พูดคุยกับ 2 ผู้ก่อตั้ง 3INA บิวตี้แบรนด์อินดี้สวนกระแสหลักความงาม

#3INAMovement ทลายทุกความสมบูรณ์แบบ เพื่อสะท้อนตัวตนอย่างชัดเจน
เมื่อ 6 ปีก่อน กระแสความงามเริ่มมาแรงในโลกโซเชียลไม่ว่าจะเป็นการเกิด Beauty Youtuber / Blogger หน้าใหม่มากมาย ความต้องการของลูกค้าได้เติบโตอย่างรวดเร็วไม่มีทีท่าจะลงลดแม้จะเจอกับปัญหาเศรษฐกิจ Mark Eve และ Pablo Rivera เพื่อนคู่หูชาวสเปนได้เดินเล่นอยู่ในห้างสรรพสินค้าแล้วค้นพบว่า เหล่าเมคอัพแบรนด์มีความสวยงามสมบูรณ์แบบในท่าโพสต์ที่คิดมาแล้วอย่างดี ในเมคอัพสุดแสนเพอร์เฟ็กต์ ที่เขามองว่ายังขาดเสน่ห์ตัวตน ความจริงใจ ยังจนได้กำเนิด 3INA (มีน่า) แบรนด์เมคอัพอายุ 4 ปี ที่วางจำหน่ายใน 20 ประเทศทั่วโลก
Harper’s BAZAAR: อะไรเป็นจุดประกายที่ทำให้คุณกำเนิดแบรนด์ 3INA ขึ้น
Pablo Rivera: เราเริ่มจากการทำงานในวงการแฟชั่น และเราใช้เวลา 80% ในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เราเดินในดิวตี้ฟรีและห้างสรรพสินค้า ทำให้เราคิดว่าแบรนด์บิวตี้ดูเหมือนกันไปหมดเลย คุณอาจจะปิดโลโก้แล้วเดาไม่ออกเลยว่าคือแบรนด์อะไร ภาพที่ถ่ายทอดคือความงามแบบอุดมคติที่เพอร์เฟ็กต์ไปหมด เราเลยอยากทำอะไรที่ดู Positive, Fun, Colourful, Real และ Honest เราเลยคิดว่านี่คือช่องทางและโอกาสในการนำเสนออะไรที่แปลกใหม่ นั่นคือเหตุการณ์เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้มีน่ามีอายุ 4 ปีแล้ว เป็นแบรนด์ที่ใหม่มาก ตอนนี้เราขาย 20 ประเทศทั่วโลกซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เร็วมากจนเราเรียกว่า #3inaMovement

Mark Eve: ถ้ามองในมุมแฟชั่นเรามีแฟชั่นแบบลักซ์ชูรี่ที่ทุกอย่างดูเพอร์เฟ็กต์ไปหมด และไฮสตรีทที่เป็นการแต่งตัวที่เป็นกันเองดูรีแล็กซ์ แต่ถ้ามองกลับกันในมุมของเครื่องสำอางก็ไม่พบอะไรแบบนั้นเลย ทุกคนเล่นมาในเวย์สมบูรณ์แบบ เราคิดว่าความคิดของกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยบวกกับโซเชียลมีเดีย จะเข้าใจภาพที่เรากำลังนำเสนอ พวกเขาไม่ได้รับอิทธิพลมากจากใคร แต่เขารับอิทธิพลมาจากคนที่เขาชื่นชอบ ที่ดูเรียล พวกยูทูบเบอร์ต่างๆ ก็มีภาพลักษณ์ในแบบของตัวเองที่ไม่ได้มีในแบบเดียว เรามีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 700 กว่าตัว เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าแต่ละแบบ ซึ่งเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ แต่เราอยากสร้างอิมเเพ็ก ยกตัวอย่างเช่นมีคนเอารูปเซ็ตโปรโมตแบรนด์ที่มีความเพอร์เฟ็กต์มาก แต่เรามองแล้วมันขาดความเป็น 3INA สูงมาก เพราะอะไรก็ไม่รู้ แต่พอเราดูรูปอื่นๆ ที่เขาไม่ได้เลือกมา เราก็พบว่านั่นแหละคือสาว 3INA สาวที่มีความเผลอ มีความสุข หลับตา มองคนละทิศทาง และคิดว่านี่คือมีน่าที่แคปเจอร์โมเม้นต์ที่ไม่ตั้งใจโพสต์เกินไป
HBZ: ทำไม 3INA ไม่สะกดว่า Mina
PR: เราใช้ 3 แทนตัว M เพราะเราต้องการแสดงความขบถ ไม่เหมือนใคร เราเชื่อว่าชื่อแบรนด์เป็นการบ่งบอกแบรนด์ได้อย่างดี เพราะเมื่อมองแล้วต้องคิดหลายรอบว่าชื่อจริงๆ เรียกว่าอย่างไรกันแน่

ME: และนี่คือวิธีที่เด็กสมัยใหม่สื่อสารกันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นอักษรย่อต่างๆ เช่น lol เราอยากมีลูกเล่นทำให้คนสับสน แล้วนำไปสู่การหาคำตอบที่ช่วยทำให้จำแบรนด์ได้ด้วย


HBZ: แล้วคุณคิดว่า 3INA ต่างกับเมคอัพแบรนด์สีสันที่เจาะกลุ่มเป้าหมายเดียวกันอย่างไร
PR:  แบรนด์อื่นกว่าจะครีเอทลุคลุคนึงได้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งเราเป็นอะไรที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง เราเป็นการแสดงตัวตน ใช้งานง่าย ติดทน เราใช้เวลานานมากในการพัฒนาสูตรผสม เพราะเราอยากให้ผู้ใช้ใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ง่ายที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องเป็นเมคอัพอาร์ทิสต์หรือดูจำวิธีในคลิปต่างๆ คุณแค่มีความคิดของคุณและเมคอัพที่ใช้ง่ายแค่นั้นพอ

ME: แล้วเราครีเอทเมคอัพในยุโรปไม่ว่าจะเป็น อิตาลี ฝรั่งเศส เรามีส่วนผสมชั้นยอด เพื่อเเข่งขันกับแบรนด์อื่นได้ เราไม่ผลิตในจีนซึ่งก็ไม่มีอะไรผิดหรอก แต่เราไม่สั่งผลิตจำนวนมาก และเราอยากให้คุณสัมผัสเนื้อสัมผัสจริงๆ จึงใส่ในแพ็กเกจจิ้งเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และแค่เล่นสนุกไปกับมันได้จริงๆ ถ้าไม่ชอบก็แค่เช็คออกแล้วแต่งใหม่ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะใช้เวลา 10 นาทีในการแต่งหน้าหรือ 2 ชั่วโมงก็ไม่ว่ากัน
HBZ: จากการเปิดแบรนด์มา 4 ปี และผลิตภัณฑ์ 700 กว่าชิ้น ไม่ทราบว่าผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง
PR: ราคาเราค่อนข้างสมเหตุสมผล มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าให้ลูกค้าได้แวะมาทดลองและซื้อผลิตภัณฑ์ ของขายดีก็เป็นลิปสติกลิควิด อายแชโดว์ก็ขายได้ รองพื้นก็ขายดี โดยคุณได้โททัลลุคเลย สีสันที่ขายดีกไม่แพ้อื่นๆ เช่นสี แดง นำ้ตาล ชมพู นู้ด แต่จะไม่ใช่แบรนด์เราเมื่อไม่มีมาสคาร่าสีม่วง อายแชโดว์สีเทอร์ควอยซ์ การมีสีแปลกๆ แบบนี้ทำให้เราดูมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

ME: ลองคิดดูว่าถ้าอยากซื้อมาสคาร่าสีม่วงมาทาเล่นๆ คุณอาจจะไม่คาดหวังกับคุณภาพเลยด้วยซ้ำ แต่ของเรามีคุณภาพเทียบเท่ากับมาสคาร่าสีดำเลยไม่ว่าจะสีสวยชัด ติดทน ที่เราใส่ใจเท่ากันในทุกสีสัน ถ้าคุณมีอารมณ์อยากแสดงออกตัวตนให้ชัดเจนและแตกต่างจากคนอื่น 3INA ก็ยินดีต้อนรับเสมอ
HBZ: อะไรที่ขายดีที่สุดที่ไม่ใช่สีธรรมชาติ
PR & ME: มาสคาร่าสีม่วง ครีมอายแชโดว์สีเมอร์ควอยซื สีชมพูจัดจ้าน และ อายไลเนอร์สีเงิน ก็ค่อนข้างขายดี

HBZ: กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์มีอายุค่อนข้างน้อย จึงอยากทราบถึงความเด็กต่างของลูกค้า ‘Gen Y’ และ ‘Gen Z’
PR: ลูกค้าของเราอายุน้อยกว่า 35 ปี เราเลยมีเจน Y และเจน Z ด้วย ผมคิดว่าเจน Z ใช้ชีวิตในดิจิทัลค่อนข้างเยอะไม่ว่าจะเป็นยูทูป เขาเลยเป็นคนที่โฟกัสในเรื่องจริงมาก วิธีการสื่อสารกับพวกเขาคือความจริงใจและความสม่ำเสมอการสารที่ส่งไป พวกไม่เชื่อใจแคมเปญต่างๆ เหมือนกับคนรุ่นก่อน เขาเสพคอนเท้นต์มากกว่าโฆษณา

ME: ผมคิดว่าทั้งสองยุคก็ใช้เวลาในโซเชียลมากเหมือนกัน ไลฟ์สไตล์อาจแตกต่างกันนิดหน่อย การเดินทางของเจนนี้อาจต่างกัน ดังนั้นรุ่นเด็กที่เดินทางด้วยรถสาธารณะจะมีเวลาเล่นโซเขียลมีเดียมากกว่าเจน Y พวกเขาได้รับอิทธิพลจากสื่อเหมือนกัน แต่ต่างที่แอตทิทูด เจน Z มีอะไรที่ต้องพิสูจน์ มองตัวเองว่าเป็นแบรนด์แบรนด์หนึ่ง มิลเลเนียล (เจน Y) จะรู้ตัวเองว่าเขาเป็นใคร ต้องการอะไร และเชื่อมั่นในตัวเอง 

HBZ: สำหรับ #3inamovement มีความหมายอะไรต่อคุณบ้าง
EV: เราใช้เวลาในการค้นหาผู้คนที่เหมาะกับแบรนด์ที่จะช่วยสื่อสารการตลาด ต้องเป็นคนที่มีบุคลิกที่ค่อนข้างชัดเจน และสตรอง เขาตื่นขึ้นมาดู # และดูคนมาแต่งหน้าแต่ละลุค ที่ทุกคนจะยิ้มแย้ม ไม่ใช่การโพสต์ ซึ่งเป็นเอนเนอจี้แบบบวกที่เราอยากให้แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้คุณรู้สึกดีเมื่อตื่นขึ้นมา และแต่งหน้า มีพลังในการใช้ชีวิต

PR: หลายคนมองว่านี่ไม่ใช่วิธีของการสร้างแบรนด์บิวตี้ เขามองเราเดินผิดทาง แต่เราได้รับสายที่สนใจแบรนด์เรามาก เราได้ยินเสียงที่ดังขึ้นจากทุกที่บนโลก เราเลยคิดว่าเราเป็นแบรนด์ Independent ที่แข็งแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณในทุกปี เราสองคนไม่มีความรู้อะไรด้านเมคอัพ เราเป็นเมคอัพอาร์ทิสต์ที่ตีโจทย์ความงามในแบบของเรา การสร้างแบรนด์นี้คือ ภารกิจของเราที่มีเป้าหมายในการสร้างความครีเอทีฟให้กับทุกคน ด้วยการฉีกกฎความสมบูรณ์แบบทั้งหมด

TAG

Related Stories

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!
ด้วยส่วนผสมที่เข้มข้นและทรงพลัง มาพร้อมกับความแม่นยำในการใช้ เพื่อลดเลือนริ้วรอยอย่างตรงจุด
ทางเลือกใหม่ของการชะลอวัยเพื่อผิวกระชับ ดูอ่อนเยาว์สำหรับผิวว่าที่คุณแม่และผิวแพ้ง่าย
ไม่ว่าคุณจะซื้อให้ตัวเองหรือมอบให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลก็ถูกใจใช่เลย

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
ลุคที่โมเดล อย่าง Honor Fraser ก็เคยสวมใส่บนรัยเวย์มาแล้ว

MORE FROM

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว