หากเปรียบน้ำหอมเป็นคาแรกเตอร์ที่สะท้อนตัวตนของแต่ละบุคคล น้ำหอม Niche ก็ดูจะเป็น “กลุ่มคนพิเศษ” ที่เต็มไปด้วยบุคลิกเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครอย่างแท้จริง และล่าสุดแบรนด์น้ำหอม Niche ระดับตำนานสัญชาติอิตาลีอย่าง Tiziana Terenzi ก็ได้ฤกษ์บินตรงมาเปิดตัวเพื่อวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องบอกว่า Tiziana Terenzi คือหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมชั้นเยี่ยมระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานนับตั้งแต่ปี 1968 และได้รับการสือทอดต่อกันมาในตระกูล Terenzi ถึง 3 รุ่นด้วยกัน โดยมีเอกลักษณ์พิเศษในการสร้างสรรค์กลิ่นน้ำหอมที่สะท้อนถึงสไตล์อิตาเลียนขนานแท้ และนำเสนอน้ำหอมในรูปแบบ Extrait de Parfum ที่มีความเข้มข้นและติดทนยาวนานเป็นพิเศษ
บาซาร์จึงถือโอกาสนี้ในการนำเรื่องราวการเดินทางที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยแพสชั่นของแบรนด์น้ำหอม Tiziana Terenzi มาบอกเล่าให้แฟนๆ ได้สัมผัสถึงความรื่นรมย์ในมนต์เสน่ห์ของกลิ่นหอมไปพร้อมๆ กัน ผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟระหว่างบรรณาธิการความงามของเรา-ชื่นชนก ทัพวงศ์ และสองพี่น้อง Paolo-Tiziana Terenzi ทายาทรุ่นที่ 3 ของแบรนด์ Tiziana Terenzi
Harper’s BAZAAR : จุดเริ่มต้นของแบรนด์ Tiziana Terenzi คืออะไร?
Tiziana Terenzi : แบรนด์ของเราเป็นธุรกิจครอบครัวและปัจจุบันก็เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว พวกเราเริ่มผลิตเทียนและน้ำหอมมานาน คุณปู่ของพวกเราเป็น Perfumer และคุณพ่อของพวกเราเป็นผู้ผลิตเทียนที่ยอดเยี่ยม พวกเขาร่วมกันก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา โดยที่พวกเราต้องการผลิตโปรดักต์ที่เป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญและความรู้ของเราให้คนทั่วโลกได้รับรู้
สำหรับการสืบทอดของเราในรุ่นที่ 3 เราเริ่มต้นในปี 2012 ด้วยคอนเซ็ปต์ก่อน ซึ่งทันทีที่เราเข้าสู่ตลาดก็ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นว่าแบรนด์ Tiziana Terenzi ได้ไปวางขายอยู่ในสถานที่ที่สุดยอดทั่วโลก ตัวแบรนด์เองก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และตอนนี้ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ independent ที่สำคัญที่สุดในโลก
HB : คุณอยากสร้างเเบรนด์ที่รำลึกถึงบรรพบุรุษของคุณใช่ไหม?
Tiziana Terenzi : ใช่ เพราะมันเป็นชื่อของพวกเขา พวกเราสร้างเเบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นความทรงจำของพ่อของเรา ข้างหน้ากล่องน้ำหอมเลยเขียนว่า “per te” หรือที่แปลว่า “สำหรับคุณ” เพราะมันคือของขวัญสำหรับคุณ
HB : สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ Tiziana Terenzi ลูกค้าควรลองผลิตภัณฑ์ใดก่อน เทียนหรือน้ำหอม?
Tiziana Terenzi : เริ่มที่น้ำหอมเลย เพราะน้ำหอมจะเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกเเละอารมณ์ หลังจากน้ำหอมก็อาจจะลองเครื่องสำอาง เทียน หรือ diffusers แต่ก่อนอื่นคุณต้องได้ลองกลิ่นน้ำหอมก่อน เพราะทุกเรื่องราวที่เราได้พยายามสื่อออกมาจะมาจากน้ำหอม มันเป็นการแสดงออกแสดงความรู้สึกที่เรามี ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างกลิ่นน้ำหอมนั้นๆหลังจากนั้นคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณต้องการใส่น้ำหอมตัวนั้นหรือว่าอยาก ใช้เทียนหรือ difffuser หรือว่าอยากลองเครื่องสำอาง (ครีมหรือโลชั่น) แต่เราแนะนำให้เริ่มที่น้ำหอมก่อน
HB : เทียนในคอลเลกชั่นเป็นกลิ่นเดียวกับน้ำหอมหรือเปล่า?
Tiziana Terenzi : ใช่…อย่างที่เราบอกคุณก่อนหน้านี้ว่าน้ำหอมเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึก พวกเราเป็นสื่อที่เเสดงออกความรู้สึกเเละอารมณ์ของชีวิต ซึ่งก็เหมือนกับการเดินทาง เวลาเราเจอผู้คนต่างๆ มันไม่มีเพศ เพราะความรู้สึกมันไม่มีเพศ ดังนั้นน้ำหอมทั้งหมดของเราจะเป็น unisex เเละกลิ่นที่คุณใส่คือกลิ่นที่คุณสามารถใช้หรือประดับได้ในบ้านของคุณ
HB : คุณนิยามความคิดสร้างสรรค์ของคุณอย่างไรและอะไรคือแรงบันดาลใจของน้ำหอมแต่ละตัว?
Tiziana Terenzi : แรงบันดาลใจก็คือชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากสถานที่ต่างๆ ที่เราเคยไปหรือผู้คนที่เราได้มีโอกาสพบ นี่แหละคือช่วงเวลาที่กระตุ้นความรู้สึกในตัวคุณ แทนที่จะเขียนบทความหรือเขียนโน้ตต่างๆ ความทรงจำของเราจะอยู่ในโมเลกุลซึ่งประกอบอยู่ในส่วนผสมเเล้วรวมตัวกันเป็นน้ำหอม ดังนั้นการที่น้ำหอมที่เราใส่สามารถดึงอารมณ์ออกมาได้มันมีพลังมาก เรามีห้องสมุดที่เก็บโน้ตความทรงจำเหล่านี้อยู่มากมาย ซึ่งเราอาจจะดึงความทรงจำเหล่านี้เเล้วนำมาทำเป็นน้ำหอมได้ ก็คงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีน้ำหอมเยอะเหมือนกันนะ
HB : คุณใส่องค์ประกอบของ “มรดก” จากครอบครัวของคุณไปในกระบวนการผลิตน้ำหอมอย่างไร?
Tiziana Terenzi : นี่เป็นคำถามที่ดีมากเลย ซึ่งเราจะขอเปรียบเทียบว่า เวลาที่คุณเขียนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบทความของคุณ คุณใช้ตัวอักษรใช่มั้ย? ตัวอักษรของคุณมันก็เปรียบเสมือนกับกองทัพ เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ช่วยให้คนอ่านเข้าใจ ส่วนในมุมมองของพวกเรา โมเลกุลก็เหมือนกับตัวอักษรพยัญชนะต่างๆ มันคือส่วนผสมที่สร้างคอร์ด และเมื่อคอร์ดเข้ากันได้อย่างดีก็จะเกิดเป็นเมโลดี้เมโลดี้หรือดนตรีที่เราสร้างขึ้นมามีการเล่าเรื่องตามความรู้สึกเเละอารมณ์ที่เรามี ทุกอย่างคือการสื่อสาร มันคือศิลปะ
HB : สำหรับคนที่ไม่รู้จักแบรนด์ Tiziana Terenzi มาก่อน จะแนะนำให้เขาเริ่มลองที่ตัวไหนดีคะ?
Tiziana Terenzi : น้ำหอมทุกกลิ่นทุกตัวที่เราผลิตขึ้นมาเปรียบเสมือนลูกๆ ของเรา ซึ่งเราก็รักพวกเขาทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน หากคุณอยากลองก็อยากให้เริ่มที่น้ำหอม “Kirké” ที่ขายดีที่สุดของเราตัวหนึ่ง เพราะกลิ่นนี้จะทำให้คุณได้ซึมซาบถึงความสุขของซัมเมอร์ เวลาทำงาน ทุกคนร่าเริง หรืออยู่บนชายหาดที่ล้อมรอบไปด้วยความงดงามของเมืองโรมันต่างๆ แรงบันดาลใจของกลิ่นนี้จะมาจากเทพธิดา Circe จาก The Odyssey ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางของ Ulysses น้ำหอมนี้จะเปรียบเสมือนเพชรแห่งความสุข และก็มีไอเดียที่ว่าทุกคนมีพลังวิเศษที่จะสามารถเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ “ฉันแกร่งมาก ฉันสามารถเอาชนะทุกสิ่งได้” ซึ่งทุกคนก็คงอยากได้รับเมสเสจแบบนี้
HB : ในฐานะแบรนด์น้ำหอมจากอิตาลี อะไรที่ทำให้คุณแตกต่างจากแบรนด์น้ำหอมอื่นๆ ในตลาด?
Tiziana Terenzi : อย่างแรกเลย น้ำหอมที่เรารู้จักในปัจจุบันนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี แต่การตลาดทำให้น้ำหอมถูกทำให้เข้าใจว่าเป็นผลผลิตของฝรั่งเศส แต่ตามประวัติศาสตร์แล้วมันไม่เป็นความจริง น้ำหอมมีต้นตอมาจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาวอียิปต์ใช้น้ำมันเป็นยาก่อน และพออาณาจักรโรมันเข้ามาครอบครองเเถบตรงนั้นไปหมดก็ได้นำน้ำมันและยาเข้ามาในเมืองในอิตาลีต่างๆ พอเข้ายุคศตวรรษที่ 15 มีผู้ชายคนหนึ่งจากเมืองเวนิสก็ได้คิดค้น “แอลกอฮอล์” ขึ้นมาและเขาก็ผสมแอลกอฮอล์กับน้ำมันเพื่อสร้างน้ำหอมดังที่เรารู้จักในทุกวันนี้นั่นเอง
เมื่อก่อนเป็นช่วงที่ชาวฝรั่งเศสไม่มีน้ำหอมเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นน้ำหอมที่ผลิตโดยคนอิตาลีจึงแตกต่างจากฝรั่งเศสมาก เราใช้วิธีการดั้งเดิมซึ่งแตกต่างจากสไตล์ฝรั่งเศส น้ำหอมฝรั่งเศสมุ่งมั่นที่จะผลิตน้ำหอมที่มีความสมบูรณ์แบบที่มีความกลมกล่อม ละเอียดอ่อนทุกโน้ต และเรามองว่ามันน่าเบื่อ เราชอบการที่น้ำหอมมี tension ไม่ได้ลงรอยกันอย่างลงตัวเสมอ นี่ความสมบูรณ์ที่แท้จริง
HB : ช่วยเล่าความเป็นมาของ Luna Collection ให้เราฟังหน่อยได้ไหมคะ?
Tiziana Terenzi : คอลเลกชั่นนี้เกิดมาจากสตอรี่ที่โรแมนติกและสวยงามอีกเรื่องหนึ่ง เริ่มต้นมาจากวันเกิดฉันตอนฉันอายุ 15 คุณพ่อของฉันส่งการ์ดสุดพิเศษมาให้ มันเป็นภาพของพระจันทร์ที่ถูกรายล้อมไปด้วยดวงดาว ความหมายของคอลเลกชั่นนี้ก็คือถ้าคุณย้อนเวลาไปในความทรงจำวัยเด็กคุณสามารถไปเก็บความทรงจำที่คุณลืมไปแล้วได้ที่ดวงจันทร์ ตามความเชื่อและธรรมเนียมของอิตาลี สิ่งสวยงามที่เราสูญเสียไปจะถูกบันทึกไว้บนดวงจันทร์ เราเลยต้องกลับไปดวงจันทร์เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำนั้น ดังนั้นดวงจันทร์จึงสว่างจรัสแจ่มแจ้งเเละเต็มไปด้วยชีวิต และก็จะมีเมฆล้อมรอบที่บังเเสงไปอีก และนั่นคือสิ่งที่เป็นเส้นที่แบ่งความจริงกับความฝัน นั่นแหละคือความงดงามที่เกิดขึ้น มันทั้งนุ่มนวล พิเศษ และสมบูรณ์แบบจริงๆ
HB : ฉันได้ยินมาว่าคุณ Tiziana อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์แพ็กเกจจิ้งทั้งหมด และทุกความคิดเบื้องหลังเวลาคุณเปิดกล่องเเล้วมันจะมีไฟ ใช่มั้ยคะ?
Tiziana Terenzi : ไอเดียตรงนี้มาจากกลุ่มดาว constellations ต่างๆ ที่เป็นเเถบดาวเเละสว่างไสวบนท้องฟ้า ถ้าคุณมองลึกเข้าไปอีกในกลุ่มดาวตรงนี้จะมี “ไฟ” ที่เป็นสีทอง ส่วนตัวกล่องก็ต้องเป็นสีทองให้เข้ากับเพลิงไฟ เพราะผลิตภัณฑ์นี้ก็เป็นการเฉลิมฉลองความพิเศษของดวงดาวซึ่งเปรียบเสมือนของขวัญชิ้นพิเศษในยามราตรี แม้กระทั่งราคาก็ต้องสูงกว่าปกติด้วยเพราะเป็นคอลเลกชั่นที่พิเศษมาก ทุกๆ ดีไซน์ของพวกเราจะคิดมาเเล้วอย่างดีเหมือนสูตรเลข สูตรของเราที่ได้สัดส่วนมีความบาลานซ์กันอย่างดี ความสวยแบบอิตาลีต้องเป็นแบบนี้แหละ
HB : น้ำหอมตัวไหนใน Luna Collection ที่ขายดีที่สุด?
Tiziana Terenzi : สำหรับแต่ละ cateogry ของแบรนด์ เรามีสินค้าขายดีหลายตัวอยู่ อย่างใน Gold Classic Line ก็จะมี “Kirké” “White Fire” และ “Delox” ใน Black Classic Line จะมี “Foconero” “XIX March” ส่วนใน Luna Collection จะมี “Orion” “Cassiopeia” และ “Andromeda” จะเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด ณ ตอนนี้ สำหรับ Luna Collection เรายังมี “Luna Special” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Supermoon เราเลยทำตัว potion filter ขึ้นมาด้วย พวกเราก็มีความเชื่อเรื่องโชคลาภ เราจะมีพิธีเล็กๆ ที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง ให้เราได้รับเเต่สิ่งดีดีและโชคดี นอกจากนี้ก็จะมี Black Moon, New Moon และ Moon of Nouveua
เหตุผลที่เรามีสินค้าที่ขายดีในทุกๆ category ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์หนึ่งในคอลเลกชั่นของเรา เทียบกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีโปรดักต์ขายดีที่สุด 1-2 ตัว ในคอลเลกชั่นของเรามีสินค้าขายดีเยอะมาก จากกลิ่น 70 กลิ่น น้ำหอมประมาณ 50 กลิ่นจะขายดีเลย เราไม่มี 1 ขวดที่ขายดีที่สุด เพราะแต่ละขวดมีเรื่องราวที่พิเศษเเละเป็นเอกลักษณ์
HB : อะไรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการสร้างน้ำหอมเเต่ละแบบ?
Tiziana Terenzi : สิ่งที่ยากที่สุดน่าจะเป็นการตกลงที่จะทำอะไรในทิศทางเดียวกัน สมมุติถ้าเราสองคนได้กลิ่นบางอย่างและเกิดได้ความรู้สึกแบบเดียวกัน นั่นก็แปลว่าโอเค มันใช้ได้ แต่ก็เลยทำให้เราต้องใส่ใจเรื่องสตอรี่ที่เราอยากเล่า เราอยากให้น้ำหอมตัวนั้นเป็นการแสดงออกและประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด แต่เราก็ถกเถียงกันอยู่เสมอแหละว่ามันจะได้ไหม เเต่ถ้าเมื่อไหร่เราตกลงกันได้ก็นั่นแหละตัวนั้นเลย
HB : จากประสบการณ์ของคุณกับน้ำหอม อะไรคือข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดเวลาลูกค้าเลือกซื้อน้ำหอม?
Tiziana Terenzi : ลูกค้าจะรีบเลือกโดยไม่ทิ้งเวลาที่เหมาะสมให้กลิ่นมันระเหย น้ำหอมทุกตัวจะมีกลิ่นที่มีชีวิตของตัวมันเอง ก่อนอื่นลองเลือกกลิ่นในแนวทางที่คุณชอบก่อน เเล้วลองสเปรย์ลงบนเเขนหรือบนลำตัวคุณดู หลังจากนั้นก็ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที ถ้าคุณยังแฮปปี้กับมันอยู่ จมูกของคุณมันจะบอกเอาเองเลย เเต่ถ้ามันไม่โอเคก็แปลว่ากลิ่นนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคุณ ต้องรอให้กลิ่นมันระเหยไปกับผิวหนังคุณก่อน ถ้าไม่รอก็ไม่มีทางรู้หรอกว่ามันจะเป็นยังไง โดยเฉพาะกลิ่นที่ใช้ส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติต้องใช้เวลาเยอะเลย เเต่แบรนด์คอมเมอเชียลต่างๆ เขาไม่ได้ผลิตมาแบบนั้น เขาอยากให้คุณรีบชอบรีบตัดสินใจซื้อให้เร็วที่สุด เเต่พอคุณกลับบ้านกลับกลายเป็นว่าไม่เหมือนกับที่ลองที่ห้าง คนส่วนใหญ่เลยมีน้ำหอมหลายขวดมากที่ไม่เคยใส่เลย
HB : กลิ่นไหนในคอลเลกชั่นของคุณที่ทำให้คุณนึกถึงกรุงเทพฯ หรือคิดว่ากลิ่นไหนในคอลเลกชั่นที่เหมาะที่สุดสำหรับกรุงเทพฯ?
Tiziana Terenzi : ตอนนี้เรายังไม่มีกลิ่นสำหรับกรุงเทพฯ อาจเป็นเพราะกรุงเทพฯ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่เราจะทำต่อไปในอนาคต และถ้าถามว่าส่วนผสมใดที่ทำให้เรานึกถึงที่นี่? พวกเราคิดว่า “Andromeda” เพราะมันเป็นดอกไม้ที่วิเศษมาก อาจจะรวมกับมะนาว ส่วนบรรยากาศและสภาพแวดล้อมอันอบอุ่นแบบนี้ก็อาจจะนึกถึงมะม่วง ลูกพีช และเสาวรส ซึ่งใน Andromeda ก็จะละมุนไปด้วยอ้อมกอดอันอบอุ่น นี่แหละน่าจะเป็นองค์ประกอบส่วนผสมที่สื่อถึงเมืองหลวงกรุงเทพฯ
———————
น้ำหอม Tiziana Terenzi มีวางจำหน่ายเฉพาะที่บูทีค Atelier De Prestige ไอคอนสยาม เท่านั้น
บาซาร์จึงถือโอกาสนี้ในการนำเรื่องราวการเดินทางที่น่าสนใจและเต็มไปด้วยแพสชั่นของแบรนด์น้ำหอม Tiziana Terenzi มาบอกเล่าให้แฟนๆ ได้สัมผัสถึงความรื่นรมย์ในมนต์เสน่ห์ของกลิ่นหอมไปพร้อมๆ กัน ผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟระหว่างบรรณาธิการความงามของเรา-ชื่นชนก ทัพวงศ์ และสองพี่น้อง Paolo-Tiziana Terenzi ทายาทรุ่นที่ 3 ของแบรนด์ Tiziana Terenzi

Tiziana Terenzi : แบรนด์ของเราเป็นธุรกิจครอบครัวและปัจจุบันก็เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว พวกเราเริ่มผลิตเทียนและน้ำหอมมานาน คุณปู่ของพวกเราเป็น Perfumer และคุณพ่อของพวกเราเป็นผู้ผลิตเทียนที่ยอดเยี่ยม พวกเขาร่วมกันก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา โดยที่พวกเราต้องการผลิตโปรดักต์ที่เป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญและความรู้ของเราให้คนทั่วโลกได้รับรู้
สำหรับการสืบทอดของเราในรุ่นที่ 3 เราเริ่มต้นในปี 2012 ด้วยคอนเซ็ปต์ก่อน ซึ่งทันทีที่เราเข้าสู่ตลาดก็ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นว่าแบรนด์ Tiziana Terenzi ได้ไปวางขายอยู่ในสถานที่ที่สุดยอดทั่วโลก ตัวแบรนด์เองก็ได้รับความนิยมอย่างมาก และตอนนี้ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ independent ที่สำคัญที่สุดในโลก
HB : คุณอยากสร้างเเบรนด์ที่รำลึกถึงบรรพบุรุษของคุณใช่ไหม?
Tiziana Terenzi : ใช่ เพราะมันเป็นชื่อของพวกเขา พวกเราสร้างเเบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นความทรงจำของพ่อของเรา ข้างหน้ากล่องน้ำหอมเลยเขียนว่า “per te” หรือที่แปลว่า “สำหรับคุณ” เพราะมันคือของขวัญสำหรับคุณ
HB : สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ Tiziana Terenzi ลูกค้าควรลองผลิตภัณฑ์ใดก่อน เทียนหรือน้ำหอม?
Tiziana Terenzi : เริ่มที่น้ำหอมเลย เพราะน้ำหอมจะเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกเเละอารมณ์ หลังจากน้ำหอมก็อาจจะลองเครื่องสำอาง เทียน หรือ diffusers แต่ก่อนอื่นคุณต้องได้ลองกลิ่นน้ำหอมก่อน เพราะทุกเรื่องราวที่เราได้พยายามสื่อออกมาจะมาจากน้ำหอม มันเป็นการแสดงออกแสดงความรู้สึกที่เรามี ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างกลิ่นน้ำหอมนั้นๆหลังจากนั้นคุณสามารถเลือกได้ว่าคุณต้องการใส่น้ำหอมตัวนั้นหรือว่าอยาก ใช้เทียนหรือ difffuser หรือว่าอยากลองเครื่องสำอาง (ครีมหรือโลชั่น) แต่เราแนะนำให้เริ่มที่น้ำหอมก่อน

Tiziana Terenzi : ใช่…อย่างที่เราบอกคุณก่อนหน้านี้ว่าน้ำหอมเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึก พวกเราเป็นสื่อที่เเสดงออกความรู้สึกเเละอารมณ์ของชีวิต ซึ่งก็เหมือนกับการเดินทาง เวลาเราเจอผู้คนต่างๆ มันไม่มีเพศ เพราะความรู้สึกมันไม่มีเพศ ดังนั้นน้ำหอมทั้งหมดของเราจะเป็น unisex เเละกลิ่นที่คุณใส่คือกลิ่นที่คุณสามารถใช้หรือประดับได้ในบ้านของคุณ
HB : คุณนิยามความคิดสร้างสรรค์ของคุณอย่างไรและอะไรคือแรงบันดาลใจของน้ำหอมแต่ละตัว?
Tiziana Terenzi : แรงบันดาลใจก็คือชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากสถานที่ต่างๆ ที่เราเคยไปหรือผู้คนที่เราได้มีโอกาสพบ นี่แหละคือช่วงเวลาที่กระตุ้นความรู้สึกในตัวคุณ แทนที่จะเขียนบทความหรือเขียนโน้ตต่างๆ ความทรงจำของเราจะอยู่ในโมเลกุลซึ่งประกอบอยู่ในส่วนผสมเเล้วรวมตัวกันเป็นน้ำหอม ดังนั้นการที่น้ำหอมที่เราใส่สามารถดึงอารมณ์ออกมาได้มันมีพลังมาก เรามีห้องสมุดที่เก็บโน้ตความทรงจำเหล่านี้อยู่มากมาย ซึ่งเราอาจจะดึงความทรงจำเหล่านี้เเล้วนำมาทำเป็นน้ำหอมได้ ก็คงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีน้ำหอมเยอะเหมือนกันนะ

Tiziana Terenzi : นี่เป็นคำถามที่ดีมากเลย ซึ่งเราจะขอเปรียบเทียบว่า เวลาที่คุณเขียนเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบทความของคุณ คุณใช้ตัวอักษรใช่มั้ย? ตัวอักษรของคุณมันก็เปรียบเสมือนกับกองทัพ เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ช่วยให้คนอ่านเข้าใจ ส่วนในมุมมองของพวกเรา โมเลกุลก็เหมือนกับตัวอักษรพยัญชนะต่างๆ มันคือส่วนผสมที่สร้างคอร์ด และเมื่อคอร์ดเข้ากันได้อย่างดีก็จะเกิดเป็นเมโลดี้เมโลดี้หรือดนตรีที่เราสร้างขึ้นมามีการเล่าเรื่องตามความรู้สึกเเละอารมณ์ที่เรามี ทุกอย่างคือการสื่อสาร มันคือศิลปะ
HB : สำหรับคนที่ไม่รู้จักแบรนด์ Tiziana Terenzi มาก่อน จะแนะนำให้เขาเริ่มลองที่ตัวไหนดีคะ?
Tiziana Terenzi : น้ำหอมทุกกลิ่นทุกตัวที่เราผลิตขึ้นมาเปรียบเสมือนลูกๆ ของเรา ซึ่งเราก็รักพวกเขาทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน หากคุณอยากลองก็อยากให้เริ่มที่น้ำหอม “Kirké” ที่ขายดีที่สุดของเราตัวหนึ่ง เพราะกลิ่นนี้จะทำให้คุณได้ซึมซาบถึงความสุขของซัมเมอร์ เวลาทำงาน ทุกคนร่าเริง หรืออยู่บนชายหาดที่ล้อมรอบไปด้วยความงดงามของเมืองโรมันต่างๆ แรงบันดาลใจของกลิ่นนี้จะมาจากเทพธิดา Circe จาก The Odyssey ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางของ Ulysses น้ำหอมนี้จะเปรียบเสมือนเพชรแห่งความสุข และก็มีไอเดียที่ว่าทุกคนมีพลังวิเศษที่จะสามารถเอาชนะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ “ฉันแกร่งมาก ฉันสามารถเอาชนะทุกสิ่งได้” ซึ่งทุกคนก็คงอยากได้รับเมสเสจแบบนี้

Tiziana Terenzi : อย่างแรกเลย น้ำหอมที่เรารู้จักในปัจจุบันนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี แต่การตลาดทำให้น้ำหอมถูกทำให้เข้าใจว่าเป็นผลผลิตของฝรั่งเศส แต่ตามประวัติศาสตร์แล้วมันไม่เป็นความจริง น้ำหอมมีต้นตอมาจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาวอียิปต์ใช้น้ำมันเป็นยาก่อน และพออาณาจักรโรมันเข้ามาครอบครองเเถบตรงนั้นไปหมดก็ได้นำน้ำมันและยาเข้ามาในเมืองในอิตาลีต่างๆ พอเข้ายุคศตวรรษที่ 15 มีผู้ชายคนหนึ่งจากเมืองเวนิสก็ได้คิดค้น “แอลกอฮอล์” ขึ้นมาและเขาก็ผสมแอลกอฮอล์กับน้ำมันเพื่อสร้างน้ำหอมดังที่เรารู้จักในทุกวันนี้นั่นเอง
เมื่อก่อนเป็นช่วงที่ชาวฝรั่งเศสไม่มีน้ำหอมเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นน้ำหอมที่ผลิตโดยคนอิตาลีจึงแตกต่างจากฝรั่งเศสมาก เราใช้วิธีการดั้งเดิมซึ่งแตกต่างจากสไตล์ฝรั่งเศส น้ำหอมฝรั่งเศสมุ่งมั่นที่จะผลิตน้ำหอมที่มีความสมบูรณ์แบบที่มีความกลมกล่อม ละเอียดอ่อนทุกโน้ต และเรามองว่ามันน่าเบื่อ เราชอบการที่น้ำหอมมี tension ไม่ได้ลงรอยกันอย่างลงตัวเสมอ นี่ความสมบูรณ์ที่แท้จริง

Tiziana Terenzi : คอลเลกชั่นนี้เกิดมาจากสตอรี่ที่โรแมนติกและสวยงามอีกเรื่องหนึ่ง เริ่มต้นมาจากวันเกิดฉันตอนฉันอายุ 15 คุณพ่อของฉันส่งการ์ดสุดพิเศษมาให้ มันเป็นภาพของพระจันทร์ที่ถูกรายล้อมไปด้วยดวงดาว ความหมายของคอลเลกชั่นนี้ก็คือถ้าคุณย้อนเวลาไปในความทรงจำวัยเด็กคุณสามารถไปเก็บความทรงจำที่คุณลืมไปแล้วได้ที่ดวงจันทร์ ตามความเชื่อและธรรมเนียมของอิตาลี สิ่งสวยงามที่เราสูญเสียไปจะถูกบันทึกไว้บนดวงจันทร์ เราเลยต้องกลับไปดวงจันทร์เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำนั้น ดังนั้นดวงจันทร์จึงสว่างจรัสแจ่มแจ้งเเละเต็มไปด้วยชีวิต และก็จะมีเมฆล้อมรอบที่บังเเสงไปอีก และนั่นคือสิ่งที่เป็นเส้นที่แบ่งความจริงกับความฝัน นั่นแหละคือความงดงามที่เกิดขึ้น มันทั้งนุ่มนวล พิเศษ และสมบูรณ์แบบจริงๆ
HB : ฉันได้ยินมาว่าคุณ Tiziana อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์แพ็กเกจจิ้งทั้งหมด และทุกความคิดเบื้องหลังเวลาคุณเปิดกล่องเเล้วมันจะมีไฟ ใช่มั้ยคะ?
Tiziana Terenzi : ไอเดียตรงนี้มาจากกลุ่มดาว constellations ต่างๆ ที่เป็นเเถบดาวเเละสว่างไสวบนท้องฟ้า ถ้าคุณมองลึกเข้าไปอีกในกลุ่มดาวตรงนี้จะมี “ไฟ” ที่เป็นสีทอง ส่วนตัวกล่องก็ต้องเป็นสีทองให้เข้ากับเพลิงไฟ เพราะผลิตภัณฑ์นี้ก็เป็นการเฉลิมฉลองความพิเศษของดวงดาวซึ่งเปรียบเสมือนของขวัญชิ้นพิเศษในยามราตรี แม้กระทั่งราคาก็ต้องสูงกว่าปกติด้วยเพราะเป็นคอลเลกชั่นที่พิเศษมาก ทุกๆ ดีไซน์ของพวกเราจะคิดมาเเล้วอย่างดีเหมือนสูตรเลข สูตรของเราที่ได้สัดส่วนมีความบาลานซ์กันอย่างดี ความสวยแบบอิตาลีต้องเป็นแบบนี้แหละ

Tiziana Terenzi : สำหรับแต่ละ cateogry ของแบรนด์ เรามีสินค้าขายดีหลายตัวอยู่ อย่างใน Gold Classic Line ก็จะมี “Kirké” “White Fire” และ “Delox” ใน Black Classic Line จะมี “Foconero” “XIX March” ส่วนใน Luna Collection จะมี “Orion” “Cassiopeia” และ “Andromeda” จะเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด ณ ตอนนี้ สำหรับ Luna Collection เรายังมี “Luna Special” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Supermoon เราเลยทำตัว potion filter ขึ้นมาด้วย พวกเราก็มีความเชื่อเรื่องโชคลาภ เราจะมีพิธีเล็กๆ ที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง ให้เราได้รับเเต่สิ่งดีดีและโชคดี นอกจากนี้ก็จะมี Black Moon, New Moon และ Moon of Nouveua
เหตุผลที่เรามีสินค้าที่ขายดีในทุกๆ category ก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์หนึ่งในคอลเลกชั่นของเรา เทียบกับแบรนด์อื่นๆ ที่มีโปรดักต์ขายดีที่สุด 1-2 ตัว ในคอลเลกชั่นของเรามีสินค้าขายดีเยอะมาก จากกลิ่น 70 กลิ่น น้ำหอมประมาณ 50 กลิ่นจะขายดีเลย เราไม่มี 1 ขวดที่ขายดีที่สุด เพราะแต่ละขวดมีเรื่องราวที่พิเศษเเละเป็นเอกลักษณ์

Tiziana Terenzi : สิ่งที่ยากที่สุดน่าจะเป็นการตกลงที่จะทำอะไรในทิศทางเดียวกัน สมมุติถ้าเราสองคนได้กลิ่นบางอย่างและเกิดได้ความรู้สึกแบบเดียวกัน นั่นก็แปลว่าโอเค มันใช้ได้ แต่ก็เลยทำให้เราต้องใส่ใจเรื่องสตอรี่ที่เราอยากเล่า เราอยากให้น้ำหอมตัวนั้นเป็นการแสดงออกและประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด แต่เราก็ถกเถียงกันอยู่เสมอแหละว่ามันจะได้ไหม เเต่ถ้าเมื่อไหร่เราตกลงกันได้ก็นั่นแหละตัวนั้นเลย

Tiziana Terenzi : ลูกค้าจะรีบเลือกโดยไม่ทิ้งเวลาที่เหมาะสมให้กลิ่นมันระเหย น้ำหอมทุกตัวจะมีกลิ่นที่มีชีวิตของตัวมันเอง ก่อนอื่นลองเลือกกลิ่นในแนวทางที่คุณชอบก่อน เเล้วลองสเปรย์ลงบนเเขนหรือบนลำตัวคุณดู หลังจากนั้นก็ทิ้งไว้สัก 10-15 นาที ถ้าคุณยังแฮปปี้กับมันอยู่ จมูกของคุณมันจะบอกเอาเองเลย เเต่ถ้ามันไม่โอเคก็แปลว่ากลิ่นนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคุณ ต้องรอให้กลิ่นมันระเหยไปกับผิวหนังคุณก่อน ถ้าไม่รอก็ไม่มีทางรู้หรอกว่ามันจะเป็นยังไง โดยเฉพาะกลิ่นที่ใช้ส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติต้องใช้เวลาเยอะเลย เเต่แบรนด์คอมเมอเชียลต่างๆ เขาไม่ได้ผลิตมาแบบนั้น เขาอยากให้คุณรีบชอบรีบตัดสินใจซื้อให้เร็วที่สุด เเต่พอคุณกลับบ้านกลับกลายเป็นว่าไม่เหมือนกับที่ลองที่ห้าง คนส่วนใหญ่เลยมีน้ำหอมหลายขวดมากที่ไม่เคยใส่เลย

Tiziana Terenzi : ตอนนี้เรายังไม่มีกลิ่นสำหรับกรุงเทพฯ อาจเป็นเพราะกรุงเทพฯ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่เราจะทำต่อไปในอนาคต และถ้าถามว่าส่วนผสมใดที่ทำให้เรานึกถึงที่นี่? พวกเราคิดว่า “Andromeda” เพราะมันเป็นดอกไม้ที่วิเศษมาก อาจจะรวมกับมะนาว ส่วนบรรยากาศและสภาพแวดล้อมอันอบอุ่นแบบนี้ก็อาจจะนึกถึงมะม่วง ลูกพีช และเสาวรส ซึ่งใน Andromeda ก็จะละมุนไปด้วยอ้อมกอดอันอบอุ่น นี่แหละน่าจะเป็นองค์ประกอบส่วนผสมที่สื่อถึงเมืองหลวงกรุงเทพฯ
———————
น้ำหอม Tiziana Terenzi มีวางจำหน่ายเฉพาะที่บูทีค Atelier De Prestige ไอคอนสยาม เท่านั้น