แบรนด์ไทยจริงดิ? มารู้จัก culte.today ให้ลึกซึ้งขึ้น

แบรนด์ใหม่ที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้
“ไม่เคยรู้เลยว่าเป็นแบรนด์ไทย” เป็นประโยคแรกที่โพล่งมาหลังจากได้เห็นอินสตาแกรม Culte.today ซึ่งเพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 3 สัปดาห์ และเป็นที่พูดถึงในโลกทวิตเตอร์จากแพ็กเกจจิ้งดีไซน์เก๋ และรูปวิชชวลที่ดูไม่เหมือนแบรนด์ไทยของครีมบลัชเนื้อมูส 3 สี ทำให้แบรนด์ได้ยอดฟอลโลเวอร์ 2,000 คน ตั้งแต่ยังไม่ทันได้โปรโมต
ใครเป็นคนทำ ทำไมเก๋จัง? เป็นคำถามที่เราอยากรู้จึงไม่รอช้าขอสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ทั้ง 4 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนวัย 24-25 ปี มีผู้หญิง 3 คนและชายแท้อีก 1 ถึงเรื่องราวและแรงบันดาลใจเบื้องหลังของแบรนด์ พวกเขาไม่ขอเปิดเผยชื่อแต่ขอแทนตัวเองว่า “Team Culte” ละกัน
 
“เราไม่อยากให้คนตัดสินจากเจ้าของ เราคิดอะไรเรามองจากมุมของการเป็นทาร์เก็ต อยากให้ชอบเราเพราะสิ่งที่เราทำออกมา อยากรู้ฟีดแบ็คจริงๆ เเม้แต่เพื่อนเราเรายังไม่บอก อยากให้คนที่มาเสพเราเป็นคนที่ชื่นชอบและอยากติดตามแบรนด์เราจริงๆ”
ในขณะที่เมคอัพแบรนด์ไทยผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของเซเลบริตี้หรือไอดอลในอินเทอร์เน็ตมากมาย ที่ขาดเอกลักษณ์และเสน่ห์ของความเป็นตัวเอง จึงจุดประกายให้เพื่อนๆ 4 คน ที่เรียนด้านออกแบบสองคน อีกคนเรียนแฟชั่น (ซึ่งเคยประกวด BAZAAR New Gen) และอีกคนเรียนมาร์เก็ตติ้ง มารวมพลังสมองคิดแบรนด์เป็นเวลาทั้งหมด 1 ปี

“ทุกวันนี้หลายคนมองว่าเครื่องสำอางมีความเป็นเฟมินีนจ๋า ต้องออกมาเป็นสีชมพู จริงๆ เราก็ใช้อะไรแบบนั้นด้วยเลยไม่ได้ติดขัด แต่เราอยากเห็นเครื่องสำอางที่ให้ความรู้สึกใหม่ ด้วยความที่เรียนดีไซน์เราเลยอยากนำเสนอสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน บวกกับในแบรนด์มีผู้ชายด้วย เราเลยผสมผสานมุมมองของเขาต่อเครื่องสำอาง เช่น ด้านแพ็กเกจจิ้ง ทำให้เรารู้ว่าผู้ชายอยากจะหยิบของหน้าตาแบบไหนมาใช้ เลยให้ดูใหม่ดูแปลกตาจากคนอื่น”
เป้าหมายของพวกเขาทั้ง 4 คือ อยากให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเพศใด ผิวสีอะไร มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ก็สามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้จริงๆ โดยรู้สึกดีและภูมิใจที่จะหยิบแบรนด์ไทยนี้ออกมาเติมได้ทุกที่ คนทุกคนแตกต่างกัน ซึ่งล้วนเป็นไลฟ์สไตล์และเสน่ห์อันเป็นปัจเจก จึงก่อให้เกิดชื่อแบรนด์ว่า Culte.today ที่ย่อมาจากคำง่ายๆ อย่าง culture หรือวัฒนธรรม บวกกับ today ที่แปลว่าทุกวันนี้ อันเป็นปรัชญาเบื้องหลังภายใต้สโลแกน love your every today 

“เรา 4 คนเองก็มี culture ที่ต่างกัน แต่มีบางจุดที่เหมือนกันอยู่ เราเลยแทนตัวเองเป็นตัว C ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแม่เหล็ก เป็นส่วนโค้งที่ดูดคนอื่นๆ หรือตัวอักษรที่เหลือเข้ามา เราอยากเป็น culture หนึ่งที่ส่งเสริมให้ทุกคนรัก culture ของตัวเองอีกที” เมื่อพูดถึงแบรนด์ unisex หลายแบรนด์จะใช้สีขาวและสีดำในการสะท้อนความหมายที่เป็นกลาง แต่ Team Culte เลือกสีเขียว “เป็นสีกลางที่อยู่กับสีไหนก็สวย เขียวของเราไม่เหมือนใคร มันเป็นเขียวที่ออกสีเทาๆ เป็นสีสะอาด ดูเป็นธรรมชาติ เป็นสีที่ไม่ผู้หญิงหรือผู้ชายจ๋าด้วย”

“สโลแกน love your every today ด้วยความที่เราก็เป็นคนที่ดูแลตัวเองเราจึงอยาก empower ให้ทุกคนรู้สึกดีกับตัวเองไม่ว่าจะแต่งหน้าแบบไหน หรือจะเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบแต่งหน้าเลย ไปจนคนแต่งหน้าจัด ก็ใช้ได้หมด”
เพราะอะไรถึงเปิดตัวเป็นครีมบลัชอย่างแรก

“เราอยากเป็น today ในทุกวัน เพราะคำว่า today เป็นอะไรที่ forever มาก เราเลยเริ่มต้นด้วยครีมบลัช เพราะสีของมันสะท้อนว่าทุกวันนี้ชีวิตเรายังสนุกและมีสีสัน มันจะง่ายมากถ้าเราเริ่มด้วยการรู้ว่าอยากทำอะไรก่อน เราอยากทำอะไรมีสีเพราะมันสนุก เลยถามเพื่อนๆ ว่าชอบสีอะไรกัน จนได้มา 3 สีที่เราชอบ และไม่ได้มีแต่เด็กเท่านั้นที่ชอบสีสัน ผู้ใหญ่เองก็ต้องการสีสันในชีวิตด้วยเหมือนกัน”
ของข้างในที่ได้รับความใส่ใจพอๆ กับแพ็กเกจจิ้ง

“เราให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียดจริงๆ ตอนนี้ first impression ของเราอาจจะเป็นดีไซน์และแพ็กเกจจิ้ง แต่เรารู้สึกว่าสิ่งที่จะให้แบรนด์อยู่ได้ยาว คือเราต้องสร้างแก่นให้มันจริงๆ ด้วย ดังนั้นเราเลยสร้างคอนเซ็ปต์ให้แบรนด์ประมาณหนึ่ง และตัวโปรดักส์เองเราก็ปรับเปลี่ยนกันนานมาก 


ต่อให้แพ็กเกจจิ้ง หรือแบรนดิ้งมันดีแค่ไหน แต่โปรดักส์ต้องดี ตัวเองต้องว้าวกับมันก่อน ถ้าเราไม่ชอบมันไม่มีทางอยู่ได้ยาว เราจะซื้อใจคนได้แค่ครั้งแรกเท่านั้น เราจึงต้องใส่ใจกับดีเทลทุกอย่าง

ถ้าดูในไอจี เราจะเห็นวิชวลต่างๆ คนเลยอาจคิดว่าจุดแข็งของเราคือดีไซน์ แต่เราอยากได้มากกว่านั้น เราให้ความสำคัญทุกสเต็ปทั้งแบรนดิ้ง และที่สำคัญที่สุดคือโปรดักส์  เราตั้งใจมากๆ กว่าจะได้เนื้อ ฟินิชชิ่ง และสีที่อยากได้จริงๆ เราคิดว่าการมีรูปภาพที่ถ่ายเองบนโปรดักส์จะสื่อให้เห็นอารมณ์ของสี บางทีตั้งชื่อว่าสีชมพูก็จบได้ แต่อะไรคือความแตกต่างของสีชมพูแต่ละเฉดล่ะ โทนที่เราเลือกมีความเป็นธรรมชาติ ให้ความอบอุ่นสบายใจแบบที่เรารู้สึกเมื่ออยู่ในห้อง สีก็เลยชื่อ ROOM สีส้มบ่มแดดทำให้รู้สึกถึง Golden Hour จึงใช้รูปทะเลและชื่อสีว่า SUN ส่วนสีน้ำตาลอิฐที่ดูเหมือนมูสบนเค้กช็อคโกแลตแสนอร่อย แต่พอทาแล้วดูเป็นเอิร์ธโทนที่ไม่หวานเลี่ยน จึงชื่อว่า MOUSSE และแน่นอนว่าสามารถผสมสีไปมากันได้”
View this post on Instagram

Nope. Not chocolate or caramel. Just our deliciously delightful Mousse Cream Blush. ?? Introducing our light brown shade, “Mousse.“ Soft and smooth with semi-matte finish texture. Easily blends with your finger. Suitable for every skintone! Colour: Mousse Price: 790 THB / 28 USD (Free Shipping in Thailand) Order via Line: @culte.today, DM, or Website www.culte.today นี่ไม่ใช่ช็อกโกแลตหรือขนมอย่างที่คุณคิดนะ! แต่มันคือเครื่องสำอางบลัชออนเนื้อมูสโทนสีน้ำตาลอ่อน สี “Mousse” เนื้อสัมผัสละเอียด เนียนนุ่ม สามารถเกลี่ยได้ง่ายด้วยปลายนิ้ว ให้ฟินิชชิ่งแบบ Semi-matte ในลุคธรรมชาติ สามารถใช้ได้ทุกสีผิวเลยล่ะ! สี: Mousse ราคา: 790 บาท (ส่งฟรีในประเทศไทย) สั่งผ่าน Line: @culte.today, DM, or Website www.culte.today #culte #cultetoday #cultemousse #cultemoussecreamblush

A post shared by culte (@culte.today) on

ความรู้สึกดีๆ ที่แฝงเข้าไปในทุกอณู

“แค่เข้ามาอ่านแคปชั่น ดูรูปในไอจี หรือสตอรี่ของเรา คนก็อาจจะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เรารู้สึกว่าปี 2019 เมคอัพควรจะเป็นอะไรที่มากกว่าเมคอัพ

การเปิดตัวนี้เราอยากให้กับ ‘ทุกคน’ ใครก็ได้บนโลกนี้ จึงมีเว็บไซต์ที่สามารถออเดอร์ได้ทั่วโลก และยังมีเเมสเสจดีๆ ที่หวังให้รู้สึกดีขึ้นเมื่อได้สัมผัสกับทางแบรนด์ไม่ว่าจากด้านใด”
“เราพยายามส่งต่อความรู้สึกดีๆ โดยมีแฮชแท็ก #Cultefriends ที่ตั้งใจอยากให้เป็นคอมมิวนิตี้ อยากให้ทุกคนมาเป็นเพื่อนที่ส่งต่อสิ่งดีๆ เมคอัพทิปส์ให้แก่กัน ถ้าลูกค้าติดแฮชแท็กนี้เราก็จะได้เข้าไปดูว่าเขาส่งต่อความรู้สึกดีๆ เคล็ดลับการใช้ให้เพื่อนๆ ของเขาต่ออย่างไร ที่เราเก็บไว้ในไฮไลต์ด้วย อยากให้เป็นการบอกต่อ ได้รู้ฟีดแบ็คแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว”


ถ้าการดูจากอินสตาแกรม @culte.today หรือเว็บไซต์ https://culte.today/ อย่างเดียวยังไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจลองใช้ ขณะนี้มีให้ทดลองตามมัลติสโตร์ไม่ว่าจะเป็น gloc อารีย์ ซอย 2, Cocoon บ้านก้ามปูชั้น 2, Bex pop-up store ที่ Central world ชั้น 3 F-zone และ Thaithai zone ที่ Central Chidlom และมารอดูกันต่อไปว่า culte.today จะขยับขยายไปแบบอินเตอเนชั่นเนลเมื่อไหร่ แต่บาซาร์คาดว่าไม่นานเกินรอ เพราะได้ลองเนื้อสัมผัสแล้วมันเริ่ดจริง!

TAG

Related Stories

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!
ด้วยส่วนผสมที่เข้มข้นและทรงพลัง มาพร้อมกับความแม่นยำในการใช้ เพื่อลดเลือนริ้วรอยอย่างตรงจุด
ทางเลือกใหม่ของการชะลอวัยเพื่อผิวกระชับ ดูอ่อนเยาว์สำหรับผิวว่าที่คุณแม่และผิวแพ้ง่าย
ไม่ว่าคุณจะซื้อให้ตัวเองหรือมอบให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลก็ถูกใจใช่เลย

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก

MORE FROM

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว