DESIGNERS’ ROOM & TALENT THAI PROMOTION 2021 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Maximize Diversity Shift Creativity Beyond Borders พลังแห่งความหลากหลาย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้เหนือขอบเขต”
สำหรับในปีนี้ โครงการประกวด Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 ได้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Maximize Diversity Shift Creativity Beyond Borders พลังแห่งความหลากหลาย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้เหนือขอบเขต” โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ Designers’ Room กลุ่มสินค้าแฟชั่น และ Talent Thai กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ และล่าสุดในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้กับกลุ่ม Creative Studio ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ให้บริการด้านการออกแบบ (Design Service) ได้แก่ Industrial Design, Packaging Design, Illustration, Character Design, Craftwork & Decorative Item, Graphic Design และ Branding & CI ได้สมัครเข้าร่วมโครงการเป็นครั้งแรกอีกด้วยโดยนักออกแบบที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับโอกาสพัฒนาองค์ความรู้ในหลักสูตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น "หลักสูตรความรู้พื้นฐานของการเป็นนักออกแบบระดับสากล สำหรับผู้ประกอบการ/นักออกแบบรุ่นใหม่" อาทิ การสร้างแบรนด์ การตั้งราคา การจัดทำแผนธุรกิจ การพัฒนาช่องทางการตลาดดิจิทัล การสร้างความร่วมมือในการพัฒนาสินค้า เป็นต้น โดยเชื่อมโยงเนื้อหาบางส่วนกับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ผลักดันสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพที่พร้อมดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ และความรู้ด้านต่างๆ จากแบรนด์ดัง อาทิ BOYY BAG, ERB, GRAB, T-RA และ Marshall หลักสูตร "ค่ายบ่มเพาะนักออกแบบไทยสู่สากล" ที่ทาง DITP ได้บูรณาการองค์ความรู้ในรูปแบบเวิร์กชอปร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน อาทิ SCG, PASAYA, DEESAWAT, PDM และ The Standard POP อีกทั้งยังมีกลุ่มนักออกแบบรุ่นพี่ (Alumni Team) ที่มีประสบการณ์มาทำหน้าที่เป็น Mentor เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือในอนาคต และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่สินค้าแนวสร้างสรรค์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักออกแบบตระหนักถึงแนวทางการผลิตสินค้าที่เน้นตลาดเป็นตัวนำ (Demand Driven) ภายใต้บริบทการค้าโลกยุคดิจิทัลและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่อันเนื่องมากจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสร้างการพัฒนาสินค้าและธุรกิจที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจยุคใหม่ ได้แก่ Circular Economy, DIGITAL CONTENT, LOCAL & Creative Economy เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพในการพัฒนาตนเองและสร้างโอกาสทางการค้าในระดับสากลให้กับนักออกแบบไทย อาทิ Collaboration Project โปรเจกต์พิเศษได้ความร่วมมือจากพันธมิตรอย่าง Limited Education องค์กรธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา มาร่วมสร้างโจทย์ให้แก่นักออกแบบในโครงการ ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขึ้นใหม่กับ ALUMNI TEAM โดยรายได้จากการจำหน่ายสินค้าจะนำไปบริจาคเพื่อช่วยในเรื่องการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาส SHOPEE x Talent Thai & Designers’ Room Pop Up Store กิจกรรมทดลองตลาดแนวใหม่บน Shopee แพลตฟอร์ม E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ World Class Business Opportunity ได้รับโอกาสทางการค้าในระดับสากล อาทิ งาน MAISON & OBJET แพลตฟอร์ม M.O.M ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส งาน MQ VIENNA FASHION WEEK ณ กรุงเวียนนา ออสเตรีย Fashion Showroom ในนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และกิจกรรมงานอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงและเพิ่มช่องทางทางการค้าให้แก่นักออกแบบไทยสู่สายตาต่างชาติมากยิ่งขึ้น Domestic Trade Opportunity โอกาสทางการค้าในประเทศผ่านกิจกรรมสำคัญของ DITP อาทิ งาน STYLE งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair เข้าร่วมกิจกรรม Online Business Matching(OBM) กับ Thaitrade.com รวมทั้งช่องทางการขายกับ SIAMPIWAT พันธมิตรของโครงการ
Designers' Room & Talent Thai Promotion 2021 จึงนับเป็นโครงการที่สนับสนุนนักออกแบบไทยให้ปรับตัวก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพการแข่งขันทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และสามารถสื่อสารออกไปให้เกิดความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้ รวมทั้งช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ในระดับแนวหน้าของโลก และพร้อมเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชีย
สำหรับนักออกแบบที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 ส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 เมษายน โดยคลิกที่นี่ ใบสมัครเข้าร่วมโครงการ Designers' Room & Talent Thai Promotion 2021 หรือติดตามรายละเอียดการรับสมัครเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Talent Thai & Designers’ Room