Harper’s BAZAAR: อะไรคือแรงบันดาลใจกับการคอลแลบฯ ครั้งใหม่กับ Ikea
Ben Gorham: “การเกิดและโตในสวีเดน ทำให้ Ikea เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตั้งแต่เกิดเลยก็ได้ครับ Byredo บริษัทที่ผมก่อตั้งมา 15 ปี คือการทำงานกับความรู้สึก อารมณ์ที่ต้องดึงความจำทรงแสดงออกผ่านกลิ่น เช่นเดียวกับ Ikea เลยครับ นอกจากที่ผมได้ทำความเข้าใจถึงปรัชญาของ Ikea แล้ว เรายังได้ร่วมการสร้างแนวคิดของกลิ่นอย่างเป็นประชาธิปไตย ด้วยการรวบรวมคนเทสกว่า 100 คน และข้อมูลดาต้ามากมาย เพื่อสร้างระบบและขอบเขตของแนวกลิ่นที่จะถูกใจคนส่วนใหญ่เลยครับ”
HBZ: กลิ่นหอมแบบไหนที่ยังแสดงความเป็นลักซ์ชูรี่บิวตี้ของ Byredo แล้วทำไมคุณตระหนักถึงความสำคัญของ“ความเป็นประชาธิปไตย” ในการสร้างกลิ่นหอมมีระดับแบบนี้?
BG: “ผมอยู่ในโลกที่เป็นตัวเองสูงมาก โดยมีงานดีไซน์เป็นหัวใจหลัก ตอนเป็นเด็กเราเรียนรู้ ชื่อสี รูปทรง ตัวเลข การอ่านเขียน โตมาเราเรียนถึงความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ เราใช้อินเทอร์เน็ตทุกวันในการเรียนรู้ผ่านการมองเห็น แต่ผมรู้สึกว่าคนยังเรียนรู้การแสดงออกผ่านกลิ่นได้ไม่เท่าไหร่ แต่กลิ่นคืออีกประสาทสัมผัสสำคัญของชีวิต และที่อยู่อาศัย การคอลแลบครั้งนี้ทำให้ผมได้ “ดีไซน์ศิลปะที่มองไม่เห็น” กับ Ikea แค่ทำให้คนได้คิดถึงกลิ่น แค่นี้ก็น่าตื่นเต้นแล้วครับ”
OSYNLIG Scented Candle, Fig & Cypress: 990 บาท
HBZ: เห็นได้ชัดว่าปีนี้เราอยู่บ้านนานขึ้น แล้วส่งผลต่อตลาดน้ำหอมไหม?
BG: “คอนเซ็ปต์คือการเข้าใจว่ากลิ่นไหนที่เชื่อมโยงคนกับบ้านได้ดีที่สุด และนี่คือพื้นฐานการสร้างคลังกลิ่นที่ดีที่สุดซึ่งเป็นปัจจัยที่เราต้องสร้างกลิ่นมากมาย เป็นสิ่งที่ผมต้องทำความเข้าใจให้มากที่สุดเลย จากที่ทำมาผมเรียนรู้ว่าหลายคนจะมีความทรงจำของกลิ่นเมื่อเยี่ยมบ้านคุณยาย ไม่ว่าจากน้ำหอมของยายเอง กลิ่นดอกไม้ที่ประดับในบ้านหรือกลิ่นอาหารสูตรคุณยาย องค์ประกอบเหล่านี้สัมพันธ์กันทั้งหมดเพื่อแสดงออกความเป็นบ้าน ผมเลยครีเอทกลิ่นที่ปลอบประโลมและอบอุ่นหัวใจ ถึงผมไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เท่าไหร่แต่คิดว่าโปรเจ็กต์นี้ก็แสดงออกชัดเจนในการทำให้ “คนคิดถึงกลิ่น” มากขึ้น