โลกของแฟชั่นและโซเชียลมีเดียถือเป็นของคู่กัน ซึ่งแบรนด์ Bottega Veneta ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมที่มีทั้งอินสตาแกรมออฟฟิเชียลและยังมีแอคเคานต์ @NewBottega ของบรรดาแฟนตัวจริงที่มีผู้ติดตามมากถึง 350,000 แต่ทำไมแฟชั่นเฮ้าส์ยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลีอย่าง Bottega Veneta จึงตัดสินใจที่จะลาโลกโซเชียลมีเดีย?

ในยุคปัจจุบันที่ดิจิตัลเป็นใหญ่ แบรนด์แฟชั่นก็ต่างใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการอัพเดตคอลเลกชั่นใหม่และเพื่อสร้างกระแสให้กับแบรนด์โดยการพาร์ทเนอร์กับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์และเซเลบริตี้ ยกตัวอย่างเช่น Celine ที่เคยอยู่ภายใต้การคุมบังเหียนของ Phoebe Philo ก็แทบจะไม่แตะโซเชียลมีเดย แถมยังเพิ่งเริ่มสร้างแอคเคานต์บนอินสตาแกรมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ซึ่งเป็นเวาลาเพียงแค่ 9 เดือนก่อนที่ฟีบีจะสละตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ให้แก่ Hedi Slimane และหลังจากนั้นทางแบรนด์ก็ได้เพิ่มกลยุทธ์มากมายทางการตลาดบนโซเชียลมีเดีย โดยการทาบทามให้ Lisa แห่งวงเกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ไปจนถึงการเชิญดาว TikTok มาร่วมถ่ายในแคมเปญ

แต่การพักจากโลกโซเชียลก็อาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะกับตัวตนของ Bottega Veneta เราจะไม่มีทางได้เห็นแบรด์นี้ทำกระเป๋าหรือเสื้อผ้าที่เป็นลายโลโก้มาเนียเด็ดขาด นอกจากนี้ทางแบรนด์ก็ไม่เคยเชิญให้เซเลบริตี้คนไหนมาร่วมถ่ายแคมเปญหรือเป็นเฟสของแบรนด์
ต้องติดตามต่อไปว่าประเด็นนี้จะเป็นการเล่นกลยุทธ์ของการตลาดรูปแบบใหม่ หรือจะเป็นการลาขาดจากโลกโซเชียลอย่างแท้จริงของ Bottega Veneta
นับตั้งแต่ปี 2018 ที่ Daniel Lee ได้คุมบังเหียนของแบรนด์นี้ เขาก็ทำให้ Bottega Veneta กลับมาเป็นแบรนด์ยอดนิยมอีกครั้ง ด้วยซิลลูเอตที่น่าสนใจ กระเป๋า BV Jodie, Pouch และ Cassette ก็ได้ขึ้นแท่นเป็น it-bag ส่วนรองเท้าบู้ต ก็ได้กลายเป็นที่ฮออตฮิตในหมู่อินฟลูเอนเซอร์ นอกจากนี้วงบอยแบนด์แห่งยุคอย่าง BTS ก็สวมโททัลลุคจาก Bottega Veneta เพื่อไปร่วมงานประกาศผลรางวัล Grammy Awards เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย


แล้วทำไม Bottega Veneta จึงลบโซเชียลมีเดียของแบรนด์?
นี้อาจจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเรียกร้องความสนใจ ทำให้ทุกคนต่างสงสัยและตั้งคำถาม หลังจากนี้ Bottega อาจจะตั้งใจเผยโฉมแคมเปญคอลเลกชั่น Spring/Summer 2021 แบบเล่นใหญ่ก็เป็นได้แต่การพักจากโลกโซเชียลก็อาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะกับตัวตนของ Bottega Veneta เราจะไม่มีทางได้เห็นแบรด์นี้ทำกระเป๋าหรือเสื้อผ้าที่เป็นลายโลโก้มาเนียเด็ดขาด นอกจากนี้ทางแบรนด์ก็ไม่เคยเชิญให้เซเลบริตี้คนไหนมาร่วมถ่ายแคมเปญหรือเป็นเฟสของแบรนด์
ต้องติดตามต่อไปว่าประเด็นนี้จะเป็นการเล่นกลยุทธ์ของการตลาดรูปแบบใหม่ หรือจะเป็นการลาขาดจากโลกโซเชียลอย่างแท้จริงของ Bottega Veneta