ถ้าจะพูดถึงลวดลายโมโนแกรมก็คงจะขาดออริจินัลแบบหลุยส์ วิตตองไปไม่ได้ โมโนแกรมถูกออกแบบโดย George Vuitton ในปี ค.ศ. 1896 และได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยห่างหายไปจากแบรนด์เลย ลวดลายโมโนแกรมได้ถูกปรับโฉมให้สนุกและครีเอทีฟแบบสุดๆ ในยุคของ Marc Jacobs ด้วยการร่วมออกแบบกับศิลปินคนดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกราฟิตี้โมโนแกรมโดย Stephen Sprouse หรือโมโนแกรมสีรุ้งที่ออกแบบโดย Takashi Murakami (ดีไซน์ที่ใครรักก็รักเลยและถ้าไม่ปลื้มก็ไม่ขอเห็นให้กวนสายตา) เมื่อ Nicolas Ghesquiere ก้าวมากุมบังเหียนครีเอทีฟไดเร็กเตอร์เขาได้สร้างสรรค์กระเป๋าคลัตช์ลวดลายโมโนแกรมรูปหีบไซส์มินิ Petite Malle ในช่วงปีค.ศ. 2014 ที่เรียกเสียงฮือฮาได้แบบสุดๆ
ภาพแคมเปญกระเป๋า Louis Vuitton ที่แบรนด์ได้ออกแบบพิเศษร่วมกับTakashi Murakami เมื่อปี ค.ศ. 2003: Courtesy of the Brand
Louis Vuitton Spring Summer 2019: Courtesy of the Brand, Imaxtree
Dior
แม้ในอดีตลวดลายโมโนแกรมของดิออร์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยดีไซเนอร์คู่บุญอย่าง John Galliano อาจจะไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเท่ากับแบรนด์อื่นๆ แต่นาทีนี้การกลับมาของ Saddle bag และลวดลายโมโนแกรมของแบรนด์นั้นมาแรงซะจนต้องจับตามอง Maria Grazia Chiuri ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ผู้หญิงคนแรกของดิออร์ได้ส่งเมสเสจบ่งบอกถึงพลังของเฟมินิสต์ตั้งแต่คอลเลกชั่นเดบิวต์ของเธอเมื่อปี ค.ศ. 2017 ซึ่งหนึ่งไอเท็มที่ถูกหยิบยกมาปัดฝุ่นสร้างดีไซน์ใหม่นั่นคือกระเป๋าลวดลายโมโนแกรมนั่นเอง ซึ่งหากมองย้อนไปในอดีตภาพแคมเปญที่ Nick Knight ช่างภาพชื่อดังได้เคยสร้างสรรค์ไว้ก็นำเสนอกระเป๋าโมโนแกรมนี้ผ่านภาพของหญิงสาวที่ร้อนแรงและทรงพลัง
ภาพแคมเปญกระเป๋าโมโนแกรม Dior ในอดีต โดย Nick Knight : Courtesy of the Brand
กระเป๋าลวดลายโมโนแกรมที่สร้างสรรค์ในคอลเลกชั่นเดบิวต์ของ Maria Grazia Chiuri: Imaxtree
Dior Spring Summer 2019: Courtesy of the Brand, Imaxtree
Fendi
Silvia Venturini ถึงกับปาดน้ำตาเมื่อโชว์คอลเลกชั่นสุดท้ายที่ Fendi ได้ร่วมงานกับ Karl Lagerfeld จบลง คงเป็นเพราะคาร์ลและเฟนดินั้นผูกพันกันมาตั้งแต่คาร์ลเริ่มมาทำงานให้กับเฟนดิตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 และคาร์ลเองคือผู้สร้างสรรค์โลโก้ Double F ที่มาจากคำว่า "Fun Furs" ซึ่งคาร์ลผุดไอเดียในการใช้เฟอร์ชิ้นสวยมาตัดเย็บเสื้อโค้ตและตกแต่งเสื้อผ้าเพื่อสร้างมิติใหม่และความสนุกให้กับเฟนดิในเวลานั้น ต่อมาดับเบิ้ลเอฟได้ถูกต่อยอดมาเป็นลวดลายโมโนแกรมสุดฮอตของแบรนด์ กระแสนิยมของลวดลายดับเบิ้ลเอฟนั้นชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อกระเป๋าสะพาย Baguette เปิดตัวในปี ค.ศ. 1997 กระเป๋าสะพายขนาดกะทัดรัดมาพร้อมอะไหล่โลโก้ตัวเอฟคู่ยิ่งส่งให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อกระแสของโลโก้กลับมาเมื่อปีที่แล้วเฟนดิเองก็ได้ส่งหลากหลายไอเท็มเข้าช่วงชิงคะแนนในสนามประลองศึกแฟชั่นครั้งนี้
ภาพแคมเปญชุดว่ายน้ำลวดลายโมโนแกรมในอดีต: Courtesy of the Brand
Fendi Srping Summer 2019: Courtesy of the Brand, Imaxtree
Gancini หนึ่งสัญลักษณ์เด่นที่อยู่คู่กับเฟอร์รากาโมมาอย่างยาวนาน จากห่วงเหล็กของประตูในสำนักงานใหญ่ในอิตาลี ได้ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นอะไหล่ตกแต่งแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นสวยรวมถึงลวดลายบนแฟชั่นไอเท็มมานานนับทศวรรษ แต่ในซีซั่นนี้ Paul Andrews ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์ได้หยิบยกเอาสัญลักษณ์อันไร้กาลเวลานี้มาสร้างลวดลายที่ดูโมเดิร์นในโทนสีเบจดำและยิ่งดูชิคสุดๆ เมื่อมันจับคู่กับคอลเลกชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับของฤดูกาลนี้ เฟอร์รากาโมยังได้สร้างสรรค์แฟชั่นฟิล์มที่ชวนเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกมามิกซ์แอนด์แมตช์ไอเท็มลายโมโนแกรมสุดชิคนี้ในแบบของตัวเองอีกด้วย ทุกไอเท็มที่สร้างสรรค์ด้วยลวดลายโมโนแกรมสไตล์ใหม่นี้อาจเรียกได้ว่านี่เป็นหนึ่ง Must-have ของซีซั่นที่เราไม่อยากให้คุณต้องพลาด
Salvatore Ferragamo Spring Summer 2019: Courtesy of the Brand, Imaxtree