ย้อนดูเส้นทางของ Francois Nars เมคอัพอาร์ทิตส์ผู้สร้างปรากฏการณ์ด้วยไอเท็มสุดไอคอนิกแห่งยุค

เดินทางสู่ปีที่ 25 อย่างสง่างาม ตื่นเต้น และเร้าใจกว่าที่เคย
เมคอัพตลับยางสีดำคงเป็นไอเท็มคู่กระเป๋าเครื่องสำอางของสาวๆ มาตั้งแต่ไหนๆ ประดับตลับด้วยตัวอัักษรสุดเรียบหรูเพียง 4 ตัว พร้อมกับชื่อสีหวาดเสียวไม่ว่าจะเป็น Orgasm และ Deep Throat คงจะเป็นแบรนด์ไหนไม่ได้นอกจาก NARS ที่กำเนิดโดย ฟรองซัวส์ นารส์ (FRANÇOIS NARS) เมคอัพอาร์ทิสต์ผู้มากด้วยพรสวรรค์ที่ครีเอทเมคอัพชิ้นโปรดในใจของใครหลายคน ซึ่งปี 2019 นี้ นารส์ก็ได้เดินทางครบรอบ 25 ปี แล้ว มาย้อนดูกันว่าเขาคนนี้ได้จารึกอะไรประวัติศาสตร์ในวงการแฟชั่นและความงามไว้บ้าง
ทศวรรษที่ 1970
– ฟรองซัวส์ นารส์เกิด และเติบโตขึ้นทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ความรัก และความหลงใหลอันมีต่อแฟชั่น กับความงามนำเขาไปสู่การเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนแต่งหน้าการิต้า (Carita Makeup school) ในกรุงปารีส ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาเมื่อปี 1977

ทศวรรษที่ 1980
– เริ่มต้นการทำงานกับโอลิวิเอร เอโชเดอเมซง ศิลปินช่างแต่งหน้าชื่อดัง เขากลายเป็นที่รู้จัก สนใจในแวดวงธุรกิจความงามอย่างรวดเร็ว ในปี 1984 ด้วยแรงยุ และสนับสนุนจากพอลลี เมลลอน บรรณาธิการนิตยสารโว้ก อเมริกัน ฟรองซัวส์ย้ายไปสู่มหานครนิวยอร์ก และเริ่มทำงานกับนิตยสาร American Vogue, Harper’s Bazaar, Italian Vogue และ Elle หน้าที่การงานของเขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ทศวรรษที่ 1990
– ฟรองซัวส์ร่วมงานกับบรรดานักออกแบบแฟชั่นชั้นนำ อย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์, มาร์ค ยาค็อบส์, โดลเช่ แอนด์ กาบบานา และแอนนา ซุย ในการแต่งหน้านางแบบสำหรับแสดงคอลเลคชั่นบนรันเวย์
– 1991: ร่วมงานกับมาดอนนาในการแต่งหน้าสำหรับงานถ่ายมิวสิค วิดิโอหลายชิ้น ตลอดจนหนังสือ Sex Book งานถ่ายโฆษณาตามมาในไม่ช้าหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นห้องเสื้อของ Versace, Calvin Klein, Ralph Lauren รวมถึงห้างสรรพสินค้า Barneys New York

– 1994: เปิดตัวคอลเลคชั่นลิปสติก 12 เฉดแบบฉบับ ซึ่งเขาเป็นผู้ออกแบบสีขึ้นเอง โดยทำการวางจำหน่ายในห้างบาร์นีย์ส์ นิวยอร์ก และจากเสียงเรียกร้องมหาศาล นำมาซึ่งการเปิดตัว NARS Cosmetics

– 1996: ถ่ายภาพโฆษณา NARS ชิ้นแรกของเขา ผลงานอันแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ ความสามารถ และความรักที่เขามีต่องานถ่ายภาพ
– 1996: หลังถ่ายภาพสุดยอดนางแบบ คาโรลีน เมอร์ฟีย์ให้นิตยสาร Harper’s Bazaar ฟรองซัวส์สรร์สร้าง Multiple ต้นแบบเมคอัพอเนกประสงค์ในรูปแบบแท่งรุ่นแรกที่สามารถใช้แต่งเติมได้ทุกจุดของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นดวงตา, ริมฝีปาก และพวงแก้ม
– 1999: ตีพิมพ์ X-RAY หนังสือเล่มแรกที่เป็นการรวบรวมงานถ่ายภาพบุคคล ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, นางแบบ และบุคคลซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของเขาด้วยสไตล์อันโก้หรู
– 1999: วางจำหน่าย Orgasm Blush บลัชแต่งแก้มสีชมพูลูกพีชเจือประกายระยิบระยับ ซึ่งกลมกลืนเข้ากับทุกโทนสีผิวสากลได้อย่างงดงาม และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับสากลนิยมในทุกขั้ววัฒนธรรมอย่างทันที อีกทั้งยังติดอันดับบลัชแต่งแก้มขายดีที่สุดของโลก
ทศวรรษที่ 2000
– 2000: ฟรองซัวส์ซื้อเกาะโมตู ตาเนในเขตเฟรนช์ โพลีนีเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันจากความงดงามตามธรรมชาติอันเหนือจินตนาการ เกาะแห่งนี้กลายเป็นแหล่งกำเนิดแรงบันดาลใจในการออกแบบของเขาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

– 2000: Shiseido Cosmetics ทำการซื้อหุ้น และเข้าดำเนินการบริหารเครื่องสำอาง NARS นำไปสู่การสร้างพันธมิตรกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างลงตัว

– 2001: วางจำหน่ายหนังสือ Makeup Your Mind อันถือเป็นสุดยอดคู่มือความงาม และรวมรวบเทคนิคการแต่งหน้าจากฟรองซัวส์ นารส์เล่มแรก

–  2002: จากพื้นฐานความเชื่อของเขาที่ว่า “ถ้าผิวไม่สวย ก็แต่งหน้าไม่สวย” ฟรองซัวส์ทำการวางจำหน่าย NARSskin คอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์ถนอมผิวครบวงจร
–  2009: หลังจากเว้นว่างไปนานถึง 10 ปี ฟรองซัวส์หวนคืนสู่รันเวย์แฟชั่นเพื่อทำการออกแบบลุคการแต่งหน้าให้แก่เพื่อนสนิทตลอดกาลของเขา นั่นก็คือมาร์ค ยาค็อบส์ สำหรับการแสดงคอลเลคชั่นครั้งนั้น เขาออกแบบลุคการแต่งหน้าซึ่งมีความแตกต่างกันถึง 65 ลุค

–  2009: เปิดตัว 15×15 หนังสือเล่มพิเศษ มีจำนวนจำกัด รวบรวมภาพถ่ายบุคคลผู้มีชื่อเสียงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้แก่วาระครบรอบ 15 ปีเครื่องสำอาง NARS

–  2011: ตีพิมพ์หนังสือ Makeup Your Mind: Express Yourself ผลงานอับดับสองต่อจากMakeup Your Mind หนังสือคู่มือความงามติดอันดับขายดีของเขา ในเล่มนี้ ฟรองซัวส์เบนเลนส์กล้องของเขาไปสู่ผู้ชาย และผู้หญิงจริงๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยการใช้มุมมองของการเป็นช่างแต่งหน้า และช่างภาพ
–  2011: ในที่สุด ความฝันของเขาก็กลายเป็นจริงกับการเปิดบูติกเครื่องสำอางของแบรนด์ ฟรองซัวส์เปิดบูติกสาขาหลัก หรือแฟล็กชิป NARS แห่งแรกของตนขึ้นที่อาคารเลขที่ 413 ถนนบลีคเกอร์ในนิวยอร์ก ซิตี้

–  2012: NARS เปิดบูติกหลักสาขาของของแบรนด์ขึ้นบนถนนเมลโรสอันโด่งดังในนครลอสแอนเจลิส

–  2013: ตีพิมพ์หนังสือ Faery Lands Book รวบรวมคอลเลคชั่นผลงานภาพถ่ายฝีมือของเขา ประกอบไปด้วยภาพทิวทัศน์, วัฒนธรรม และผู้คนท้องถิ่นโมตู ตาเน เกาะสวรรค์ในเขตน่านน้ำชายฝั่งโบรา โบรา
–  2014: วางจำหน่าย Audacious Lipstick ในวาระครบรอบ 20 ปีเครื่องสำอาง NARS

–  2016: เปิดตัว François Nars หนังสือชีวประวัติพร้อมภาพประกอบ ถ่ายทอดเรื่องราวการทำงาน และแรงบันดาลใจตลอดชีวิตของฟรองซัวส์

–  2016: ฟรองซัวส์ นารส์ได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์ยศอัศวิน Legion of Honor อันถือเป็นหนึ่งในบำเหน็จยกย่องเกียรติสูงสุดของฝรั่งเศส

 
ปัจจุบัน
–  2019: สำหรับงานโฆษณาประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน อีกครั้งที่ฟรองซัวส์ได้ร่วมงานกับเพื่อนรัก และนางแบบในดวงใจตลอดกาลของตน นั่นก็คือนาโอมิ แคมพ์เบลล์ ทั้งสองได้ร่วมงานกันเพื่อสร้างสรรค์ชุดภาพถ่ายบุคคลสำหรับคอลเลคชั่นประจำฤดู

–  2019: เพื่อสดุดีให้แก่ผลิตภัณฑ์อันถือเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง การวางจำหน่าย Iconic Lipstick คอลเลกชั่นลิปสติก 72 เฉดถือเป็นผลงานเฉลิมฉลองให้แก่วาระครบรอบ 25 ปีของแบรนด์ ปัจจุบันนี้ ฟรองซัวส์ นารส์ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ และแรงผลักดันสำคัญอยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จของแบรนด์
สำหรับปีนี้ เครื่องสำอาง NARS ได้สดุดีเกียรติ ยกย่องความสำคัญแก่การเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จมหาศาลด้วยคอลเลคชั่น Iconic Lipsticks ลิปสติก 72 เฉดสีแบบฉบับ ซึ่งจะทำการวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 25 ปีของแบรนด์ สำหรับการดำเนินงานต่อเนื่องผ่านโครงการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเติบโตให้แก่แบรนด์ ฟรองซัวส์คือผู้ผลักดันพลังความคิดสร้างสรรค์อยู่เบื้องหลัง NARS, ช่างภาพผู้ประสบความสำเร็จ และตำนานที่ยังมีชีวิตแห่งวงการศิลปะเมคอัพ

วางจำหน่าย : 1 สิงหาคม 2562 เฉพาะเคาน์เตอร์เครื่องสำอางนาร์สทุกสาขา

TAG

Related Stories

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!
ด้วยส่วนผสมที่เข้มข้นและทรงพลัง มาพร้อมกับความแม่นยำในการใช้ เพื่อลดเลือนริ้วรอยอย่างตรงจุด
ทางเลือกใหม่ของการชะลอวัยเพื่อผิวกระชับ ดูอ่อนเยาว์สำหรับผิวว่าที่คุณแม่และผิวแพ้ง่าย
ไม่ว่าคุณจะซื้อให้ตัวเองหรือมอบให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลก็ถูกใจใช่เลย

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว

MORE FROM

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว