- ฟรองซัวส์ นารส์เกิด และเติบโตขึ้นทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ความรัก และความหลงใหลอันมีต่อแฟชั่น กับความงามนำเขาไปสู่การเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนแต่งหน้าการิต้า (Carita Makeup school) ในกรุงปารีส ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษาเมื่อปี 1977
ทศวรรษที่ 1980
- เริ่มต้นการทำงานกับโอลิวิเอร เอโชเดอเมซง ศิลปินช่างแต่งหน้าชื่อดัง เขากลายเป็นที่รู้จัก สนใจในแวดวงธุรกิจความงามอย่างรวดเร็ว ในปี 1984 ด้วยแรงยุ และสนับสนุนจากพอลลี เมลลอน บรรณาธิการนิตยสารโว้ก อเมริกัน ฟรองซัวส์ย้ายไปสู่มหานครนิวยอร์ก และเริ่มทำงานกับนิตยสาร American Vogue, Harper’s Bazaar, Italian Vogue และ Elle หน้าที่การงานของเขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
ทศวรรษที่ 1990
- ฟรองซัวส์ร่วมงานกับบรรดานักออกแบบแฟชั่นชั้นนำ อย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์, มาร์ค ยาค็อบส์, โดลเช่ แอนด์ กาบบานา และแอนนา ซุย ในการแต่งหน้านางแบบสำหรับแสดงคอลเลคชั่นบนรันเวย์- 1991: ร่วมงานกับมาดอนนาในการแต่งหน้าสำหรับงานถ่ายมิวสิค วิดิโอหลายชิ้น ตลอดจนหนังสือ Sex Book งานถ่ายโฆษณาตามมาในไม่ช้าหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นห้องเสื้อของ Versace, Calvin Klein, Ralph Lauren รวมถึงห้างสรรพสินค้า Barneys New York
- 1994: เปิดตัวคอลเลคชั่นลิปสติก 12 เฉดแบบฉบับ ซึ่งเขาเป็นผู้ออกแบบสีขึ้นเอง โดยทำการวางจำหน่ายในห้างบาร์นีย์ส์ นิวยอร์ก และจากเสียงเรียกร้องมหาศาล นำมาซึ่งการเปิดตัว NARS Cosmetics
- 1996: ถ่ายภาพโฆษณา NARS ชิ้นแรกของเขา ผลงานอันแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ ความสามารถ และความรักที่เขามีต่องานถ่ายภาพ
Carolyn Murphy ในนิตยสาร Harper's BAZAAR ฉบับเดือนมีนาคม 1996: Patrick Demarchelier
หนังสือ Makeup Your Mind อันถือเป็นสุดยอดคู่มือความงาม และรวมรวบเทคนิคการแต่งหน้าจากฟรองซัวส์ นารส์เล่มแรก:
- 2000: ฟรองซัวส์ซื้อเกาะโมตู ตาเนในเขตเฟรนช์ โพลีนีเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันจากความงดงามตามธรรมชาติอันเหนือจินตนาการ เกาะแห่งนี้กลายเป็นแหล่งกำเนิดแรงบันดาลใจในการออกแบบของเขาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
- 2000: Shiseido Cosmetics ทำการซื้อหุ้น และเข้าดำเนินการบริหารเครื่องสำอาง NARS นำไปสู่การสร้างพันธมิตรกลยุทธ์ธุรกิจได้อย่างลงตัว
- 2001: วางจำหน่ายหนังสือ Makeup Your Mind อันถือเป็นสุดยอดคู่มือความงาม และรวมรวบเทคนิคการแต่งหน้าจากฟรองซัวส์ นารส์เล่มแรก
- 2002: จากพื้นฐานความเชื่อของเขาที่ว่า “ถ้าผิวไม่สวย ก็แต่งหน้าไม่สวย” ฟรองซัวส์ทำการวางจำหน่าย NARSskin คอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์ถนอมผิวครบวงจร
- 2009: หลังจากเว้นว่างไปนานถึง 10 ปี ฟรองซัวส์หวนคืนสู่รันเวย์แฟชั่นเพื่อทำการออกแบบลุคการแต่งหน้าให้แก่เพื่อนสนิทตลอดกาลของเขา นั่นก็คือมาร์ค ยาค็อบส์ สำหรับการแสดงคอลเลคชั่นครั้งนั้น เขาออกแบบลุคการแต่งหน้าซึ่งมีความแตกต่างกันถึง 65 ลุค
- 2009: เปิดตัว 15x15 หนังสือเล่มพิเศษ มีจำนวนจำกัด รวบรวมภาพถ่ายบุคคลผู้มีชื่อเสียงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้แก่วาระครบรอบ 15 ปีเครื่องสำอาง NARS
- 2011: ตีพิมพ์หนังสือ Makeup Your Mind: Express Yourself ผลงานอับดับสองต่อจากMakeup Your Mind หนังสือคู่มือความงามติดอันดับขายดีของเขา ในเล่มนี้ ฟรองซัวส์เบนเลนส์กล้องของเขาไปสู่ผู้ชาย และผู้หญิงจริงๆ ในโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยการใช้มุมมองของการเป็นช่างแต่งหน้า และช่างภาพ
- 2011: ในที่สุด ความฝันของเขาก็กลายเป็นจริงกับการเปิดบูติกเครื่องสำอางของแบรนด์ ฟรองซัวส์เปิดบูติกสาขาหลัก หรือแฟล็กชิป NARS แห่งแรกของตนขึ้นที่อาคารเลขที่ 413 ถนนบลีคเกอร์ในนิวยอร์ก ซิตี้
- 2012: NARS เปิดบูติกหลักสาขาของของแบรนด์ขึ้นบนถนนเมลโรสอันโด่งดังในนครลอสแอนเจลิส
- 2013: ตีพิมพ์หนังสือ Faery Lands Book รวบรวมคอลเลคชั่นผลงานภาพถ่ายฝีมือของเขา ประกอบไปด้วยภาพทิวทัศน์, วัฒนธรรม และผู้คนท้องถิ่นโมตู ตาเน เกาะสวรรค์ในเขตน่านน้ำชายฝั่งโบรา โบรา
- 2014: วางจำหน่าย Audacious Lipstick ในวาระครบรอบ 20 ปีเครื่องสำอาง NARS
- 2016: เปิดตัว François Nars หนังสือชีวประวัติพร้อมภาพประกอบ ถ่ายทอดเรื่องราวการทำงาน และแรงบันดาลใจตลอดชีวิตของฟรองซัวส์
- 2016: ฟรองซัวส์ นารส์ได้รับเหรียญอิสริยาภรณ์ยศอัศวิน Legion of Honor อันถือเป็นหนึ่งในบำเหน็จยกย่องเกียรติสูงสุดของฝรั่งเศส
ปัจจุบัน
- 2019: สำหรับงานโฆษณาประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน อีกครั้งที่ฟรองซัวส์ได้ร่วมงานกับเพื่อนรัก และนางแบบในดวงใจตลอดกาลของตน นั่นก็คือนาโอมิ แคมพ์เบลล์ ทั้งสองได้ร่วมงานกันเพื่อสร้างสรรค์ชุดภาพถ่ายบุคคลสำหรับคอลเลคชั่นประจำฤดู
- 2019: เพื่อสดุดีให้แก่ผลิตภัณฑ์อันถือเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง การวางจำหน่าย Iconic Lipstick คอลเลกชั่นลิปสติก 72 เฉดถือเป็นผลงานเฉลิมฉลองให้แก่วาระครบรอบ 25 ปีของแบรนด์ ปัจจุบันนี้ ฟรองซัวส์ นารส์ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ และแรงผลักดันสำคัญอยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จของแบรนด์สำหรับปีนี้ เครื่องสำอาง NARS ได้สดุดีเกียรติ ยกย่องความสำคัญแก่การเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จมหาศาลด้วยคอลเลคชั่น Iconic Lipsticks ลิปสติก 72 เฉดสีแบบฉบับ ซึ่งจะทำการวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 25 ปีของแบรนด์ สำหรับการดำเนินงานต่อเนื่องผ่านโครงการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเติบโตให้แก่แบรนด์ ฟรองซัวส์คือผู้ผลักดันพลังความคิดสร้างสรรค์อยู่เบื้องหลัง NARS, ช่างภาพผู้ประสบความสำเร็จ และตำนานที่ยังมีชีวิตแห่งวงการศิลปะเมคอัพ
วางจำหน่าย : 1 สิงหาคม 2562 เฉพาะเคาน์เตอร์เครื่องสำอางนาร์สทุกสาขา