นักโภชนาการและนักธรรมชาติบำบัดแนะ 5 สารอาหารที่จะช่วยคุณรับมือกับความเครียด

หากมีอาการอ่อนเพลีย หรือหดหู่ แต่จำไว้ว่าคุณไม่ได้เผชิญมันคนเดียว คุณต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเพื่อสิ่งที่ดีกว่า
ความเครียดเป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีโรคระบาดเกิดขึ้น ความไม่แน่นอนในหลายสิ่ง ความคิดที่วนเวียน ระบบประสาทถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีความเครียดเพิ่มมากขึ้นและส่งผลต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อสุขภาพไม่ดีก็จะวนกลับมาส่งผลต่อความเครียด ดังนั้น จึงจำเป็นที่เราต้องเรียนรู้วิธีรับมือกับความเครียดให้ไม่ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม อันที่จริง ฮอร์โมนความเครียดเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเพื่อการเอาตัวรอดของสิ่งมีชีวิต (แตกต่างจากฮอร์โมนเพศ ไทรอยด์ นอนหลับ) เช่นเดียวกับ ภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร และการฟื้นฟูร่างกาย แต่เมื่อคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดนี้ เพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลให้มีอาการวิตกกังวล ใจสั่น ปวดหัว นอนไม่หลับ และอีกหลายประการ หรืออาจเพิ่มสูงไปจนถึงระดับที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์คอร์ติซอลได้อย่างมีประสิทธิภาพและล้มป่วยลง แสดงอาการออกมา เช่น อ่อนเพลียเรื้อรัง กล้ามเนื้ออ่อนแรง และท้อแท้ ไม่มีพลังในการดำเนินชีวิต เรเน่ แกรนดี้ นักธรรมชาติบำบัดและนักโภชนาการ ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่ลแนล เฮลท์ รีสอร์ท ได้แนะนำ 5 สารอาหารที่จะช่วยคุณรับมือกับความเครียด

1. ทานวิตามิน B ให้เพียงพอ

หากคุณทานมังสวิรัติ อย่าลืมทานอาหารเสริม วิตามิน B6 และ B12 ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีในเนื้อสัตว์ให้เพียงพอ เพราะวิตามินทั้งสองนี้จะช่วยการทำงานของระบบประสาท การสร้างเม็ดเลือดแดง และส่งเสริมการขับสารพิษออกจากร่างกาย วิตามิน B5 ส่งผลต่อการเผาผลาญพลังงาน (ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน) และการควบคุมการทำงานของต่อมหมวกไตและคอร์ติซอล วิตามิน B สำคัญต่อการสร้างพลังงาน การหายใจของเนื้อเยื่อเซลล์ การขับสารพิษ ระบบเผาผลาญของฮอร์โมน และทำงานทุกส่วนของร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าระดับปกติ ควรรับอาหารเสริม วิตามิน B รวม เพื่อช่วยการขับสารพิษออกจากร่างกาย

แหล่งสารอาหาร: ถั่วที่ผ่านการแช่น้ำเกลือหลายชั่วโมงก่อนทำให้สุก ผักใบเขียว

2. เช็คระดับวิตามิน D

ไม่บ่อยครั้งนักที่ระดับวิตามิน D ในร่างกายลดต่ำลงโดยที่คุณไม่รู้ตัว เว้นแต่ว่า คุณต้องนั่งทำงานหน้าคอมกว่า 70% ของเวลาทั้งหมด หรือล็อกตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เพราะกลัวไวรัส ร่างกายต้องการวิตามิน D เพื่อการสร้างสารเซโรโทนินและโดฟามีน ฮอร์โมนเพศ (ฮอร์โมนเพศหญิง และฮอร์โมนเพศชาย) คอร์ติซอล น้ำดีซึ่งขาดไม่ได้ในการย่อยและดูดซึมอาหาร

แหล่งสารอาหาร: น้ำมันปลาจากแหล่งธรรมชาติ (ปลาแซลมอน ปลาแมคาเรล ปลาเฮร์ริ่ง ปลาซาดีน) กุ้ง ไข่ และเห็ด

3. แมกนีเซียม

แมกนีเซียมช่วยบำรุงสารสื่อประสาท ที่มีส่วนสำคัญในการสั่งงานการเคลื่อนไหวและการคิด  แมกนีเซียมเป็นสารอาหารสำคัญต่อการสร้างพลังงาน การทำงานของเอนไซม์ การจำลองแบบดีเอ็นเอ การย่อยสารอาหาร การเผาผลาญน้ำตาล และเกี่ยวข้องอย่างมากกับการควบคุมระบบประสาท หัวใจ และหลอดเลือด เครียดหรือ? แมกนีเซียม 1 เม็ด ปวดหัวหรือเป็นตะคริว? แมกนีเซียม 1 เม็ด นอนไม่หลับหรือขาอ่อนแรง? แมกนีเซียม 1 เม็ดก่อนนอน

แหล่งสารอาหาร: โกโก้ ดาร์กช็อกโกแลต เลนทิล กั่วอัลมอนด์ แคชชู ข้าวป่ายักษ์ ผักโขม คะน้า เมล็ดเชีย

4. ไขมันดี

ไขมันดีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายและการทำงานของเซลล์ประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดไขมันที่มีโอเมก้า 3 ไขมันดีเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของเซลล์ประสาท การสังเคราะห์ฮอร์โมนเพศ การเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ และระบบภูมิคุ้มกัน ไขมันดียังช่วยสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ ดังนั้น ผิวแห้ง ผื่นคัน ความคิดช้าลง ให้กินไขมันดีเพิ่มขึ้น

แหล่งสารอาหาร: น้ำมันปลาจากแหล่งธรรมชาติ (ปลาแซลมอน ปลาแมคาเรล ปลาเฮร์ริ่ง ปลาซาดีน) วอลนัท เมล็ดเชีย เมล็ดแฟลกซ์บด น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 

 

5. โปรตีน

โปรตีนเมื่อได้รับการย่อยจะกลายเป็นกรดอะมิโน และกรดอะมิโนคือตัวสร้าง DNA เชื่อมโยงเซลล์ทุกเซลล์ภายในร่างกาย และสร้างฮอร์โมนต่างๆภายในร่างกาย ทริปโตเฟน เป็นหนึ่งในกรดอะมิโนที่มีความสำคัญอย่างมากในการสร้างฮอร์โมนเซราโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข และเมลาโทนิน ฮอร์โมนการนอนหลับ หากคุณทานมังสวิรัติ การทานโปรตีนในรูปอาหารเสริมอาจเป็นทางเลือก โดยเฉพาะในช่วงที่มีความเครียด อย่าลืมว่า วัตถุดิบอาหารมังสวิรัติบางตัวอาจขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น ดังนั้น จึงแนะนำให้เลือกทานอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้รับโปรตีนเพียงพอ 

แหล่งสารอาหาร: เนื้อที่ให้โปรตีนสูง ปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม (แนะนำนมจากฟาร์มที่เลี้ยงด้วยหญ้า ระบบเปิด หรือออร์แกนิค) ถั่ว เลนทิล คินัว เมล็ดป่าน และข้าวโอ๊ต
“หากคุณสามารถหาทางลดสภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดความเครียดหรือกำลังหาทางปรับตัวให้เข้ากับปัจจัยแวดล้อมได้ คุณกำลังมาถูกทาง ทำได้อย่างไรนั่นหรือ? เริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการเริ่มต้นที่ร่างกายของคุณ ดูแลใส่ใจร่างกายของคุณดั่งสิ่งล้ำค่าที่สุดในชีวิต และนั่นคือความจริง มันอาจยากในช่วงเริ่มต้นของการปรับพฤติกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเข้าสู่ช่วงที่มีอาการอ่อนเพลีย หรือหดหู่ แต่จำไว้ว่า คุณไม่ได้เผชิญมันคนเดียว คุณต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้งเพื่อสิ่งที่ดีกว่า”

TAG

Related Stories

ให้การฟื้นฟูผิวดูอิ่มเอิบราวได้รับหัตถการในคลินิกแพทย์ผิวหนัง
ยกระดับการฟื้นฟูผิวตามนาฬิกาชีวภาพ ให้ผิวสวยเนียนอิ่มฟูราวกับนอนเต็มอิ่มสองเท่าชั่วข้ามคืน
พร้อมปรากฏตัวในแคมเปญลิปโปรดัคคอลเลกชั่นใหม่ 'YSL Loveshine'
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
เปลี่ยนจากการให้ดอกไม้ช่อโตเป็นน้ำหอมแปะป้ายจองว่าเรานั้นคู่กันแทนดูสิ!

Most Viewed

กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก
กลิ่นหอมที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส มีชีวิตชีวา และเป็นดั่งตัวแทนของภาษาที่สื่อสารกันอย่างเป็นสากลทั่วโลก

MORE FROM

ให้การฟื้นฟูผิวดูอิ่มเอิบราวได้รับหัตถการในคลินิกแพทย์ผิวหนัง
ยกระดับการฟื้นฟูผิวตามนาฬิกาชีวภาพ ให้ผิวสวยเนียนอิ่มฟูราวกับนอนเต็มอิ่มสองเท่าชั่วข้ามคืน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว