ย้อนรอยประวัติและผลงานสุดไอคอนิคของ Kenzo Takada ดีไซเนอร์ระดับตำนานผู้ล่วงลับ

แม้ตัวจะจากไปแต่ผลงานของเขาจะยังคงตราตรึงใจทุกคนในวงการแฟชั่นไปตลอดกาล
“ผมไม่เคยหวังเลยว่าจะได้ทำงานด้านแฟชั่นในปารีส เพราะผมมักจะถูกบอกว่าคนญี่ปุ่นทำแบบนั้นไม่ได้หรอก” – Kenzo Takada หากมิสเตอร์คริสเตียน ดิออร์ คือผู้ที่ทำให้โลกแฟชั่นได้รู้จักกับ New Look ในปี 1947 ในช่วงยุค 1970s เคนโซ ทาคาดะ ก็ทำให้โลกได้รู้จักกับสไตล์ Big Look เช่นเดียวกัน
View this post on Instagram

#BREAKINGNEWS Kenzo Takada ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งแบรนด์ @Kenzo ได้เสียชีวิตลงในวัย 81 ปี จากการติดเชื้อ Covid-19 ที่กรุงปารีส เคนโซ่คือนักออกแบบชาวญี่ปุ่นคนแรกที่โด่งดังในวงการแฟชั่นที่ปารีส ด้วยลวดลายกราฟิกและดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์ของเขา จึงทำให้เขาเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของวงการแฟชั่นมาตั้งแต่ยุค 70s ผลงานของเขาจะยังคงเป็นตำนานที่ตราตรึงวงการแฟชั่นไปตลอดกาล #BAZAARThailand #BAZAARthreports #RIPKenzoTakada

A post shared by Harper's BAZAAR Thailand (@bazaarthailand) on

เคนโซ่ ทาคาดะ เกิดในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่นรายล้อมไปด้วยวัฒนธรรมเกอิชา พ่อของเขาทำร้านน้ำชาในหมู่บ้านเล็กๆ ที่ห่างไกลจากคำว่าแฟชั่น แต่คำว่าแฟชั่นก็เอื้อมไปถึงเขา เมื่อเคนโซได้มีโอกาสพลิกหน้าทีละหน้าของนิตยสารแฟชั่นที่พี่สาวของเขาซื้อมา แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังดูไม่ใกล้ความจริงเสียเท่าไร เคนโซเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยโกเบ ในสาขาวรรณกรรม แต่ก็กลับค้นพบว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาชื่อนชอบมากนัก เขาจึงหันเหไปเรียนการออกแบบเสื้อผ้าที่ Bunka Fashion College ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของครอบครัว ที่นั่นเขาถือเป็นนักเรียนชายคนแรกของวิทยาลัย ก่อนจะจบออกมาพร้อมรางวัล  Soen Prize และได้เข้าทำงานที่ห้างสรรพสินค้า Sanai แต่เมื่อถึงปี 1964 เขาก็ตัดสินใจไปปารีสตามคำแนะนำของครูของเขาผู้ซึ่งจบมาจาก l’Ecole de la Chamber Syndicale de la Couture

“ครูผมบอกว่าให้ไปทางเรือ จะได้เห็นสถานที่ที่แปลกแตกต่าง ผมเริ่มจากฮ่องกงต่อไปยังสิงคโปร์ ไซง่อน โคลัมโบ บอมเบย์ จิบูตี อียิปต์ สเปน มาร์เซย และสุดท้าย…ปารีส ทุกๆ ที่ล้วนสร้างความประทับใจให้แก่ผม อาจจะเป็นเพราะนั่นเป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศก็ได้ ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่างเลยดูแปลกใหม่สำหรับผม”
– Kenzo Takada

แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในการใช้ชีวิตในต่างแดนของชายผู้พูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้เลย เคนโซเดินทางมาถึงปารีสในช่วงฤดูหนาว และมีเงินติดตัวเพียงน้อยนิด เขาเดินแกร่วอยู่แถวย่านฌ็องเชลิเซ่และแซงต์แฌร์แม็ง ก่อนจะได้ที่พักเป็นห้องเล็กๆ ที่ไม่มีห้องน้ำห้องครัวในราคาคืนละเก้าฟรังก์ใกล้ๆ กับสถานี Place de Clinchy และใช้เวลาเรียนภาษาฝรั่งเศสอาลิยองซ์ฟรองเซ่นานหลายเดือน ก่อนจะได้งานทำที่ Pisanti Textile Group ไปพร้อมๆกับการขายภาพสเก็ตช์แบบแฟชั่นให้กับห้องเสื้อต่างๆในปารีส
จนกระทั่งในปี 1970 เคนโซตัดสินใจเปิดร้านของตัวเองในชื่อ ‘Jungle Jap’ ใน Galerie Vivienne Arcade ชื่อของร้านได้แรงบันดาลใจมาจากภาพเพนท์ The Dream ของ Henri Rousseau ซึ่งเป็นภาพวาดภาพแรกที่เขาเห็นเมื่อมาใช้ชีวิตในปารีสและตกหลุมรักภาพนั้น เขาตกแต่งร้านเอง เพนท์ภาพบนผนังร้านเอง เพราะไม่มีเงิน และโชว์ครั้งแรกของเคนโซก็เกิดขึ้นที่นี่ ก่อนที่เขาจะย้ายร้านไปยังที่ 18 Passage Choiseul ที่ซึ่งชื่อของเคนโซเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนเมื่อในปี 1971 ที่เสื้อของเขาได้ขึ้นปกนิตยสารแอลฝรั่งเศสฉบับเดือนกันยายน และในปีนั้นเอง โชว์ของเขาก็เริ่มมีเอดิเตอร์จากทั่วโลกเดินทางมาชม

“ตอนที่ผมเปิดร้าน ผมคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะทำเสื้อผ้าในแบบที่ดีไซเนอร์ฝรั่งเศสทำ เพราะผมทำแบบนั้นไม่ได้ ผมจึงทำในแบบของผม ทำให้แตกต่าง ผมใช้ผ้ากิโมโนและแรงบันดาลใจจากหลากหลายที่ในการทำเสื้อผ้า”
– Kenzo Takada

เคนโซ ทาคาดะ เป็นที่รู้จักด้วยสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ด้วยลวดลาย สีสัน และแพตเทิร์นของเนื้อผ้าที่เป็นการผสมผสานโลกตะวันตกและตะวันออก แม้กระทั่งโลกทั้งโลกไว้ด้วยกัน อันเป็นสิ่งที่บังเอิญที่เกิดขึ้นจากการที่เขาซื้อผ้าจาก Marché Saint-Pierre ร้านนำเข้าผ้าที่ตั้งอยู่ในเขต 18 ในปารีสผ้าในราคาที่เขาสามารถซื้อได้ในขณะนั้นซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผ้าลายดอกไม้จากญี่ปุ่นแต่เมื่อนำมาสร้างสรรค์ในซิลูเอตต์เสื้อผ้าที่แปลกตาในแบบตะวันตกมันจึงกลายเป็นการผสมผสานที่ลงตัวและไม่เหมือนใคร

แต่ถึงอย่างไรชื่อแบรนด์ของเขายังคงใช้ชื่อว่า Jungle Jap ตามชื่อร้าน จนเมื่อในปี 1972 เคนโซ ทาคาดะ มีโอกาสได้ไปแสดงโชว์ครั้งแรกในนิวยอร์ก ที่ห้าง Macy’s ในวันนั้นเกิดเหตุการณ์ประท้วงของชาวญี่ปุ่นที่หน้าห้าง ซึ่งเขาเกรงว่าชื่อแบรนด์ Jungle Jap นั้นอาจจะทำให้เกิดความอ่อนไหวต่อการประท้วงของชาวญี่ปุ่น เขาจึงตกลงใจเปลี่ยนชื่อแบรนด์มาเป็น Kenzo และใช้ชื่อนี้นับแต่นั้นเป็นต้นมา

“เมื่อมองย้อนกลับไป ผมคิดว่ามันเป็นเพราะผมกำลังมองหาตัวตนบางอย่างในฐานะคนนอกที่ฉันต้องการนำสิ่งที่เป็นญี่ปุ่นเข้ามา มันแปลกที่แม้ว่าผมจะเป็นคนญี่ปุ่น แต่ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าผมเป็นนักออกแบบชาวฝรั่งเศส” 
– Kenzo Takada

ผลงานการออกแบบของเคนโซ เป็นที่รู้จักด้วยแพตเทิร์น รูปทรง ซิลูเอตต์ที่แปลกตา ทั้งชุดกระโปรงทรงเต็นท์แบบจับสม็อก คอปกเสื้อแบบเหมา ชุดกระโปรงชั้นหลากหลายเลเยอร์ เสื้อกั๊กตัวหลวม เสื้อแขนทรงกิโมโน กางเกงทรงแบ๊กกี้ ชุดเดรสทัฟเฟต้า หรือซิกเนเจอร์ที่เป็นไอคอนิคอย่าง Big Look กระโปรงหรือกางเกงบานขนาดใหญ่ไร้โครง หรือแม้แต่ชุดเอี๊ยมขาช้าง การเล่นกับเลเยอร์ วอลลุ่ม และขนาดที่ไม่ได้ยึดติดกับแพตเทิร์นเสื้อผ้าในแบบตะวันตกหรือดีไซเนอร์ฝรั่งเศสในยุคนั้น คือสิ่งที่ทำให้เคนโซบุกเบิกทางสร้างสไตล์ของตนเองขึ้นมา พร้อมกับการใช้ลวดลายสีสัน เท็กซ์เจอร์ ที่สดใสโดดเด่นทั้งลายดอกไม้ ลายทางและการได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมรอบโลกอันเป็นผลมาจากความชื่นชอบในการเดินทางของเขา คือคำนิยามที่มากล้นเกินกว่าจะนิยามและจำกัดความในความโดดเด่นของงานออกแบบของเคนโซ ทาคาดะ

“เมื่อคุณออกแบบเสื้อผ้าให้คนทั่วไปสวมใส่ คุณต้องคิดถึงเรื่องการสวมใส่ใช้งานได้จริง มากกว่าการแนะนำไอเดียเรื่องแฟชั่น”

– Kenzo Takada

คอลเลกชั่น Around the World in Eighty Days ในปี 1986 ที่เขาได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางท่องเที่ยวและวัฒนธรรมทั่วโลกยังคงเป็นคอลเลกชั่นระดับมาสเตอร์พีซมาจนถึงทุกวันนี้ เช่นเดียวกันกับคอลเลกชั่นสุดท้ายในการทำงานของเขาปี 1999

เคนโซ ทาคาดะ ขายแบรนด์ Kenzo ให้กับเครือ LVMH ในปี 1993 เพราะเขาไม่สามารถทำงานทำงานคนเดียวอีกต่อไปได้ พาร์ทเนอร์ในชีวิตของเขา Xavier เสียชีวิตในปี 1990 ตามมาด้วยพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่เป็นสโตรกและต้องหยุดการทำงาน เขาจึงตัดสินใจขายแบรนด์นี้ แต่ยังทำงานให้กับ Kenzo จนถึงปี 1999 จึงรีไทร์ตัวเองเมื่อเขาอายุได้ 60 ปีพอดี
เคนโซ ทาคาดะ ใช้ชีวิตในช่วงการรีไทร์ออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก และทำานโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานออกแบบเสื้อผ้าไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องแก้ว เขาเริ่มวาดภาพและมีโอกาสได้เปิดแสดงโชว์ผลงานภาพเพนท์ทั้งที่ปารีสและมอสโคว์ เขากลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ญี่ปุ่น แม้กระทั่งซื้อบ้านริมทะเลที่ภูเก็ตในประเทศไทยไว้พักผ่อน สำหรับเขาญี่ปุ่นคือบ้าน เช่นเดียวกันกับที่ปารีส 

ในวันที่ 4 ตุลาคม 2020 ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นได้เสียชีวิตลงในวัย 81 ปี จากการติดเชื้อ Covid-19 ที่กรุงปารีสผลงานของเขาจะยังคงเป็นตำนานที่ตราตรึงวงการแฟชั่นไปตลอดกาล

“ทุกอย่างเปลี่ยนไปตั้งแต่วิธีที่เราทำเสื้อผ้าไปจนถึงวิธีที่ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายไป และตอนนี้เรามีเสื้อผ้าหลากหลายฤดูกาล แบรนด์ Kenzo เปลี่ยนไปมาก แต่ผมก็ยังชอบที่เห็นมันอยู่บนท้องถนนจริงๆ ผมเห็นคนหนุ่มสาวสวมใส่ Kenzo ตลอดเวลาโดยเฉพาะชาวเอเชียทั่วโลก ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่เหล่านี้ในเสื้อผ้าของ Kenzo”

– Kenzo Takada

TAG

Related Stories

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
สถานที่ที่รวบรวมงานศิลป์อัญมณีและศิลป์แห่งเวลา ภายใต้การสร้างสรรค์ของ CHANEL
อีกทั้งยังเป็นคนแรกของประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
ผ่านเสื้อผ้าที่มีความซีทรู ซึ่งถูกนำมาตีความและถ่ายทอดใหม่ผ่านมุมมองทางรูปทรงในปัจจุบันที่เฉียบขาด
คอลเลกชั่นที่ยกย่องความสง่างามและเสน่ห์แบบ Belle Époque
ตั้งแต่เทรนช์โค้ต ผ้าเดนิม ชุดสูท บรา ไปจนถึงเนคไท ทุกสิ่งล้วนสร้างสรรค์จากไอเดียดั้งเดิมที่เป็นดั่งเอกลักษณ์อันเด่นชัดของ Franco ทั้งสิ้น 

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก

MORE FROM

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
สถานที่ที่รวบรวมงานศิลป์อัญมณีและศิลป์แห่งเวลา ภายใต้การสร้างสรรค์ของ CHANEL
อีกทั้งยังเป็นคนแรกของประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว