15 ปีแห่งความสร้างสรรค์ของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ด้วยพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมทางความคิดที่ไม่สิ้นสุด

By : KOKO NICHAKUL

เรียบเรียง: Kunut Daomanee

เป็นระยะเวลากว่า 15 ปีที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา’ ทรงเป็นผู้ก่อตั้งและทรงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งทำให้เราได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านการออกแบบเสื้อผ้าที่นำเสนอด้วยหัตถศิลป์อันประณีตผสมผสานการเย็บด้วยวัตถุดิบคุณภาพสูง ภายใต้ความหรูหราและทรงคุณค่าที่สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า SIRIVANNAVARI คือแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเมืองไทยที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังจะเห็นได้จากหลากหลายคอลเลกชั่นทรงออกแบบที่ถูกจัดแสดงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ เครื่องประดับ รองเท้า และเครื่องหนัง ที่มีความวิจิตรงดงามไม่แพ้กันเลย

The finale of SIRIVANNAVARI:

โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์ SIRIVANNAVARIถือกำเนิดมาจากความสนพระทัยในงานด้านศิลปะและการออกแบบแฟชั่นของพระองค์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งบุคคลที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้พระองค์ชื่นชอบและรักในศิลปะแขนงนี้ก็คือ สมเด็จพระนางสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระอัยยิกาของพระองค์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พระองค์ทรงศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยขณะที่ทรงศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ผลงานทรงออกแบบคอลเลกชั่นแรกนั้นมีชื่อว่า 'Red Hobby' ซึ่งถือเป็นผลงานทรงออกแบบอย่างจริงจังชุดแรกของพระองค์

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2005:

ต่อมาในปี 2005 แบรนด์SIRIVANNAVARIได้เผยคอลเลกชั่นแรกภายใต้ชื่อ‘Viva Victorian’ ที่นำความสวยงามของสไตล์วิกตอเรียนมาสร้างสรรค์ใหม่ให้งดงามและทันสมัย อีกทั้งยังได้แสดงเอกลักษณ์ในงานทรงออกแบบของพระองค์ ทั้งงานปัก งานเพนต์ ร่วมไปถึงการนำผ้าไทยมาประยุกต์ใช้

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2006:

ตามมาด้วยคอลเลกชั่น ‘Fly to Nouveau’ ประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2006  ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและความทันสมัย ผ่านเสื้อผ้าที่หรูหราและคงไว้ซึ่งความอ่อนหวาน ด้วยชุดกระโปรงจับจีบปักประดับด้วยเลื่อม ดอกไม้ รวมถึงการเผยเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยลายปักรูปนกยูง

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2008:

จนมาถึงการจัดแสดงผลงานทรงออกแบบที่ปารีสแฟชั่นวีคเป็นครั้งแรกในคอลเลกชั่น‘Presence of The Past’ ประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2008 โดยทรงใช้แนวคิดโอเรียนทอล อาวองต์-การ์ด (Oriental Avante-garde) มาตีความกับวัฒนธรรมไทย ซึ่งเสื้อผ้าบางส่วนตัดเย็บด้วยผ้าไหมจากโครงการศิลปาชีพ โดยนิตยสารฮาร์เปอร์ส บาซาร์ ประเทศไทย มีโอกาสได้ถ่ายทอดความวิจิตรนี้ผ่านแฟชั่นเช็ตที่ถ่ายทำในบริเวณสถานที่สำคัญของกรุงปารีส

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2009:

‘Ethnic Rock’ คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2009 เป็นคอลเลกชั่นที่นำเอาวัฒนธรรมร็อกและชนเผ่ามาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว โดยนำอารมณ์ของเสื้อผ้าฤดูหนาวมาดัดแปลงให้ดูบางเบาแบบฤดูร้อน ซึ่งก็เป็นอีกครั้งที่นิตยสารฮาร์เปอร์ส บาซาร์ ประเทศไทย ได้มีโอกาสถ่ายทำแฟชั่นเช็ตคอลเลกชั่นทรงออกแบบในกรุงปารีส โดยนำเอาเรื่องราวของความเยาว์วัยและความสนุกสนานมาใช้เป็นคอนเซ็ปต์ในการถ่ายทำแฟชั่นเช็ตครั้งนี้

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2010:

‘The World Is Not Enough’ คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2010ที่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของการเดินทาง ด้วยความโดดเด่นของเสื้อผ้าสไตล์รีสอร์ตบนเนื้อผ้าบางเบาพลิ้วไหวจากลวดลายดอกไม้จนถึงลายทาง โดยแรงบันดาลพระทัยนั้นมาจากท้องทะเลสีฟ้าแซฟไฟร์แห่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากทางตอนใต้ของยุโรป

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2014:

‘Human DNA’ คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2014ที่เสมือนเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของพระองค์หญิง ผสมผสานเข้ากับงานศิลปะในสไตล์ที่ทรงโปรด ได้แก่ Leonardo Da Vinci, Damien Hirst และ Frida Kahlo มาถ่ายทอดเป็นลายพิมพ์ลงบนผ้าและออกแบบมาในสไตล์สปอร์ตแวร์ล้ำสมัย

SIRIVANNAVARI COUTURE:

‘SIRIVANNAVARI COUTURE’ คอลเลกชั่นพิเศษที่เป็นงานผ้าไทย 7 ชุด ด้วยแรงบันดาลพระทัยมาจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยทรงนำโครงสร้างจากชุดไทยโบราณของตัวละครในวรรณคดีไทย มาผสมผสานโครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนี้ผ้าที่นำมาออกแบบในคอลเลกชั่นนี้ ยังเป็นผ้าที่ถูกคัดเลือกมาจากผ้าไหมพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ซ้าย: SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2015 ขวา: SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2016:

‘Napoleonic’คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2015 ด้วยแรงบันดาลพระทัยที่มาจากองค์ประกอบยุคนีโอคลาสสิกยุคจักวรรดิโรมันและเครื่องแบบทหารสไตล์นโปเลียนแห่งฝรั่งเศส ซึ่งลวดลายกราฟิกฝีพระหัตถ์ในคอลเลกชั่นนี้ทรงวาดออกมาในรูปแบบศิลปะแบบดาดา (Dadaism)คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2016 ‘Mystical Garden’เนื่องจากพระองค์ได้ทรงงานเขตพระราชวังแวร์ซายส์ คอลเลกชั่นนี้จึงสื่อออกมาในอารมณ์อ่อนหวาน แฝงความเซ็กซี่ ผนวกเข้ากับศิลปะแบบโรแมนติก (Romanticism)และศิลปะอิมเพรสชันนิสม์ (Impressionism)

ซ้าย: SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2017 ขวา: SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2018:

‘Serenity’ คอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2017จากความพลิ้วไหวของคลื่นในมหาสมุทร ถูกนำมาใช้ในงานออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับ โดยมีการใช้สัญลักษณ์สื่อความหมาย เพื่อเติมเต็มความลึกซึ้งของเรื่องราวความรักดุจเทพนิยาย ต่อมาในคอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2018‘Horse, Helen, Henri’พระองค์ได้หยิบยกเรื่องราวความรักช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างทหารหนุ่มและสาวบ้านไร่ โดยเสื้อผ้านั้นมีความโดดเด่นด้วยงานปักสุดวิจิตรของ SIRIVANNAVARI Atelier and Academyประกอบกับลายพิมพ์ที่สื่อถึงจินตนาการเกี่ยวกับม้า

SIRIVANNAVARI Spring/Summer 2019:

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงแสดงพระปรีชาสามารถให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก ผ่านผลงานที่ทรงออกแบบให้กับเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ถัดมาในคอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี2019‘Abode of Metamorphosis’ พระองค์ทรงสร้างโลกใหม่ภายใต้ชื่อ NARAVANNA ซึ่งเป็นเสมือนห้วงจักรวาลที่เต็มไปด้วยจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ สิงสาราสัตว์ และพืชพรรณต่างๆ ที่ได้กลายพันธุ์เป็นสิ่งมีชีวิตในโลกอนาคตที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและสันติ  

SIRIVANNAVARI Autumn/Winter 2019-20:

และล่าสุด พระองค์ได้ทรงออกแบบคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวประจำปี2019-20 ที่นับว่าเป็นคอลเลกชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวครั้งแรกของแบรนด์ โดยมีพระดำรัสว่า “ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์ SIRIVANNAVARIต้องทำคอลเลกชั่นออทั่ม-วินเทอร์ ออกมา เพื่อให้คนไทยได้เห็นวิธีการสไตลิ่งเสื้อผ้าหน้าหนาวและได้ลองสวมใส่เสื้อผ้าหน้าหนาวที่ทำจากฝีมือของคนไทย”

เรื่องราวความรุ่งโรจน์ที่ยาวนานกว่า 15 ปี ของแบรนด์ ‘SIRIVANNAVARI’นับเป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีเยี่ยมถึงความสำเร็จและสะท้อนถึงพัฒนาการที่ไม่เคยหยุดนิ่งของแบรนด์ ซึ่งพร้อมที่จะก้าวข้ามทุกขีดจำกัดรวมถึงการได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ในโลกแห่งแฟชั่น ภายใต้พระปรีชาสามารถอันเลิศล้ำของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงเสาะแสวงหาแรงบันดาลพระทัยที่แตกต่างและมีความโดดเด่นอยู่เสมอ ด้วยทรงให้ความสำคัญกับการเข้าถึงตัวตนและความงดงามของผู้สวมใส่ผ่านผลงานทรงออกแบบ ทุกคอลเลกชั่นของแบรนด์ SIRIVANNAVARIจึงเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมทางความคิดที่ไม่สิ้นสุดและความร่วมสมัยอันทรงคุณค่าอย่างแท้จริง

RELATED STORIES

เจาะลึกดีเทลจากคอลเลคชั่นทรงออกแบบ SIRIVANNAVARI Spring Summer 2020

เจาะลึกดีเทลจากคอลเลคชั่นทรงออกแบบ SIRIVANNAVARI Spring Summer 2020

ที่รวบรวมเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์ตลอดระยะเวลา 15 ปี มาปรับใหม่อย่างสุดล้ำ

Hair and Makeup Beauty Backstage แต่งหน้าทำผมโชว์  Sirivannavari SS20 Spring Summer 2020

เมื่อการแต่งหน้าทำผมได้ปลุกรูปปั้นให้มีชีวิตในโชว์ SIRIVANNAVARI SS2020

กับเบื้องหลังสุดวิจิตรราวกับประติมากรรมอันเลอค่า

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงประทานสัมภาษณ์พิเศษถึงแบรนด์ Sirivannavari คอลเลกชั่นทรงออกแบบ ประจำฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2019-20

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงประทานสัมภาษณ์พิเศษแก่นิตยสารฮาร์เปอร์ส บาซาร์ ประเทศไทย

ทรงเปี่ยมไปด้วยพระอัจฉริยภาพแห่งการสรรค์สร้าง อันเป็นที่ประจักษ์สู่สายตาชาวโลก

พระเจ้าอยู่หัวตรัสชม! พระองค์หญิงที่ทรงนำเหรียญสองพระองค์มาประดับพระเกศา

ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่พระองค์ท่านฯ ทรงรักษาได้อย่างงดงาม

ณ ดินแดนในห้วงจักรวาลของ SIRIVANNAVARI ประจำฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน 2019

โครงชุดสุดเฟมินีนผสานด้วยงานปักชั้นครูและลายกราฟิกทรงออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์

บทพระนิพนธ์ในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ นำเสนอเป็นตอนแรก เพราะเลข 3 คือเลขของวัย ‘สาวเต็มตัว’

Beautiful Like Sirivannavari

บทพระนิพนธ์ในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ นำเสนอเป็นตอนแรก เพราะเลข 3 คือเลขของวัย ‘สาวเต็มตัว’

MOST VIEWED

ลิซ่า,แบล็คพิ้งค์,Lisa,Blackpink,Lili’s Film,City Girls,Chris Brown,Youngthug,Dance,Lalisa Manoban,เพลงที่ลิซ่าเต้นชื่อเพลงอะไร,cover,เต้นโคฟเวอร์

แซ่บไม่หยุดกับ Lili’s Dance Film ใหม่ล่าสุดของ Lisa BLACKPINK

กับวิดีโอเต้นสุดปังเวอร์ชั่นที่ 4 ในอู่ซ่อมรถ

ENTERTAINMENT | 10 July 2020

ไขความลับจากโชว์ของ Dior Haute Couture Fall/Winter 2020-21

ภายใต้เรื่องราวที่เต็มไปด้วยความลึกลับชวนค้นหา

RUNWAY TRENDS | 6 July 2020

MORE FROM

STYLE FILE

รู้จักกับ Marine Serre แบรนด์ขวัญใจของสี่สาว BLACKPINK

จาก DDU-DU-DDU-DU จนถึง How You Like That แบรนด์นี้ยังคงปรากฏอยู่ในเอ็มวีเสมอ

STYLE FILE | 13 July 2020

#BAZAARTalk กับ เจน-ทิพย์วิภา กิตติ์อัครานนท์ แห่งแบรนด์ L'Astelle

จากความหลงใหลสู่การสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน

STYLE FILE | 10 July 2020

บาซาร์พาชมขั้นตอนการสร้างสรรค์ชุดในลุคที่ 31 ของ CHANEL คอลเลคชั่น METIERS D’ART PARIS - 31 RUE CAMBON 2019-20

THE DAYS BEFORE THE SHOW กับการสร้างสรรค์อันประณีตงดงาม

STYLE FILE | 2 July 2020

THANK YOU FOR
YOUR SUBSCRIPTION!