BAZAAR EXCLUSIVE บทสัมภาษณ์พิเศษกับสองผู้บริหารกับการรังสรรค์คอลเลกชั่น UNIQLO x Marimekko ประจำฤดูร้อนปีนี้

ยูกิ คัทซึตะ จาก UNIQLO และ มินนา คีเมล-คุตโวเนน จาก Marimekko
เรียกได้ว่าแทบจะเป็นไอเท็มที่ “ต้องมี” เกือบทุกบ้าน สำหรับคอลเลกชั่น UNIQLO x Marimekko การร่วมมือครั้งสำคัญของไลฟ์สไตล์แบรนด์ญี่ปุ่นชื่อดัง UNIQLO กับแบรนด์ที่มีลายพิมพ์อันโด่งดังระดับตำนานของฟินแลนด์ Marimekko และสำหรับครั้งนี้ UNIQLO x Marimekko ได้มีการเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ Joyful Summer ที่ถือเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่ทั้งสองแบรนด์ได้รังสรรค์เสื้อผ้าที่เป็นที่ถูกใจของสาววัยทำงานและกลุ่มคุณแม่ที่มีลูกน้อย โดยบาซาร์ได้รับเกียรติจากสองผู้บริหารจากทั้งสองแบรนด์ในการให้สัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับเรื่องราวของคอลเลกชั่นนี้โดยเฉพาะ
Harper’s BAZAAR : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นอยากให้ทั้ง 2 ท่านแนะนำตัวกับผู้อ่านสักหน่อยค่ะ
Yuki Katsuta : ยูกิ คัทซึตะ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของยูนิโคล่ครับ
Minna Kemell-Kutvonen : มินนา คีเมล-คุตโวเนน ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลายพิมพ์และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน มารีเมกโกะค่ะ
HBZ : จุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างยูนิโคล่และมารีเมกโกะคืออะไรคะ
YK : ยูนิโคล่ ออกแบบและผลิตเสื้อผ้าภายใต้ปรัชญา LifeWear (ไลฟ์แวร์) เสื้อผ้าคุณภาพสูงที่ใช้งานได้จริง ราคาจับต้องได้ และเป็นเสื้อผ้าที่มีความเป็นแฟชั่นผสมผสานอยู่ในตัว เราเรียกสิ่งนี้ว่า LifeWear เพราะเราออกแบบเพื่อเติมเต็มชีวิตของทุกคน ในทุกๆ วัน ยูนิโคล่ ในฐานะแบรนด์เครื่องแต่งกาย เราเดินหน้าค้นหาโอกาสในการร่วมงานกับดีไซเนอร์และแบรนด์ต่างๆ ที่มีปรัชญาในการผลิตเสื้อผ้าเหมือนกับเรา  เรียกได้ว่าเราเริ่มทำงานกับมารีเมกโกะ เพราะเป็นแบรนด์ที่ยึดถือหลักการในการดำเนินงานเหมือนกับคอนเซ็ปต์ปรัชญา LifeWear ของเรา

HBZ : ผลตอบรับจากคอลเลกชั่นที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง
MKK : เราได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากคอลเลกชั่นที่ผ่านๆ มา และโดยเฉพาะในช่วงเวลาและสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้ ผู้คนได้มีโอกาสใกล้ชิดและพบกับความสุขในการสวมใส่เสื้อผ้าลวดลายต่างๆ ที่ทำให้พวกเขามีความสุข ถึงแม้ว่าจะอยู่แต่ในบ้านก็ตาม
YK : การร่วมมือกันระหว่างยูนิโคล่และมารีเมกโกะนั้นเป็นการร่วมมือที่ยอดเยี่ยมเพราะเป็นการผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองแบรนด์ คอลเลกชั่นนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่เราได้ร่วมงานกัน โดยลูกค้าและแฟนๆ ทั่วโลก ต่างตั้งตารอคอยคอลเลกชั่นนี้ UNIQLO X Marimekko ในทุกๆ ซีซัน  สำหรับยูนิโคล่นั้น   การทำงานในแต่ละคอลเลกชั่นเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีนับตั้งแต่ครั้งแรกของการร่วมมือกัน เพราะเป็นการเรียนรู้ในแง่ของวิธีการใช้ประโยชน์จากวัสดุอุปกรณ์และเส้นใยผ้าประเภทต่างๆ การออกแบบรูปทรงของเสื้อผ้า และแน่นอนว่ารวมถึงการใส่ใจในรายละเอียดอีกด้วย การทำงานร่วมกับมารีเมกโกะ สอนอะไรหลายๆ อย่างให้กับยูนิโคล่ ที่แน่ๆ คือเรารู้สึกมีแรงบันดาลใจและเปี่ยมด้วยพลังจากการที่มารีเมกโกะใช้ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ ในการออกแบบ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ โดยตัวผมเอง ฝันว่าอยากออกแบบไอเท็มเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และธรรมชาติจากการใช้ลายพิมพ์ของมารีเมกโกะมานานแล้ว ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกๆ คนจะสามารถสัมผัสได้ถึงความเชื่อมโยงกับธรรมชาติเมื่อได้สวมใส่เสื้อผ้าของเรา
HBZ : ในคอลเลกชั่นมีการนำผลงานคลาสสิกของนักออกแบบของมารีเมกโกะมารังสรรค์ด้วย หนึ่งในนั้นคือ คุณฟูจิโว อิชิโมโตะที่เป็นชาวญี่ปุ่น คุณมองว่าเอกลักษณ์การออกแบบของเขาคืออะไรคะ
YK :  ฟูจิโว อิชิโมโตะ ออกแบบลายพิมพ์ผ้ามามากมายกว่า 400 ลวดลาย ขณะที่เป็นดีไซเนอร์สิ่งทอให้กับมารีเมกโกะตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ถึง พ.ศ. 2549 หลายๆ ลวดลายของเขา ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่งดงามในแถบสแกนดิเนเวียโดยแฝงกลิ่นอายการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถนำ 3 ลวดลายดอกไม้ที่งดงาม มาใช้ในคอลเลกชั่นนี้เพราะถือเป็นลวดลายที่เชื่อมโยงความงดงามของยูนิโคล่และมารีเมกโกะได้เป็นอย่างดี
MKK : ฟูจิโว อิชิโมโตะ ตีความหมายของธรรมชาติรอบตัวเราได้อย่างปราณีตและเป็นเลิศ เมื่อพิจารณาจากลวดลายของเขาจะเห็นได้ว่าฟูจิโว สามารถบันทึกช่วงเวลาสุดพิเศษของชีวิตไว้อย่างมากมาย รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำให้ผู้ที่ได้เห็นลวดลายของเขา เข้าไปอยู่ในเรื่องราวที่เขาสอดแทรกเอาไว้ในลวดลายนั้นๆ ได้ พูดง่ายๆ ว่า ฟูจิโวมีความสามารถในการทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายๆ และสามารถถ่ายทอดใจความสำคัญของลวดลายที่เขาออกแบบได้เป็นอย่างดี
HBZ : แรงบันดาลใจของคอลเลกชั่นนี้คืออะไร
YK : ธีมของซีซั่นนี้คือ ‘Joyful Summer’ หรือ ฤดูร้อนอันแสนสุข ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตในช่วงหน้าร้อนของชาวนอร์ดิกที่พวกเขามักจะออกไปใช้ชีวิตท่ามกลางแสงแดดที่อบอุ่น คอลเลกชั่นล่าสุดนี้ เต็มไปด้วยความสดใสและเปี่ยมด้วยพลัง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าลายพิมพ์มารีเมกโกะที่โดดเด่นบนเสื้อผ้าสไตล์แคชชวลและสวมใส่สบายของยูนิโคล่ จะช่วยทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา และเปี่ยมด้วยพลังบวก
MKK : สำหรับธีม ‘Joyful Summer’ หรือ ฤดูร้อนอันแสนสุข เป็นคอลเลกชั่นที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจากแนวคิดที่เกี่ยวกับช่วงกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิก ซึ่งเป็นฤดูที่ถูกขนานนามว่า “ค่ำคืนที่ไม่หลับไหล” จากพลังงานการตื่นตัวจากธรรมชาติช่วงฤดูร้อนที่มีกลางวันที่ยาวนานและประเพณีอันอบอุ่นของชาวนอร์ดิกในช่วงฤดูร้อน ฉันเชื่อว่าเครื่องแต่งกายสามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึก และฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอลเลกชั่นนี้ จะช่วยทำให้ผู้คนทั่วโลกได้สัมผัสถึงความสุข การคิดบวก และความรู้สึกของฤดูร้อนที่อบอุ่น

HBZ : ช่วยอธิบายลักษณะของเสื้อผ้าผู้หญิงในคอลเลกชั่น UNIQLO X Marimekko ให้เราได้รู้จักหน่อยสิคะ
YK : ไอเท็มต่างๆ ในคอลเลกชั่น UNIQLO x Marimekko ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้หญิงทุกคน รู้สึกมีพลัง ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะอายุเท่าไหร่ เป็นโสดหรือมีครอบครัว หรือแม้แต่จะมีลูกหรือยังไม่มีลูกก็ตาม เราได้ออกแบบเสื้อผ้าเพื่อผู้หญิงที่ต้องการพลังบวกจากการสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่สะท้อนถึงความเป็นตัวตนของพวกเขา
HBZ : สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบกับกระบวนการในการออกแบบของคุณอย่างไรบ้าง
YK : เนื่องจากคอลเลกชั่นนี้ ถือเป็นการร่วมงานกับมารีเมกโกะเป็นครั้งที่ 5 กระบวนการต่างๆ ค่อนข้างจะอยู่ตัวแล้ว โดยขั้นตอนการออกแบบของเรา เริ่มจากมู้ดโดยรวมของแต่ละซีซัน ต่อด้วยการพูดคุยหารือ กับทางมารีเมกโกะว่าต้องนำลวดลายไหนมาใช้เพื่อสื่อถึงใจความสำคัญที่เราต้องการสื่อสารออกไป การพูดคุยกันแบบตรงไปตรงมาและเปิดเผย บวกกับกระบวนการในความร่วมมือต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำให้เรามั่นใจได้ว่าลวดลายต่างๆ จะสามารถสื่อสารธีมของคอลเลกชั่นในแบบที่เข้าใจได้อย่างกว้างขวางในวัฒนธรรมและประเทศที่มีความแตกต่างกัน โดยนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เราได้ลองนำเสนอไอเท็มที่ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เป็นไอเท็มที่มีความเป็นแฟชั่นทันสมัย สามารถใส่ออกไปเที่ยวได้ แต่ก็ยังให้ความสบายคล่องตัวเมื่อสวมใส่อยู่บ้าน จุดสมดุลของไอเท็มที่มีความเป็นแฟชั่นแต่ก็ใส่อยู่บ้านได้นั้น สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการใช้ชีวิตแบบใหม่ในปัจจุบันและถือเป็นสิ่งที่ยูนิโคล่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นได้

HBZ : คุณมีมุมมองต่อประเด็นความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างไร
YK : พันธกิจของเราในการผลิตเสื้อผ้า เริ่มต้นจากการหาวัสดุที่มีการผลิตอย่างไม่ผิดจริยธรรม การพัฒนาวัสดุและเทคโนโลยีใหม่ๆ ลดทอนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และต้องนึกถึงพนักงานของเรามาเป็นอันดับแรก ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดหรืออาจเรียกได้ว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในโปรแกรมด้านความยั่งยืนของเรา อีกทั้งเรายังสนับสนุนให้มีการใช้เสื้อผ้าของเราให้เกิดประโยชน์ที่สุดด้วยการรีไซเคิลและการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยโครงการริเริ่มที่ว่านี้ มีชื่อว่า “RE.UNIQLO” ยกตัวอย่างเช่น เราสนับสนุนให้ลูกค้าได้มีโอกาสนำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว ไปทำให้เป็นเสื้อผ้าชิ้นใหม่ ยูนิโคล่ มุ่งมั่นตั้งใจผลิตเสื้อผ้าคุณภาพสูงอย่างมีความรับผิดชอบตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ ผมเอง อยากที่จะเน้นความสำคัญของความยั่งยืนในการออกแบบในแบบที่ไม่ใช่แค่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ต้องเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้นาน เพราะไม่ว่ากระบวนการองค์รวมจะดูใส่ใจในประเด็นความยั่งยืนมากแค่ไหนก็ตาม หากเสื้อผ้าที่ออกแบบมาไม่สามารถนำไปสวมใส่ได้เป็นระยะเวลานาน ก็ถือว่าไร้ความหมาย เรียกได้ว่าผมเชื่อในแนวทางนี้เป็นอย่างมาก
MKK : สำหรับเรา ที่มารีเมกโกะ ประเด็นความยั่งยืนหมายถึงการเคารพผู้คนและสิ่งแวดล้อม ในทุกๆ อย่างที่เราดำเนินการ โดยหนึ่งในคุณค่าที่เรายึดถือคือ “ความเสมอภาคเพื่อทุกสิ่งและทุกคน” ทำให้เห็นถึงแนวคิดด้านความยั่งยืนและการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดของเรา ได้ชัดเจนขึ้น เราเชื่อมั่นว่าการออกแบบที่ดีต้องเหนือกาลเวลา ใช้แล้วไม่ตกรุ่น และควรที่จะต้องนำมาซึ่งความสุขทั้งในวันนี้และในวันข้างหน้า เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะชื่นชอบและทะนุถนอมไอเท็มต่างๆ ในคอลเลกชั่นนี้ไปนานๆ

HBZ : มีการใช้เทคนิคใหม่ๆ อะไรบ้างในกระบวนการการออกแบบของคอลเลกชั่นนี้
YK : ภาพรวมคอลเลกชั่นในความร่วมมือกับมารีเมกโกะ เป็นเรื่องของการดื่มด่ำไปกับความสนุกสนานของแฟชั่นรวมถึงการใช้งาน อย่างไรก็ตาม ยูนิโคล่ยังคงให้ความสำคัญและนึกถึงการรังสรรค์คอลเลกชั่นที่ช่วยทำให้ทุกๆ วัน ในชีวิตของทุกคน สะดวกสบายคล่องตัวมากขึ้น ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีที่ใช้จะยังไม่ได้ล้ำหน้ามากนักก็ตาม เช่นมีการนำเทคโนโลยี UV Protection มาใช้กับไอเท็มหมวกและเลือกเส้นใยผ้าลินินผสมที่เด่นเรื่องการระบายอากาศมาใช้กับไอเท็มสำหรับฤดูร้อน
HBZ : มีอะไรอยากฝากบอกแฟนๆ UNIQLO X Marimekko บ้างมั้ยคะ
YK : เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศในประเทศไทยที่มีความร้อนชื้น ผมมั่นใจว่าเสื้อตัวบนและชุดเดรสที่สามารถหยิบไปสวมใส่ได้ง่ายๆ สไตล์แคชชวล จะต้องได้รับความนิยมอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ไอเท็มสำหรับเด็กที่เราเปิดตัวเป็นครั้งแรกในคอลเลกชั่นของฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2019 ก็ได้รับความนิยมในภูมิภาคอาเซียนเช่นกัน นั่นทำให้ผมคิดว่าลูกค้าและแฟนๆ ชาวไทยน่าจะชื่นชอบดีไซน์การออกแบบของคอลเลกชั่นนี้ซึ่งมีไอเท็มที่แม่ลูก สามารถใส่แมทช์คู่กันได้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคน จะสัมผัสได้ถึงพลังบวกจากลวดลายพิมพ์ผ้าที่แสนพิเศษของมารีเมกโกะและสามารถเติมเต็มชีวิตของคุณให้สดใส มีความสุขกว่าเดิมผ่านเสื้อผ้าคุณภาพสูงที่ทั้งน่ารักและสวมใส่ได้ดี ขอให้คุณเพลิดเพลินไปกับคอลเลกชั่นใหม่นี้นะครับ!
MKK : ฉันอยากอวยพรให้ทุกคนมีความสุขและสดชื่นในฤดูร้อนนี้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังจากสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้ ฉันหวังว่าทุกคนจะสามารถค้นพบหลังแห่งการคิดบวกและความสุขที่เราเฝ้ารอมานาน

ยลโฉม UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดเอดิชั่น แคปซูลคอลเลกชั่น พร้อมกันได้ในวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม 2564 ที่ร้านยูนิโคล่ทุกสาขา และออนไลน์สโตร์

#BAZAARLifestyle #UNIQLO #MARIMEKKO #UNIQLOxMARIMEKKO
#UNIQLO

TAG

Related Stories

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
มาพร้อมการออกกำลังแบบระดับมืออาชีพและการใช้งานทนทานระดับแนวหน้า
สถานที่ที่รวบรวมงานศิลป์อัญมณีและศิลป์แห่งเวลา ภายใต้การสร้างสรรค์ของ CHANEL
อีกทั้งยังเป็นคนแรกของประเทศไทย และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
ผ่านเสื้อผ้าที่มีความซีทรู ซึ่งถูกนำมาตีความและถ่ายทอดใหม่ผ่านมุมมองทางรูปทรงในปัจจุบันที่เฉียบขาด

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก

MORE FROM

โมเมนต์การกระทบไหล่กับศิลปินผู้โด่งดังในวงการแฟชั่นมากมาย
มาพร้อมการออกกำลังแบบระดับมืออาชีพและการใช้งานทนทานระดับแนวหน้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว