แรงบันดาลใจสู่น้ำหอม H24 ซิกเนเจอร์ใหม่ของ Hermès
คริสทีน ได้รับแรงบันดาลใจจากการเฝ้าสังเกตผลงาน ของ เวโรนิค นิชเชเนียน (Veronique Nichanian) ผู้อำนายการฝ่ายศิลป์ของ Hermès Men Universe งานของเวโรนีคนั้น เปี่ยมล้นด้วยพลังสร้างสรรค์ เธอตีความและออกแบบ ด้วยแนวคิดของการไม่จำกัดผู้ชายไว้ภายใต้กรอบอุดมคติเดียว
“เวลาที่ฉันได้ชมการแสดงผลงานของเวโรนีคบนรันเวย์ ฉันรู้สึกตื่นตะลึงไปกับความรู้สึกเสมือนได้สัมผัสพื้นผิว, การสะบัดไหวของผืนผ้า ด้วยดวงตาของฉัน...เพื่อสร้างสรรค์น้ำหอมซิกเนอเจอร์ใหม่ของแอร์เมสนั้น ฉันจะต้องเปิดเส้นทางใหม่... เส้นทางที่ท้าทายเหนือความคาดหมาย เพื่อก้าวข้ามความเคยชินของโทนกลิ่นวูดดี้ที่ฝังแน่นในขนบน้ำหอมผู้ชายมายาวนาน”
Clary Sage Salvia Sclarea คือพระเอกของกลิ่นซิกเนเจอร์นี้
คริสทีนคือโน้สที่สร้างสรรค์กลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์มากมายไม่ว่าจะเป็น Jo Malone London Wood Sage and Sea Salt, Twilly d'Hermès โดยเธอขึ้นชื่อของการผสมผสานกลิ่นน้ำหอมที่ดูเป็นไปไม่ได้ และเกินความคาดหมาย ครั้งนี้เธอเริ่มต้นขึ้นจากโทนกลิ่นแบบอโรมาติก โบทานิคอล โน้ต ที่เธอตั้งใจออกแบบให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ห่างไกลจากการเหยียบย่ำซ้ำในขนบเดิมๆ การสร้างสรรค์ครั้งนี้ คริสทีน นาเจล ได้ใช้ความหยั่งรู้ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความดื้อรั้นยิ่ง ด้วยการนำเอา คลารี่ เสจ (Clary Sage-Salvia Sclarea) หญ้าเสจสายพันธุ์พิเศษที่ให้กลิ่นหอมกรุ่นแบบหญ้าที่ตัดใหม่ ทว่าเจือไว้ด้วยมิติความหอมของอำพัน (Amber) อย่างน่าประหลาดใจ มาใช้เป็นองค์ประกอบหลัก“ความแตกต่างนี้ ช่วยยกระดับกลิ่นหอมให้อบอวลและเย้ายวนมากกว่าการเลือกใช้ การ์เด้น เสจ (Salvia Officinalis) ทั่วไป และเพื่อยกระดับความพิเศษนี้ให้เฉียบคมเด่นชัดมากขึ้น ฉันเลือกใช้ คลารี่ เสจ 2 รูปแบบ ผสมผสานกัน คือ เอสเซนส์ และ แอบโซลูท เพื่อให้คลารี่ เสจ สามารถครองความหอมโดดเด่นยาวนานจากต้นจรดปลาย เป็นดั่งแกนหลักที่มั่นคงส่งผ่านความหอมทะยานสู่ผืนฟ้า”
เธอค่อยๆ ประติดประต่อความฝันให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นทีละน้อย “ฉันนึกถึงธรรมชาติใจกลางเมือง ภาพที่ถูกเร่งความเร็วของไม้หน่อเล็กๆ แสนบอบบางที่ผลักดันผ่านช่องคอนกรีตเพื่อยึดครองพื้นที่ของตัวเอง ...ฉันนึกถึงการเคลื่อนไหว พลังแห่งชีวิต การขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่”
ความปรารถนานี้ตั้งมั่นอยู่บนแนวคิดของธรรมชาติ แล้วจะขาดสิ่งสำคัญอย่างดอกไม้ไปได้อย่างไร?
แน่นอนว่าสำหรับคริสทีน ดอกไม้ที่ใช้ในน้ำหอมแสนพิเศษนี้ ต้องไม่ใช่แค่อะไรก็ได้ แต่ต้องเป็นดอกไม้ที่น่าทึ่งและเปี่ยมเสน่ห์ดึงดูดใจ ดอกไม้ที่เป็นมากกว่าดอกไม้...นาร์ซิซัส แอบโซลูท (Narcissus Absolute) ดอกไม้แสนบอบบาง ทว่ามีความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ท้าทาย ดึงดันดุจแมวป่า ทรงพลัง และไม่ยอมอ่อนข้อต่อองค์ประกอบความหอมอื่นใด จึงเป็นหนึ่งในกลิ่นหอมของดอกไม้ซึ่งจัดการได้ยากที่สุดในศาสตร์เครื่องหอมและต้องได้รับการดูแลอย่างทนุถนอมยิ่ง เสน่ห์ความหอมของนาร์ซิซัสนั้นช่างแสนดึงดูดต่อบุรุษ
ภายใต้โทนกลิ่น แบบแมกไม้เขียว สดชื่น และแหลมชัดอันสัมผัสได้ทันที นาร์ซิซัสยังซุกซ่อนมิติความหอมอวลของยาสูบที่ชวนให้ระลึกถึงค่ำคืนอันอบอุ่น “ฉันได้ทำให้กลิ่นของนาร์ซิซัสนุ่มนวลลง โดยไม่ลดทอนชีวิตชีวาอันน่าตื่นเต้นของมัน ด้วยการนำมาทำระเหยร่วมกับองค์ประกอบความหอมบางอย่างที่เก็บเป็นความลับ”
องค์ประกอบความหอมหลักที่สามคือ โรสวู้ด เอสเซนส์ (Rosewood Essence) ไม้ที่มีนามเป็นดอกไม้ สกัดจากไม้ป่าอัฟริกาใต้ ซึ่งมีกลิ่นหอมของเปลือกไม้ที่สดชื่นและกระตือรือร้น “ฉันเลือกใช้ไม้หอมโรสวู้ด เพราะหลงใหลในความหอมสดชื่น เรียบง่ายเป็นธรรมชาติ และเราโชคดีมากที่สามารถได้วัตถุดิบนี้ส่งตรงจากผู้ผลิตในเปรูซึ่งแอร์เมสเฮาส์ให้การสนับสนุนอยู่ โดยการนำมาใช้นั้นจะมีการปลูกทดแทนเพื่อรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม”และองค์ประกอบความหอมสำคัญสุดท้าย ถูกนำเสนอในฐานะของ “โมเลกุลแห่งอนาคต” : สแคลรีน (Sclarene) แรกสัมผัสความหอมแบบกรีนและเอิร์ธตี้ จากนั้นพัฒนาอย่างรวดเร็วสู่ความแหลมคมแบบเมทัลลิกที่ทำให้นึกถึงไอร้อนของเตารีด ลุ่มลึกและอบอุ่น อีกทั้งกลิ่นหอมพิเศษนี้ยังมีความเชื่อมโยงแนบแน่นกับจักรวาลเครื่องแต่งกายบุรุษ เรดี้-ทู-แวร์ ของแอร์เมส ณ โรงเย็บผ้าที่ซึ่งอบอวลด้วยไอร้อนของเตารีดโลหะที่ประทับบนผืนผ้า
ดีไซน์ขวดของ H24 แสดงถึงพลังและจิตวิญญาณของชายหนุ่มร่วมสมัย
ขวดของ H24 ออกแบบโดยฟิลลิปป์ โมเกต์ (Philippe Mouquet) เส้นสายแอโรว์ไดนามิกปราดเปรียว มอบโครงร่างที่ชัดเจนให้กับรูปทรงขวดซึ่งแปรผันจากแรงกดของอุ้งมือที่มองไม่เห็น แสดงออกถึงพลังและจิตวิญญาณที่ขับเคลื่อนชายหนุ่มร่วมสมัย ในส่วนของกล่องนั้น ทำจากวัสดุกระดาษรีไซเคิล 100% และสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ 100% ด้วยเฉดสีเทาเรียบง่ายขับเน้นเส้นสายสีไลม์กรีนให้โดดเด่น Hermes H24 วางจำหน่ายแล้วในเดือนมีนาคม มี 3 ขนาดได้แก่ 100 มล. ราคา 4,800 บาท / 50 มล. ราคา 3,400 บาท และรีฟิลล์ขนาด 125 มล. ราคา 4,800 บาท