หลังจากที่แต่ละแบรนด์ค่อยๆ ทยอยประกาศ แคนเซิลไม่จัดแฟชั่นโชว์ ที่เกิดขึ้นแบบรายวัน พอๆ กับการรายงานข่าวผู้ติดเชื้อโควิด19
ตั้งแต่ Men's Fashion Week ที่ London, Milan และ Paris ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี ไปจนถึง Haute Couture Fashion Week ในเดือนกรกฏาคม รวมถึง China Fashion Week ที่ใหญ่ไม่แพ้กัน ซึ่งในฤดูกาลนี้ก็เซย์บายขอไม่ต้อนรับแฟชั่นนิสต้าจากทั่วโลก ตลอดจน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเชีย และ บราซิล ก็ขอเลื่อนแฟชั่นวีคปีนี้ออกไป! คำถามคือ จะเกิดอะไรกับอุตสาหกรรมแฟชั่น ในวันที่ไม่มีแฟชั่นโชว์ ถ้ามองแบบเรียงเป็นโดมิโน่จะพบว่า นางแบบ นายแบบ, แฟชั่นออแกไนซ์เซอร์, ดีไซน์เนอร์, ช่างฝีมือ, โรงงาน, ทีมผลิต, แฟชั่นเฮ้าส์, แบรนด์, รีเทลเลอร์ , หน้าร้าน ไปจนถึงลูกค้าและแฟชั่นนิสต้าทั่วโลก จะเป็นอย่างไร?ในขณะที่แบรนด์ใหญ่ เปลี่ยนโรงงานที่เคยผลิต ทั้ง กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ให้กลายเป็นแหล่งผลิตเจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัย เพื่อเยียวยาโลก แต่แฟชั่นล่ะ? จะถูกเยียวยาอย่างไร?
แม้กระทั่งเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่พยายามกักตัวอยู่บ้าน ก็หันมาเป็นแดนเซอร์หรือไม่ก็เชฟ แทนแฟชั่นนิสต้า ซึ่งก็คงต้องจับตาดูว่าแฟชั่นไอเท็มชิ้นไหน จะเข้ามามีบทบาทในฐานะเครื่องมือบอกรสนิยมสำหรับช่วงกักตัวอยู่บ้าน ในอีกหลายเดือนต่อจากนี้หรือว่าคำทำนายของ Virgil Abloh แห่ง Off-White ที่เคยกล่าวไว้ว่า "สตรีทแวร์กำลังจะตาย" นั้นจะเกิดขึ้นจริง และได้ถูกแทนที่ด้วย #Stayhomefashion เพราะโคโรน่าไวรัสบังคับให้เป็น!
แต่เราเชื่อว่า วงการแห่ง Magical นี้ ได้เลยเตรียมอะไรที่เราคาดไม่ถึงไว้ต้อนรับโลกใหม่หลังวิกฤตโควิดอยู่แน่ๆ เพราะอย่าลืมว่านี่คือ "วงการแฟชั่น" โลกที่ขับเคลื่อนความสวยงาม จินตนาการ และพลังของคนเก๋มานับร้อยๆ ปี
ซึ่งขอเดากึ่งฟันธงเลยว่าหลังจากนี้เราจะได้เห็น
1. การตลาดรูปแบบแบบใหม่จากแฟชั่นแบรนด์ใหญ่ๆ ที่สุดแสนจะไวรัล เข้าถึง และเป็นกันเอง ส่งตรงถึงหน้าจอสมาร์ทโฟนของคุณ
2. จะเกิดอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ที่น่าจะฮาและเอ็นเตอร์เทนสุดๆ
3. ไอเท็มสนุกๆ สำหรับคนเก๋สไตล์ #WFH และ #Stayhome ตัวจริง