ภาพป็อปอาร์ตของเหล่าไอเท็มสุดเรียบง่ายสีขาว ประทับ N°5 Chanel ทำให้โซเชียลมีเดียต่างเต็มไปด้วยสีสันน่ารักของ CHANEL FACTORY 5 คอลเลกชั่นพิเศษเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของน้ำหอมอันเป็นตำนานได้อย่างน่ารักและอ่อนเยาว์ ในบทความนี้บาซาร์จึงนำ 8 คำถามกับ โตมาส์ ดู เพร เดอร แซ็งต์ โมร์ (Thomas Du Pre De Siant Maur) ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายทรัพยากรสร้างสรรค์น้ำหอมและผลิตภัณฑ์ความงามของชาเนล ให้คุณได้เห็นการผสมผสานความไอคอนิกกับไอเท็มในชีวิตประจำวันได้อย่างหรูหรา

ทุกๆ ปี ตลอดหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา น้ำหอม N°5 เป็นที่กล่าวขานและเป็นเจ้าของคุณสมบัติที่สามารถสร้างนิยามใหม่ๆ ให้กับตัวเองได้เรื่อยมา ด้วยแคมเปญ ‘100 ปีแห่งความเลื่องชื่อ’ นี้ เราอยากจะแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นวัตถุใดๆ ก็ไม่สามารถได้ชื่อว่าเป็นไอคอนตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อถูกสร้างขึ้นได้ แต่จะค่อยๆ กลายเป็นไอคอนด้วยสิ่งที่วัตถุนั้นสื่อสารออกมา สิ่งที่วัตถุนั้นจุดประกายให้มีชีวิตชีวาขึ้นมา และเรื่องราวของของยุคสมัยที่วัตถุนั้นได้สะท้อนให้เห็น น้ำหอม N°5 ได้วางตัวอยู่เหนือกาลเวลาและสามารถบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี


การเล่นกับสิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวันทำให้น้ำหอม N°5 สามารถทลายกรอบที่จำกัดรูปแบบการใช้งานของมันและสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำให้ความมหัศจรรย์ของน้ำหอม N°5 เข้ามาแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นหลอดสี กระป๋องชา หรือหลอดแก้ววัดของเหลว สิ่งของทั้งหมดล้วนมีความไร้กาลเวลาอันเป็นสากล ซึ่งได้ถูกเรานำมาแปลงโฉมด้วยเอกลักษณ์ ด้านดีไซน์ในแบบฉบับ N°5 และในขณะเดียวกัน วิธีนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตีความสิ่งต่างๆ ในมิติที่หลากหลายและอารมณ์ขันของชาเนลไปในตัว
สำหรับชาเนลแล้ว สีดำขาวคือแก่นแท้ของน้ำหอม N°5 มีความเรียบหรู เป็นการปฏิวัติ และไม่หวือหวา ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่อยู่เหรือเทรนด์ใดๆ ส่วนสีสันที่สดใส ที่เราใช้ในการสื่อสารแคมเปญนี้ คือการสะท้อนถึงวัฒนธรรมป็อปและศิลปะแบบป็อปอาร์ตสองอย่างที่ปูทางให้เกิดความเป็นไปได้ในการผสมผสานศิลปะเข้ากับสิ่งของในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้สีสันสดใสยังสะท้อนถึงช่วงเทศกาลแห่งความสุขสำหรับ 100 ปี แห่งความเลื่องชื่อของน้ำหอม N°5 ครับ
อิสรภาพ การปฏิวัติ ความกล้าหาญ ความทันสมัย และความเป็นฝรั่งเศส

สิ่งที่คุณอยากจะบอกผ่านแคมเปญ ‘100 ปีแห่งความเลื่องชื่อ’ ของน้ำหอม N°5 คืออะไร
เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการครบรอบหนึ่งร้อยปีนี้ และอยากจะหาแนวคิดในการทำแคมเปญเฉลิมฉลองที่ควรคู่กับน้ำหอม N°5 ว่าเราควรจะเน้นที่ประวัติศาสตร์และมรกดอันล้ำค่าของน้ำหอมอันเป็นไอคอนนี้ หรือจิตวิญญาณที่เปี่ยมด้วยความอ่อนเยาว์อันไร้กาลกาลเวลาของ N°5 กันแน่ และในท้ายที่สุดแล้วเราก็เลือกที่จะนำแนวคิดที่สองมาตีความต่อยอดครับทุกๆ ปี ตลอดหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา น้ำหอม N°5 เป็นที่กล่าวขานและเป็นเจ้าของคุณสมบัติที่สามารถสร้างนิยามใหม่ๆ ให้กับตัวเองได้เรื่อยมา ด้วยแคมเปญ ‘100 ปีแห่งความเลื่องชื่อ’ นี้ เราอยากจะแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นวัตถุใดๆ ก็ไม่สามารถได้ชื่อว่าเป็นไอคอนตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อถูกสร้างขึ้นได้ แต่จะค่อยๆ กลายเป็นไอคอนด้วยสิ่งที่วัตถุนั้นสื่อสารออกมา สิ่งที่วัตถุนั้นจุดประกายให้มีชีวิตชีวาขึ้นมา และเรื่องราวของของยุคสมัยที่วัตถุนั้นได้สะท้อนให้เห็น น้ำหอม N°5 ได้วางตัวอยู่เหนือกาลเวลาและสามารถบอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

แนวคิดของ CHANEL FACTORY 5 มีที่มาจากไหน
การย้อนกลับไปยังจุดกำเนิดของน้ำหอม N°5 เพื่อไปหาแรงบันดาลใจใหม่ที่เหนือความคาดหมายและไม่เหมือนใคร เช่นเดียวกับที่ กาเบรียล ชาเนล (Gabrielle Chanel) ทำในสมัยนั้น ด้วยแนวคิดนี้ เราอยากจะกลับไปสสู่ขั้นตอนการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์รุ่นแรกของน้ำหอม N°5 โดยในตอนนั้น มันยังเป็นเพียงขวดแบบเดียวกับที่ใช้ในห้องทดลองที่ดูธรรมดา แต่กลับตอบโจทย์ด้านการใช้งาน จนได้กลายมาเป็นวัตถุแห่งความหรูหรา ที่ได้ชื่อว่าเป็นไอคอน แนวคิดเรื่องการเปลี่ยนสิ่งของธรรมดาๆ ที่ใช้งานได้จริงให้กลายเป็นวัตถุล้ำค่านั้นมีก่อยอยู่แล้ว CHANEL FACTORY 5 คือการเฉลิมฉลองให้กับแนวคิดที่แหวกขนบธรรมเนียมในแบบฉบับของตัวเอง
แคมเปญนี้กล่าวถึงน้ำหอม N°5 อย่างไรบ้าง
CHANEL FACTORY 5 เน้นไปที่คุณสมบัติพิเศษของน้ำหอม N°5 ในการสร้างนิยามใหม่ให้ตัวเองได้อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาคุณค่าของตัวเองไว้ แนวคิดนี้พูดถึงความอ่อนเยาว์อันไร้กาลเวลาและความคิดสร้างสรรค์เบื้องหลังน้ำหอมนี้ และยังแสดงให้เห็นว่าข้าวของที่ผลิตใช้ในเชิงอุตสาหกรรม และมารพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเหล่านี้ ก็สามารถแปรเปลี่ยนวัตถุที่น่าปรารถนาและโดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยการเติมเอกลักษณ์ของน้ำหอม N°5 เข้าไป โดยที่ยังคงรักษาแก่นแท้ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็คือประโยชน์ใช้สอยของมันไว้
ทำไมถึงเลือกสิ่งของในชีวิตประจำวัน
ไม่ใช่แค่ของที่หายากหรือของที่ไม่ได้ใช้บ่อยเท่านั้นที่จะมีคุณค่า สิ่งของที่เราใช้บ่อยๆ เอง ถ้าสามารถมอบประสบการณ์ที่หรูหราให้กับเราได้ก็ถือเป็นสิ่งล้ำค่าเช่นกัน น้ำหอม N°5 ลบภาพของสิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวัน และแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าความหรูหรานั้นอยู่ในประสบการณ์ที่เรามีกับสิ่งของนั้นๆ ต่างหาก การมอบอัตลักษณ์ของ N°5 ให้กับสิ่งของเหล่านี้ ทำให้มันกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่หรูหราและเป็นไอคอน พร้อมๆ กับที่ยังรักษาดีไซน์แต่ละรูปแบบของมันไว้การเล่นกับสิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวันทำให้น้ำหอม N°5 สามารถทลายกรอบที่จำกัดรูปแบบการใช้งานของมันและสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำให้ความมหัศจรรย์ของน้ำหอม N°5 เข้ามาแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นหลอดสี กระป๋องชา หรือหลอดแก้ววัดของเหลว สิ่งของทั้งหมดล้วนมีความไร้กาลเวลาอันเป็นสากล ซึ่งได้ถูกเรานำมาแปลงโฉมด้วยเอกลักษณ์ ด้านดีไซน์ในแบบฉบับ N°5 และในขณะเดียวกัน วิธีนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตีความสิ่งต่างๆ ในมิติที่หลากหลายและอารมณ์ขันของชาเนลไปในตัว
