนที่ทำงานในกรมศิลป์ฯ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่เมตตาประสาทวิชาศิลปะหลากหลายแขนงให้กับปอยตลอด 2-3 ปีมานี้ ถึงเพิ่งเข้าใจว่า จารีตศิลปะของโขนไทย เป็น Super luxury performance and wisdom of Art . มีรายละเอียดทั้งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ เช่น จารีตของโขน ท่วงท่าการรำ ที่มีอาจารย์ปรเมษฐ์เป็นครูผู้ฝึกควบคุมถ่ายถอดมาจากบรมครูในรัชกาลก่อน ปอยได้เห็นการรำที่อ่อนช้อยแข็งแรง ละเมียดมากกก แม่กระทั้งตอนพระรามรำสดุ้ง หรือทศกัณฐ์รำฉุยฉาย คือรำสวยมากกกกกกกกก, ทำนองการร้องที่เหมือนดูภาพยนตร์โบราณกังวาลในหัวตลอดเวลา, ดนตรีปีพาทย์ชั้นเอกที่หาฟังหาชมได้ยากแล้ว รวมถึง งานหัตถศิลป์ชั้นบรมครู ในการสร้างชุดโขน ที่แสนทำยากรายละเอียดแบบโบราณ เทคนิคชั้นสูงที่ผ่านการสืบทอดมาเป็นร้อยๆปีจากราชสำนัก เนื่องด้วยจากพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงฯ ทรงรับสั่งให้รื้อฟื้นในแบบแผนของโบราณอย่างถูกต้องให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทอผ้ายกไหมทองของโขน ของศูนย์ศิลปาชีพเนินธรรมมัง ที่ต้องทอพร้อมบนกี่อย่างน้อย 3-5คน ต้องสามัคคีกัน มิฉะนั้น ลายจะไม่สมมาตร แม่กระทั้ง การปักผ้าชายไหว ชายแคลง ที่ปักสะดึงกลึงไหม ที่ละเอียดยิบแบบ omg หรือ งานจิตรกรรมฉาก ที่อาจารย์ สุขสาคร ศิลปินผู้รังสรรค์วาดงานจิตรกรรมที่เคลื่อนไหวได้ พวกเราที่ไปนั่งดูคือ ตาแตกขนลุกทุกฉากกับพี่นุ่นวรนุช (นั่งติดกัน)

พวกเราคนไทยต้องภูมิใจอย่างมากเลยนะคะ เพราะรายละเอียดที่กล่าวมานั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง หากจะว่ากันว่า นี่คือการเสพงานศิสป์ ปอยเชื่อคนที่ได้ชมได้ดู ต้องรู้สึกเหมือนปอย คือ อิ่ม เอิบ ขนลุก ประทับจิต แช่มชื่น ภูมิใจ ปีติ #สืบมรรคา โขนพระราชทาน good taste ที่สุดของที่สุด”
หากจะบอกว่าเธอกำลัง ‘เล่นเกมส์จูงใจ’ และจงใจชักจูงให้เราเดินตามความสวยของเธอ ไปชมโขนฯ’ ก็คงไม่ผิดนิดนัก แต่เราว่าเธอตั้งใจมากกว่านั้น เธอกำลังชักชวนให้เราพี่น้องชาวไทยภาคภูมิใจในความเป็นไทย รัก ชื่นชม หวงแหน และสืบสาน มรดกไทย ให้อยู่กับไทยไปนานแสนนาน
View this post on Instagram

เป็น destiny ที่ได้มีโอกาสใส่ชุดราตรีสีทองนี้ ปอยได้มาเก็บสะสมไว้ตั้งแต่2ปีที่แล้ว เป็นชุดโบราณตั้งแต่ปี 1966 หรือ(พ.ศ.2509) ตัดเย็บและออกแบบโดย นายปีแอร์ บอแมง ปักเย็บโดยสถาปันเลอซาจ Maison de Lesage ถึงจะมีการชำรุดไปตามกาลเวลาบ้าง แต่พอมาได้สวมใส่กับcuttingและเทคนิคโบราณที่ปราณีตแล้ว ก็จะรู้สึกขลังๆดีเหมือนกันนะคะ

A post shared by poydtreechada (@poydtreechada) on

ถึงตรงนี้บางคนอาจตั้งคำถามว่า ถ้าเธอรักในความเป็นเป็นไทย ทำไมไม่ใส่ชุดไทยออกงาน?
 
เธอบอกกับเราว่า ‘ จริงๆ ปอยต้องสารภาพว่า ไม่ได้ตั้งใจจะใส่ชุด Pierre Balmain Couture นี้เลย ปอยได้สั่งตัดชุดไทยบรมพิมานไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ปรากฎว่าเครื่องประดับที่สั่งไว้เสร็จไม่ทัน เลยต้องมองหาชุดอื่นแทน ทุกอย่างเลยลงตัวที่ชุดกูร์ตูวินเทจชุดนี้ ปอยได้ประมูลมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และเก็บรักษาไว้ในตู้สั่งทำพิเศษ (เพื่อให้ชุดอยู่กับโลกนี้ได้นานที่สุด) ซึ่งเอาจริงๆ ปอยไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสใส่ด้วยซ้ำ แต่ครั้งนี้พิเศษมากสำหรับคนไทยคนหนึ่งอย่างปอย ที่จะมีโอกาสได้เฝ้าทูลละอองพระบาท กรมสมเด็จพระเทพรัตนฯซึ่งเป็นความภูมิใจอันสูงสุดของปอยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้นี้ เลยคิดว่าชุดนี้เหมาะที่สุด” แม้ชุดที่ปอยสวมใส่นั้นจะไม่ใช่ผ้าไหมไทย แต่หากทำความเข้าใจ จะทราบว่า ชุดนี้มีความหมายซ่อนอยู่อย่างมาก เพราะชุดจาก ‘Pierre Balmain Haute Couture’ เป็นชุดจากปี 1966s ซึ่งเป็นช่วงที่มิสเตอร์บัลแมงยังมีชีวิตอยู่ และเป็นช่วงปีที่มิสเตอร์บัลแบง ได้ถวายงานดูแลฉลองพระองค์แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยความเชื่อมโยงทางด้านประวัติศาสตร์นี้ชี้ให้เราเห็นว่า ในยุคนั้น Pierre Balmain ได้รับอิทธิพล และแรงบันดาลใจจากประเทศไทยอย่างมาก โดยเฉพาะผ้าไหม เลยทำให้ผลงานกูตูร์ในยุคนั้นจึงใช้ผ้าไหมจากหลายหลายที่มา รวมถึงผ้าไหมฝรั่งเศส งานปักแบบไทยก็ให้แรงบันดาลใจแก่มิสเตอร์บัลแมงเช่นกัน สามารถเห็นได้จากงานปักทองในรูปทรงอ่อนช้อย ซึ่งได้รับการปักจาก Maison Lesage อันเลื่องชื่อ ชุดนี้เลยกลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ที่ปอยเลือกสวมใส่แทนชุดผ้าไหมนั่นเอง
อีกทั้งความหลงใหลในการสะสมผลงานกูตูร์ของปอย ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน เธอบอกกับเราว่า ‘ปอยประมูลชุดกูตูร์วินเทจ เพราะด้วยความหลงใหลในศิลปะศาสตร์แขนงนี้ ทั้งการตัดเย็บ การขึ้นโครง การวางผ้า ทุกอย่างเป็นงานฝีมือชั้นสูงที่หาไม่ได้แล้วในปัจจุบัน ซึ่งปอยไม่ได้หมายความว่า ชุดกูตูร์ที่แต่ละแฟชั่นเฮ้าส์ทำออกมาในช่วงนี้ไม่สวยนะคะ แต่ปอยอาจจะหลงใหลงานฝีมือในยุคก่อนมากกว่านึดนึง เพราะในแต่ละยุค เทคนิคนั้นต่างกัน ชุดจาก 1800s หรือ 10s-90s ก็ต่างกัน  อย่างช่วง 60s การทำคอร์เซ็ทก็ต่างจากยุคนี้มาก ด้วยลักษณะความบางเป็นพิเศษ แต่กระชับเข้ารูปอย่างอัศจรรย์ อย่างชุดเดรสเกาะอกกูตูร์วินเทจบางชุด ประกอบด้วยคอร์เซ็ทแบบ 3 ชั้น ซึ่งหาไม่ได้แล้วในตอนนี้’

ซึ่งความชื่นชอบในงานศิลปะบนอาภรณ์นี้เอง ที่ทำให้ปอยเริ่มก้าวเข้าสู่วงการการประมูลชุดกูตูร์วินเทจ แต่ไม่ใช่เพื่อการสะสมเท่านั้น ชุดเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อเก็บรักษา หรือสวมใส่ในโอกาสพิเศษเท่านั้น แต่ เธอยังมีไว้เพื่อให้เพื่อนพี่น้องดีไซเนอร์ และช่างตัดเย็บได้ชื่นชมและศึกษาเทคนิคการตัดเย็บขั้นสูงในแบบที่ดีไซเนอร์ในสมัยก่อนนั้นใช้กัน

เราจึงอยากลองให้ทุกคนตั้งคำถามเล่นๆกับตัวเองว่า“ท้ายที่สุดแล้วเราแต่งตัวสวย(หล่อ) ไปเพื่ออะไร?”

TAG

Related Stories

คอลเลกชั่นที่ยกย่องความสง่างามและเสน่ห์แบบ Belle Époque
ตั้งแต่เทรนช์โค้ต ผ้าเดนิม ชุดสูท บรา ไปจนถึงเนคไท ทุกสิ่งล้วนสร้างสรรค์จากไอเดียดั้งเดิมที่เป็นดั่งเอกลักษณ์อันเด่นชัดของ Franco ทั้งสิ้น 
โดยบอกเล่าผ่านงานฝีมือและเทคนิคแบบดั้งเดิมจากเมือง Donegal ไปจนถึงเมือง Lochcarron
ครบทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรีและปริญญาโท พร้อมเปิดรับสมัครชิงทุนในรูปแบบ Portfolio Contest รอบเทอมตุลาคม 67

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว

MORE FROM

คอลเลกชั่นที่ยกย่องความสง่างามและเสน่ห์แบบ Belle Époque
ตั้งแต่เทรนช์โค้ต ผ้าเดนิม ชุดสูท บรา ไปจนถึงเนคไท ทุกสิ่งล้วนสร้างสรรค์จากไอเดียดั้งเดิมที่เป็นดั่งเอกลักษณ์อันเด่นชัดของ Franco ทั้งสิ้น 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว